Giáo dục

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái

Cô giáo Trần Thị Đa (SN 1973), Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) là một cán bộ quản lý năng động, sáng tạo có nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người.


Không những thế, cô giáo Đa còn là một phụ nữ giàu lòng nhân ái. Nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh đã được cô giúp đỡ…

Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

Tốt nghiệp SP năm 1992, cô giáo Trần Thị Đa tình nguyện xung phong lên Trường Tiểu học Kim Đa, huyện miền núi rẻo cao huyện Tương Dương (Nghệ An). Trường này có 100% HS là người dân tộc thiểu số, tỉ lệ HS bỏ học nhiều. Cô giáo trẻ lại phải băng rừng, lội suối đi vận động phụ huynh để các em được đến trường.

Với đồng lương ít ỏi, phải ăn cơm độn ngô, độn sắn, nhưng đã nhiều lần cô trích lương của mình để ủng hộ và may áo ấm cho một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Khởi đầu sự nghiệp trồng người nơi đất khó nhưng cô giáo Đa luôn là giáo viên dạy giỏi, được Phòng GD&ĐT huyện Tương Dương ghi nhận và biểu dương.

Năm 1995, sau thời gian ở vùng cao, cô được chuyển về xuôi, công tác tại Trường Tiểu học Hồ Tông Thốc (xã Thọ Thành, huyện Yên Thành). Trong những năm công tác tại đây, cô luôn là một giáo viên gương mẫu, dạy giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay về đổi mới phương pháp dạy học.

Năm 2002, cô được điều chuyển về Trường Tiểu học Phú Thành và được đề bạt giữ chức Phó Hiệu trưởng. Với cương vị mới, cô càng khẳng định mình trong vai trò nhà quản lý giáo dục năng động và sáng tạo... Nhận thấy đây là hạt nhân quan trọng để vực dậy những trường còn yếu kém, Phòng GD&ĐT huyện đã điều động cô về làm quản lý ở các trường: Tiểu học Văn Thành, Tiểu học Phú Thành và Tiểu học Hợp Thành…

Thầy Trần Văn Thành, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT Yên Thành cho biết: Thực tế phát triển của các trường tiểu học nơi cô Đa từng công tác đã chứng minh rằng: Cô là nhà quản lý năng động, sáng tạo, quyết đoán và nhạy bén; là người truyền ngọn lửa đam mê và lòng nhiệt huyết nghề nghiệp của mình tới tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, giúp các trường phát triển về chất lượng giáo dục toàn diện.

Giàu lòng nhân ái

Không chỉ là một cán bộ quản lý năng động, sáng tạo mà cô giáo Đa còn là một phụ nữ giàu lòng nhân ái. Năm 2010, khi điều tra về công tác phổ cập, cô gặp bé Trịnh Xuân Nghĩa đã 10 tuổi mà chưa vào lớp 1 (vì em là một HS khuyết tật nặng). Trước hoàn cảnh đáng thương này cô đã không cầm được nước mắt và hết lòng động viên em đến trường. Ngoài trích tiền lương của mình để ủng hộ bé Nghĩa, cô còn vận động đồng nghiệp và các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ gia đình em hàng chục triệu đồng.

Mặc dù bị chứng xương thủy tinh, hai chân teo tóp phải ngồi xe lăn nhưng được sự giúp đỡ của cô giáo Đa và mọi người, Nghĩa đã phấn đấu đến trường học trở thành một HS giỏi toàn diện. Để Nghĩa có thể yên tâm tiếp tục đến trường, cô Đa đã đăng kí tham gia chương trình “Vì bạn xứng đáng” do Đài Truyền hình VTV3 thực hiện và đạt được số tiền hơn 61 triệu đồng tặng cho gia đình em Nghĩa.

Chị Phan Thị Nhàn - mẹ của em Nghĩa cảm động: “Gia đình tui đang lúc ốm đau bệnh tật, cuộc sống đang tận cùng của bất hạnh, khốn khó, may nhờ cô giáo Đa phát hiện và giúp đỡ nên đến nay đã ổn định cuộc sống, các con được đến trường. Gia đình tôi biết ơn cô Đa nhiều lắm”.

Năm 2015 khi biết em Lưu Xuân Đạt HS lớp 4A của Trường Tiểu học Phú Thành bị ốm nặng, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cô Đa đã vận động quyên góp được 61 triệu đồng để em Đạt có tiền chữa trị.

Tháng 9/2016, khi được phân công về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Thành, được biết gia đình 2 HS là Nguyễn Quỳnh Anh lớp 1B và Hoài Thương lớp 2A quá khó khăn, cô Đa đã cùng cô giáo chủ nhiệm lớp xuống nhà thăm hỏi, động viên và kêu gọi toàn thể giáo viên, HS, các nhà hảo tâm quyên góp được hơn 50 triệu đồng mua tặng gia đình hai bé 2 con bê trị giá hơn 30 triệu đồng; 1 sổ tiết kiệm 15 triệu đồng và các đồ dùng như sách vở, quần áo, giày dép cho 2 bé được đến trường…

Đến nay đã có hàng chục trường hợp, gia đình khó khăn, nghèo khó bất hạnh trong và ngoài huyện được cô Đa giúp đỡ. Nhiều gia đình đã ổn định cuộc sống, nhiều người đã vượt qua hoàn cảnh để vươn lên trong học tập, sống và hòa nhập với cộng đồng…

Tác giả bài viết: Tiến Dũng
Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP