Giáo dục

Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An lên tiếng về bài toán hàng ngàn giáo viên dôi dư

Về giải pháp cho tình trạng hàng ngàn giáo viên (GV) dôi dư và mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu đội ngũ nhà giáo, Giám đốc Sở GD ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, việc điều chuyển, cân đối GV dôi dư từ THCS và Tiểu học xuống Mầm non là giải pháp hợp lý nhất, tại thời điểm hiện nay.

Hàng nghìn giáo viên dôi dư tại Nghệ An: Cần giải quyết hợp lý, thuận tình
Mất cân đối nghiêm trọng cơ cấu đội ngũ giáo viên tại Nghệ An: Đâu là lời giải?
Giám đốc Sở GD ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi

Sáng 15.12, trong phiên thảo luận tại Hội trường kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, Giám đốc Sở GD ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đã phát biểu, giải trình về tình trạng GV dôi dư và bạo lực học đường.

Theo Giám đốc Sở GDĐT, trước tình trạng mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu đội ngũ nhà giáo (THCS, Tiểu học dôi dư hàng ngàn GV, trong khi Mầm non lại thiếu hàng ngàn người), Sở GDĐT cũng như các ban, ngành đã có những cân nhắc trong tìm giải pháp giải quyết, tham mưu bổ sung 2.500 chỉ tiêu để góp phần giải quyết giáo viên dôi dư ở bậc tiểu học, THCS, trong khi bậc Mầm non còn thiếu rất nhiều GV.

Về giải pháp này, bà Nguyễn Thị Kim Chi nói: “Đây chỉ là 1 giải pháp, thậm chí là giải pháp tình thế, mà đã là giải pháp tình thế thì có cái được và chưa được. Nhưng tại thời điểm này, đây là giải pháp hợp lý nhất”.

Nếu không thực hiện cân đối, điều chuyển GV dôi dư xuống bậc học Mầm non, thì buộc các đơn vị, địa phương sẽ phải cắt hợp đồng đối với số GV hợp đồng thuộc diện dôi dư.

Như vậy sẽ gây thiệt thòi cho GV, trong đó có không ít GV đã hợp đồng nhiều năm, gây bất an trong xã hội. Mặc dù, đây là giải pháp đúng quy định, và đã được một số địa phương khác trong nước thực hiện. Đối với những trường hợp đặc biệt như quá nhiều tuổi (trên 45 tuổi) hoặc giáo viên nam thì Sở sẽ có những tư vấn về bố trí việc làm hợp lý hơn.

Như Lao Động online đã thông tin, hiện tại, bậc THCS và Tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An dôi dư khoảng 1.500 GV, trong đó hầu hết là các GV được UBND huyện ký hợp đồng. Trong khi đó, theo quy định, bậc Mầm non còn thiếu khoảng 1.600 GV, do áp dụng Thông tư 09/2013.

Ngành GD ĐT cùng với một số ban ngành liên quan đã tham mưu chính sách cân đối cơ cấu đội ngũ GV, khuyến khích các GV THCS và Tiểu học dôi dư tham gia các khóa đào tạo, văn bằng hai để đạt chuẩn GV Mầm non và sẽ được ưu tiên tuyển dụng, hợp đồng lâu dài tại bậc học này.

Nhiều địa phương đã áp dụng chính sách nói trên, cân đối hàng trăm GV từ nơi thừa sang nơi thiếu; đồng thời giải được bài toán GV dôi dư và bài toán thiếu GV, bảo đảm chất lượng giáo dục, an sinh xã hội. Lãnh đạo ngành GDĐT nhiều địa phương ghi nhận đây là một chính sách hợp lý, mang tính nhân văn sâu sắc.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP