Giáo dục

Gia đình nghèo có con trai là thủ khoa, con gái đạt trên 27 điểm thi đại học

Trở lại thành tích của lớp 12 A trường THPT Thanh Chương 1 với 6 em đạt trên 27 điểm. Trong đó đáng chú ý nhất là em Võ Thị Liên đạt 27,45 điểm, bởi đây là em gái của thủ khoa Võ Bá Âu, có cha mẹ làm nghề bốc gạch thuê, gia cảnh khó khăn


Ảnh+Em+Liên
Võ Thị Liên (giữa, đeo kính) vui tươi nhí nhảnh năng động cùng bạn bè

Cũng như cách đây 3 năm, những ngày này, trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ cũ kỹ của gia đình ông Võ Bá Phương và Bà Nguyễn Thị Hải ở xóm Ngọc Minh xã Thanh Ngọc huyện Thanh Chương luôn rộn rã tiếng nói cười, bởi cô con gái Võ Thị Liên học sinh lớp 12 A của trường THPT Thanh Chương 1 vừa đạt 27,45 điểm khối A tại kỳ thi THPT Quốc gia. Những người đến chia vui ngoài anh em bè bạn của gia đình và các cháu còn có các thầy cô giáo và các phóng viên báo chí đến tìm hiểu viết bài vì không phải ai cũng có được những đứa con giỏi giang như thế.
DSC 0347
Vợ chồng ông Phương bà Hải luôn tự hào và giữ gìn các loại giấy khen về thành tích học tập của hai đứa con
DSC 0356
Cha mẹ Liên hàng ngày làm nghề bốc gạch thuê ở Nhà máy gạch Thanh Ngọc để nuôi em ăn học


Ông Phương bà Hải vốn là công nhân của phân xưởng Rú Nguộc xí nghiệp gạch ngói Rào Gang nay đã nghỉ chế độ. Với đồng lương còm ông bà đã nhận thêm 2 sào ruộng đất, chăn nuôi gia súc gia cầm. Cuộc sống chưa hết khó khăn nhưng bù lại hai đứa con của ông bà đều chăm học và học giỏi. Con trai cả Võ Bá Âu sinh năm 1995 từng là thủ khoa của Trường Sỹ quan thông tin vào năm 2014. Vào trường Âu lại được Bộ Quốc phòng đặc cách cử đi học công nghệ thông tin tác chiến điện tử ở học viện Hàng không Liên bang Nga.

Em gái Âu, Võ Thị Liên là học sinh xuất sắc từ lớp 1 đến lớp 12, từng đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn vật lý. Tổng kết năm học lớp 12 cả 3 môn Toán- Lý- Hóa đều đạt trên 9 điểm. Tại kỳ thi vừa qua em đạt Toán 9,25. Lý 9,2, Hóa 9.0 và có nguyện vọng vào học tại trường Đại học y dược Hà Nội để trở thành thầy thuốc.

Nhận xét về Võ Thị Liên các giáo viên đều có chung một nhận xét là em rất năng động, hiếu học. Còn bà Hải mẹ Liên thì cho biết là mặc dù điều kiện khó khăn nhưng ông bà quyết tâm đầu tư cho con ăn học, các con không phải làm bất cứ một việc gì. Còn ông Phương thì nói; hàng ngày vợ chồng tôi phải đi bốc gạch thuê ở Nhà máy gạch Thanh Ngọc, cái nghề một thời đã tưởng đoạn tuyệt nay lại phải làm. Rất may là nhờ con cái học giỏi nên con trai đã được Nhà nước, Quân đội nuôi, còn đứa con gái sắp vào đại học chúng tôi sẽ cố gắng và động viên con học giỏi để được nhận học bổng đỡ đần cho cha mẹ.

Còn Võ Thị Liên, em đã hứa là sẽ tiếp tục học hành chăm chỉ, phát huy truyền thống của nhà trường, noi gương anh trai để sống có ích cho gia đình và xã hội.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP