Giáo dục

Đà Nẵng: Hiệu trưởng “bỏ túi riêng” hàng trăm triệu đồng tiền ăn của trẻ

Bà Ngô Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã lấy gần 200 triệu đồng sử dụng cho mục đích cá nhân, trong đó, có hơn 73 triệu đồng tiền học năng khiếu và hơn 126 triệu đồng phần chênh lệch tiền ăn của trẻ.

Trên đây là một trong những nội dung trong kết luận của Thanh tra quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa công bố về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động nhà trường tại Trường Mầm non Tuổi Ngọc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
a1 1484207628733
Trường Mầm non Tuổi Ngọc (P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng)

Thu sai quy định hành chính, pháp luật hơn 600 triệu đồng

Theo kết luận của Thanh tra Quận, tổng số tiền sai phạm quy định hành chính, pháp luật của trường học nói trên là hơn 628 triệu đồng; trong đó thu tiền học năng khiếu của trẻ không nhập quỹ gần hơn 195 triệu đồng, phần chênh lệch từ tiền ăn các bữa và tiền sữa của trẻ từ tháng 9/2015 - 5/2016 là hơn 433 triệu đồng.

2a2b 1484207628736
Kết quả thanh tra cho thấy tổng số tiền sai phạm lên đến hơn 600 triệu đồng; trong đó, Hiệu trưởng lấy gần 200 triệu đồng dùng cho cá nhân

Cụ thể, mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền quy định, hướng dẫn nhưng nhà trường tự tổ chức bữa ăn sáng cho học sinh. Nhà trường không họp thỏa thuận và thống nhất mức thu tiền tiền ăn sáng và tiền sữa cho trẻ với phụ huynh học sinh trước khi thực hiện. Nguồn thu từ tiền ăn sáng và tiền sữa không đưa vào hệ thống kế toán của nhà trường. Khoản chi mua thực phẩm không có hóa đơn, và kết quả thanh tra cho thấy tổng số tiền chênh lệch giữa thực thu và thực chi cho các bữa ăn và tiền sữa của trẻ là hơn 433 triệu đồng như kể trên.



Từ tổng số tiền sai phạm quy định hành chính, pháp luật hơn 628 triệu đồng, Hiệu trưởng Ngô Thị Hòa đã lấy sử dụng cho mục đích cá nhân gần 200 triệu đồng; sử dụng chi cho các hoạt động không đúng mục đích của nhà trường hơn 428 triệu đồng.

Kiến nghị nhà trường trả lại tiền thu sai cho phụ huynh học sinh

Căn cứ kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động nhà trường tại Trường Mầm non Tuổi Ngọc nói trên, cơ quan chức năng đã có kiến nghị thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm, chờ xử lý; riêng cá nhân Hiệu trường Ngô Thị Hòa chịu trách nhiệm giao lại gần 200 triệu đồng đã lấy sử dụng cho mục đích cá nhân; thu hồi và giao nộp số tiền chi không đúng mục đích, chi không có chứng từ, không báo cáo quyết toán công khai. Nhà trường đồng thời phải có phương án chi trả lại số tiền sai phạm này cho phụ huynh học sinh.

Đối với những sai phạm của Hiệu trưởng Ngô Thị Hòa, Thanh tra Quận kiến nghị chính quyền địa phương tiến hành xử lý nghiêm minh, đúng quy định. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm, chấn chỉnh thiếu sót của kế toán, thủ quỹ nhà trường để xảy ra sai phạm.

Theo Thanh tra Quận Liên Chiểu, để xảy ra sai phạm tại Trường Mầm non Tuổi Ngọc có một phần trách nhiệm của Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu. Do đó kiến nghị chính quyền địa phương chỉ đạo Phòng GD-ĐT Quận kiểm điểm, rút kinh nghiệm, hàng năm tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu - chi tài chính đúng quy định, đúng pháp luật, không để xảy ra sai phạm tương tự Trường Mầm non Tuổi Ngọc làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, làm mất lòng tin của phụ huynh học sinh với nhà trường.

Tác giả bài viết: Tâm An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP