Giáo dục

Cô gái tí hon mơ làm cô giáo

Với chiều cao 1m, nặng 30 kg, nhưng cô học trò 'tí hon' Phan Thanh Trâm quyết tâm vượt qua mặc cảm để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên.


hoc tro OGXT
Cô học trò tí hon bên mẹ của mình Ảnh: M.C

Trâm đang là học sinh lớp 8/4 Trường THCS Nguyễn Trãi, ở TT. Ái Nghĩa, H.Đại Lộc (Quảng Nam) với thành tích học tập của mình, em khiến nhiều bạn bè và thầy cô nể phục. Với thân hình đó, Trâm dễ dàng... thu hút mọi ánh nhìn, và em hay tự đùa mình là cô bé lật đật và được bạn bè nhận xét là cực kỳ dễ thương, vui tính.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Trâm là con thứ hai trong nhà có 3 chị em. Chào đời vốn đã thiệt thòi, nhưng Trâm không đầu hàng số phận, hằng ngày em vẫn đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Khi tiếp chuyện với chúng tôi, Trâm luôn nở nụ cười rất thân thiện, em cho biết: “Những ngày đầu đến trường em rất mặc cảm với thân thể của mình nên rất ít tiếp xúc với bạn bè. Nhưng được thầy cô động viên, nên em bắt đầu hòa nhập dần. Giờ đây bạn bè, thầy cô ai cũng thương và hay giúp đỡ em nên em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc”.


Khi nói về đứa con gái thiếu nhiều may mắn, chị Trần Thị Minh Nguyệt (39 tuổi) nghẹn ngào cho biết, khi sinh con ra thì thân thể cháu vẫn phát triển bình thường. Nhưng chỉ một năm sau là bé Trâm bắt đầu phát triển chậm lại và chân tay có dấu hiệu như to ra nhưng không cao lên như những đứa trẻ cùng trang lứa.

“Lo lắng, vợ chồng tôi đã đưa cháu đi khám khắp nơi nhưng đi đến đâu bác sĩ cũng chẩn đoán cháu bị bệnh thiếu hoóc-môn tăng trưởng bẩm sinh nên không chữa trị được. Vợ chồng tôi thương con lắm, trong nhà nó là đứa chịu thiệt thòi nhiều nhất. Nhà có ba chị em, trong khi đó chị gái đầu và đứa em út thì phát triển bình thường, còn nó thì....”, chị Nguyệt nấc nghẹn nói không thành tiếng. Cũng theo chị Nguyệt, dù thân hình cháu khiêm tốn nhưng lại rất ham học và có nhiều thành tích cao trong học tập nên người làm cha, làm mẹ như chúng tôi cũng thấy rất hãnh diện. “Với niềm ham học của con gái thì dù có khó khăn vất vả thế nào đi chăng nữa, chúng tôi cũng sẽ cố gắng cho nó ăn học đến nơi đến chốn”, chị Nguyệt nói.

Những đau đớn về bệnh tật không ngăn được nỗ lực, cố gắng của cô học trò nhỏ. Suốt 7 năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em không chỉ là niềm tự hào của gia đình, thầy cô, mà còn là tấm gương nhắc nhở về nghị lực sống, sự chăm chỉ, cũng như tinh thần ham học tập. Em Nguyễn Thị Thảo (bạn học cùng lớp với Trâm) chia sẻ: “Bạn Trâm rất nhiệt tình trong các hoạt động của lớp. Bạn ấy thật sự là một tấm gương vượt khó về nghị lực để chúng em noi theo.

Bên cạnh đó Trâm cũng hay giúp đỡ em trong việc học, chỉ cho em cách giải những bài toán khó. Thật sự em cảm ơn bạn Trâm rất nhiều”. Khi được hỏi về tương lai và những ước mơ, cô học trò “tí hon” chia sẻ: “Em mong sau này sẽ có một ngành nghề và có một công việc ổn định. Rồi kiếm tiền để lo cho cha mẹ. Ước mơ lớn nhất của em là trở thành một giáo viên để được đứng trên mục giảng và truyền đạt những gì em học được lại cho học trò của mình”.

Thầy Trần Quang Kinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi nhận xét: “Trâm là một cô học trò nhỏ đầy nghị lực vượt khó, là tấm gương để các bạn trong trường noi theo. Suốt 7 năm qua, Trâm luôn là học sinh khá giỏi, luôn đứng vị trí nhất nhì lớp. Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để Trâm có thể yên tâm học tập”.

Tác giả bài viết: Mạnh Cường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP