Giáo dục

Diễn Châu: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và phòng học mầm non

Năm học 2016 - 2017, số trẻ trẻ mầm non gia tăng đột biến - với khoảng trên hơn 20 nghìn cháu đã kéo theo nhiều bất cập và hệ lụy đối với bậc học này khi năm học mới đến. Đó là tình trạng thiếu phòng học, thiếu giáo viên. PS thực hiện tại huyện Diễn châu.

Bước vào năm học 2016-2017, cả huyện Diễn Châu có 43 trường mầm non thì có đến trên 20 trường thiếu phòng học. Và trung bình mỗi trường thiếu từ 2-5 phòng. Có nghĩa là năm học mới Diễn Châu sẽ thiếu khoảng 90 phòng.

Và giải pháp nhiều địa phương, trường học thực hiện tạm thời khi năm học mới đến là mượn nhà văn hóa xóm hoặc phòng học đang thừa của trường cấp 1, cấp 2 để học tạm. Chảng hạn tại trường mầm non Diễn Thành với quy mô 22 phòng học nhưng hiện trường vẫn thiếu 4 phòng học nữa mới đảm bảo cho gần 900 học sinh trong độ tuổi của xã được đến trường.

images1311603 dc2
Nhà văn hóa xóm được mượn tạm cho học sinh học

Ông Cao Đức Bông - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thành - Diễn Châu : Đảng ủy, Ủy ban phấn đầu đưa vào Nghị quyết bằng các nguồn xã hội hóa của nhân dân, ngân sách xã và nguồn hỗ trợ của cấp trên, vì khuôn viên hiện nay đã 22 phòng học cho nên phải có tách trường, hoặc bổ sung xây thêm 6 phòng học nữa.

Bên cạnh thiếu phòng học thì tình trạng thiếu giáo viên mầm non cũng là vấn đề khó khăn đang đặt ra cho ngành giáo dục Diễn Châu. Hiện nay, toàn huyện có gần 1.000 giáo viên mầm non, và đang còn thiếu khoảng 320 giáo viên nữa mới đảm bảo tỷ lệ đứng lớp theo quy định. Bình quân mỗi trường sẽ thiếu khoảng 7 giáo viên.

Ngoài nguyên nhân chính là tỷ lệ biên chế giáo viên không được tăng lên, thì số trẻ mầm non tăng đột biến cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu phòng học, thiếu giáo viên..

Cô giáo Hoàng Thị Hoa Lý- Hiệu trưởng trường Mầm non Diễn Thịnh - Diễn Châu cho biết: Hợp đồng giáo viên đó là thẩm quyền của huyện và mình đã có phần sai, khi mà hợp đồng giáo viên, nhà trường chỉ được phép hợp đồng ngắn hạn trước năm học mới 3 tháng một, mà 3 tháng một thì giáo viên rất lo lắng không yên tâm với thời lượng làm việc đó.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và phòng học cho bậc học mầm non trong năm học 2016-2017, ngoài việc bố trí 39 phòng học tạm, hiện nay các xã trên địa bàn huyện đang tích cực tìm kiếm các nguồn vốn để xây dựng thêm phòng học mới.

images1311604 dc1
Thiếu giáo viên mầm non cũng là vấn đề cấp bách được đặt ra

Bên cạnh đó, Diễn Châu có 2 trường tư thục mầm non mới được đưa vào sử dụng với hơn 20 lớp cũng đã phần nào giảm tải cho các trường mầm non công lập. Đối với số giáo viên còn thiếu, trước mắt huyện sẽ chuyển 54 giáo viên hợp đồng của bậc Tiểu học và THCS sang dạy mầm non. Đối với số giáo viên còn lại, Phòng GD- ĐT huyện đang tham mưu tích cực cho UBND huyện kịp thời có những giải pháp phù hợp.

Ông Ngô Quang Long- Trưởng phòng GDĐT huyện Diễn Châu cho hay: Bậc học mầm non của Diễn Châu đang đứng trước thử thách rất lớn về giáo viên và phòng học. Trong đó phòng học thì huyện cũng đã có 1 số giải pháp, còn về giáo viên mới chỉ chuyển xuống được hơn 50 người đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí để các trường có điều kiện thực hiện việc dạy học năm học mới theo quy định.

Thiếu giáo viên, thiếu phòng học ở học mầm non nên dẫn đến tình trạng quá tải trong tuyển sinh mần non năm học 2016-2017 không chỉ ở Diễn châu mà ở nhiều trường MN của các địa phương trong Tỉnh.

Tuy nhiên,chính quyền các địa phương, các phòng giáo dục và các nhà trường đang nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp tích cực để tạo điều kiện tốt nhất đón trẻ vào đầu năm học mới.

Tác giả bài viết: Mai Sao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP