Giáo dục

Hai “bông hoa” sáng tạo

Trong số đại biểu trẻ nhất dự Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VI (2016-2021), hai thượng sỹ - học viên 9X Hà Thị Thu Trang và Chu Thị Kim Thoa là những tấm gương điển hình trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Kim Thoa (phải) và Thu Trang đang trao đổi về một đề tài nghiên cứu khoa học. Ảnh: Nguyễn Minh

Giàu nghị lực

Là 1 trong 6 học viên của lớp Điều khiển và Tin học K48 (Đại đội Tiên tiến 1, Tiểu đoàn 1), Kim Thoa luôn nỗ lực vượt lên chính mình. Mất bố từ năm học lớp 9, Thoa và 2 anh trai được mẹ tần tảo chăm lo miếng ăn, giấc ngủ và chuyện học hành. Không phụ kỳ vọng của mẹ và các anh, Thoa đã hiện thực hóa ước mơ trở thành học viên quân sự.

Những ngày đầu làm quen môi trường học tập trong quân đội, cô gái bé nhỏ quê Diễn Châu (Nghệ An) không khỏi bỡ ngỡ và thấy vất vả trước những điều lệnh, kỷ luật nhà binh. Nỗ lực bắt nhịp, thi đua cùng bạn học, Thoa xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi Olympic tiếng Nga cấp học viện chỉ sau gần hai năm làm quen với tiếng Nga - ngôn ngữ chính được dùng để giảng dạy trong chuyên ngành mà Thoa theo học.
qcnghean
Với khả năng học tập vượt trội, Kim Thoa không thua kém các bạn nam về lĩnh vực tự động hóa quân sự. Điều này được minh chứng bằng đề tài nghiên cứu khoa học “Thiết kế mô hình điều khiển tốc độ động cơ một chiều công suất nhỏ sử dụng bộ điều khiển thông minh Arduino Mega” do Kim Thoa trực tiếp thực hiện trong vai trò chủ nhiệm đề tài vào năm 2015. Đây là đề tài khoa học thuộc loại khó đối với nhiều học viên khi bao gồm cả hai lĩnh vực lập trình và động cơ, được Thoa hoàn thành xuất sắc sau 7 tháng nghiên cứu. Trước đó, năm 2014, Thoa cũng là thành viên tích cực trong nhóm nghiên cứu đề tài “Phát huy tình cảm đồng chí đồng đội trong học tập và rèn luyện của Học viện Kỹ thuật Quân sự”.

Không chỉ học giỏi và đam mê khoa học, từng 2 lần giành học bổng Lê Quý Đôn, Kim Thoa còn bộc lộ năng khiếu trong các phong trào của tuổi trẻ nhà trường, nhất là các chương trình văn nghệ, dạ hội thanh niên, làm và bình báo tường bằng ngoại ngữ… “Luôn mỉm cười mỗi ngày là phương châm sống của em”, Thoa kết thúc cuộc trò chuyện bằng nụ cười rạng rỡ, đúng như phương châm sống của nữ học viên giàu nghị lực này.

Say mê hoạt động Đoàn

Với thượng sỹ Hà Thị Thu Trang (học viên lớp Tin học K49, Đại đội 349, Tiểu đoàn 3), việc cách xa người thân và phải “hành quân” gần 1.400 cây số từ quê nhà Tháp Chàm, Ninh Thuận ra Hà Nội học tập dường như không gây chút áp lực nào lên bảng thành tích học tập.

Dự định thi vào Học viện Quân y, nhưng nhờ sự tư vấn của bố - cũng là một quân nhân đang công tác trong quân đội nên Trang trở thành học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự ngay năm đầu tiên dự thi. Say mê học tập, nỗi nhớ nhà của Trang nhanh chóng nguôi ngoai. Năm học thứ nhất, Trang đạt loại giỏi, hai năm tiếp theo là học viên xuất sắc. Năm 2016, cô thượng sỹ có gương mặt xinh xắn Thu Trang đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 lần giành được học bổng Lê Quý Đôn. Rất mê nghiên cứu khoa học, năm học 2015-2016, nữ học viên này đã tham gia nghiên cứu đề tài “Xây dựng và phát triển văn hóa tiếp khách cho học viên kỹ sư quân sự dài hạn” thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Mất gần 1 năm nghiên cứu, hoàn thiện, đề tài này được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và đạt kết quả khá.

Được bạn bè và thầy cô ủng hộ, Thu Trang luôn nhiệt tình tham gia, tổ chức các hoạt động phong trào Đoàn, phong trào phụ nữ và là thành viên khá quan trọng của đội kịch Học viện tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quân 2015. Vóc dáng nhỏ nhắn và sợ nhìn thấy kim tiêm nhưng Trang đã “kịp” hiến máu tới 4 lần trong 3 năm học viên. “Phương châm của em là khi xác định được mục đích sống và học tập đúng đắn thì sẽ không hối tiếc về những gì mình sẽ thực hiện”, Trang chia sẻ.

Hôm nay (7/12), đoàn đại biểu dự Đại hội Phụ nữ Quân đội lần thứ VI có nhiều hoạt động nổi bật như dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, báo công và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đến chào và báo cáo thành tích với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng…

Với sự tham dự của 370 đại biểu chính thức và 200 khách mời, ngày 8/12, đại hội sẽ có phiên làm việc chính thức, nhằm tổng kết công tác phụ nữ và phong trào Phụ nữ Quân đội giai đoạn 2011-2016; xác định mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp thực hiện công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ 5 năm tới; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Tác giả bài viết: Nguyễn Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP