Giáo dục

Đề thi toán lớp 5 ở TP Vinh không đúng với chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An

Chiều 22/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra văn bản số 922/SGD – ĐT gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh về việc báo cáo kiểm tra định kỳ cuối năm học.

Văn bản chỉ rõ, Báo Nghệ An điện tử ra ngày 20/5/2017 có nội dung nêu việc ra đề kiểm tra định kỳ môn Toán cuối năm học 2016-2017 đối với học sinh lớp 5 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh là quá khó. Trước sự việc này, Sở yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cần báo cáo việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016-2017, đối với học sinh lớp 5. Trong đó, chú trọng đến hình thức tổ chức, kết quả và cách xử lý sau kiểm tra.
Ý kiến của phụ huynh xung quanh đề toán lớp 5. Ảnh: MH

Đây cũng là sự việc khiến phụ huynh Thành phố Vinh bức xúc trong nhiều ngày qua, nhất là sau khi phụ huynh nhận được kết quả không có bài thi nào đạt điểm 10 trong đợt kiểm tra cuối năm học. Điều này, chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại cuối năm và ảnh hưởng đến việc tuyển sinh vào các trường THCS trong thời gian tới, nhất là với trường THCS Đặng Thai Mai.
Trước đó, "Ngày hội giao lưu học sinh tiểu học" do Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh tổ chức cho học sinh lớp 5 cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: MH

Trước đó, sau khi có thông tin về sự việc trên, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu ngành Giáo dục Nghệ An báo cáo về sự việc và sớm đưa ra hướng xử lý tích cực. Mục đích chính là để phụ huynh và học sinh yên tâm và đảm bảo cuộc thi được thực hiện khách quan, công bằng.

Trong ngày 22/5, Phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT) cũng xem xét và rà soát lại đề thi, lấy ý kiến góp ý của các cán bộ, nhân viên; yêu cầu Phòng Giáo dục thành phố xây dựng phương án để xử lý vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Chiều 22/5, trả lời về vấn đề trên, ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Phải thừa nhận đề thi quá khó, đặc biệt là câu 9b và câu 10. Nếu đề dừng lại ở câu 9a là đẹp vì có thể phân hóa được học sinh.

Đề thi này cũng không đúng với chỉ đạo của Sở về ra đề kiểm tra cuối năm và không đúng với tinh thần của thông tư 22. Theo thông tư 22, đề ra cho học sinh với 4 mức độ, trong đó mức độ 3 và 4 để phân hóa học sinh dần dần nhưng với đề khó như hiện tại nó không chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh theo chương trình của Bộ. Đề thi quá khó tưởng là công bằng nhưng lại không công bằng bởi đề khó thì cả học sinh yếu và học sinh giỏi đều không làm được và điều đó vô tình đánh đồng tất cả học sinh với nhau.

Quan điểm chỉ đạo của Sở: Ngoài công văn chỉ đạo yêu cầu báo cáo sự việc Sở cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh sớm đưa ra giải pháp xử lý nhằm đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh cuối năm cũng như toàn bộ 5 năm học của học sinh. Đồng thời phải sớm ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, không để phụ huynh có những suy nghĩ tiêu cực xung quanh việc dạy thêm, học thêm.

Tác giả: Mỹ Hà
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP