Giáo dục

Đến Elsa mà cũng phải cảnh giác, tôi sẽ quản con thế nào?

Khi thấy Elsa ăn mặc hở hang, người nhện vỗ mông Elsa, các siêu anh hùng làm các động tác sàm sỡ một cô gái... nhiều phụ huynh bày tỏ sự tức giận.

“Vợ chồng tôi không thể kè kè cạnh con được”

Chị Đinh Lan Anh (Thủ Đức, TP.HCM) cho hay dù mới 4 tuổi nhưng con chị rất rành điện thoại, nên những khi đưa điện thoại cho con chơi chị ít khi phải chỉ vẽ nhiều. “Bình thường con rất thích xem mấy nhân vật công chúa, hoàng hậu, hoặc tải các games về nấu ăn, trang điểm, thời trang về chơi…”.

20170117150624 elsa 1
Hình ảnh quá phản cảm đối với một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em. Tuy nhiên những hình ảnh này đã bị xóa bỏ cách đây nhiều giờ (Kênh 14)

Vậy khi nghe hỏi về “Elsa Spideman”, chị lo lắng “Bạn làm tôi hoảng quá, vì lâu nay khi đưa điện thoại cho con dùng là tôi không kiểm soát nội dung nữa, không biết con gái xem gì. Thỉnh thoảng có ngó vào, thấy con xem hoạt hình thì biết là hoạt hình, nên lại yên tâm làm việc để con xem thôi, chứ vợ chồng tôi không thể ngồi kè kè bên cạnh được.”.

Theo chị Lan Anh, phim hoạt hình với các từ khóa Kid, Kids, Children – tức là phim hoạt hình dành cho trẻ em phải có nội dung trong sạch, nhẹ nhàng, dễ hiểu.

Còn phim “Dành cho trẻ em mà có các hình ảnh sexy, dung tục rất khó chấp nhận. Các con mới chỉ ở mức thích xem những hình ảnh sinh động, nhiều màu sắc chứ không biết phân loại và cũng chưa nhận thức được cái gì xấu, cái gì tốt. Nếu để những hình ảnh xâu xa ám vào đầu óc, tâm lý của các con dễ bị ảnh hưởng về lâu dài”.



Giật mình trước những thông tin vừa đọc được về “nữ hoàng băng giá Elsa”, chị Phương Mai (Tân Bình, TP.HCM) rất băn khoăn “không biết con mình đã xem mấy thứ này chưa”.

Có cô con gái đang học lớp 5, hiện nay mỗi cuối tuần chị vẫn cho con được sử dụng máy tính khoảng 2h mỗi ngày thứ 7 và chủ nhật.

“Con rất mong chờ lúc được dùng máy tính, thỉnh thoảng tôi cũng xem cháu đang làm gì thì thấy chủ yếu là xem phim hoạt hình và một chương trình thiếu nhi khác trên Youtube.

Elsa là nhân vật mà con yêu thích bấy lâu nay. Thông tin về những clip nhảm nhí có gắn Elsa với người nhện làm tôi cảm thấy thực sự và phẫn nộ, vì kể cả con tôi chưa xem thì chắc chắn đã có những cháu khác xem và bị ảnh hưởng tâm lý”.

Chị Vương Thị Thủy (TP Vinh, Nghệ An) cho biết chị cũng bất ngờ khi loạt phim Elsa Spideman lại có nhiều hình ảnh phản cảm như vậy.

“Ngay khi biết thông tin tôi đã thử tìm xem vì hai cháu nhà tôi cũng hay được bố mẹ cho dùng máy tính. Tôi thấy rùng mình và tức giận khi xem những thứ diễn ra trong loạt phim nhảm nhí đó. Trẻ em thấy cái gì bắt mắt thì nhấn vào xem thôi chứ chúng đã phân biệt tốt, xấu gì đâu. Nhà sản xuất làm như vậy rất đáng trách, cần phải nghiêm trị”.

“Bây giờ không phải là thời của Xuân Mai với con cò bé bé nữa”

Trong khi đó, anh Trần Đức Hoàng thì cho biết anh cảm thấy hơi hoang mang vì “bây giờ không phải là thời của Xuân Mai và con cò bé bé nữa”.

20170117150845 elsa
Ảnh: Dân Việt

“Con tôi nếu mở nghe hát hò chỉ một chút là chán ngay, vì vậy chỉ có xem phim hoạt hình và những tình huống hài hước thì mới không chán được. Nhưng xem như thế nào, không chỉ trên mạng xã hội mà bây giờ cái mở tivi cho con xem hoạt hình cũng toàn là phim đánh nhau, bằng kiếm, bằng súng rồi đua xe ô tô, đua xe máy. Tôi nghĩ nếu phụ huynh thông minh sẽ biết chọn cho con xem phim nào” – anh Hoàng cho biết.

Theo anh Hoàng muốn dụ con chơi điện thoại hay máy cũng phải cái gì thu hút thì mới giữ chân được lâu. Căn bản phụ huynh phải kiểm soát và duyệt nội dung cùng con.

“Thông thường tôi vẫn dành thời gian xem cùng con để biết nội dung đó có gì. Có hôm hai ba con ngồi xem hoạt hình, không phải là Elsa Spideman mà một phim khác nhưng có hình ảnh một nhân vật mặc bikini, choàng khăn. Tôi đã tắt ngang, thấy vậy cậu con réo lên vừa khóc vừa đòi nhưng tôi bảo với con là những bộ phim này không tốt, sau đó tôi cũng âm thầm xóa lịch sử hiện thị trên màn hình và tìm cho con bộ phim khác hợp hơn”.

Chị Lê Hồng Trang (Ba Đình, Hà Nội) cũng chia sẻ: "Bây giờ ứng dụng Youtube mở rất dễ dàng và thông dụng. Con trai tôi 5 tuổi cứ cầm điện thoại là vào youtube tìm khủng long, người nhện, siêu nhân để xem chứ bây giờ nó không chịu xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi như Đồ rê mí nữa. Bây giờ, chắc mỗi khi cho con chơi điện thoại, hai vợ chồng sẽ phải phân công nhau kèm con chứ không thả lỏng như thời gian qua được nữa”.

“Tôi rất sợ các con bị ảnh hưởng tâm lý nếu mấy thứ nhảm nhí đó thâm nhập vào đầu óc chúng quá sớm” – chị Vũ Thanh Thủy (Lạng Sơn) bày tỏ. “Bây giờ là người nhện, Elsa, sau này có khi họ còn “tấn công” vào cả Tom và Jerry, rồi nàng Bạch Tuyết hay công chúa ngủ trong rừng… nữa thì không biết chúng tôi sẽ phải trông coi con cái kiểu gì nữa? Chả lẽ lại phong tỏa việc dùng internet của các cháu, trong khi sử dụng và khai thác máy tính, mạng xã hội là kỹ năng cần thiết của giới trẻ. Và bố mẹ không thể lúc nào cũng ngồi canh chừng con được”.

Tác giả bài viết: Phương Chi - Tuệ Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP