Giáo dục

Chú trọng phát triển trường lớp mầm non ở các KCN, khu đông dân cư

Sáng nay (20/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 của giáo dục mầm non . Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội nghị.


images1304376 ShowTopicSubImage aspx
Ảnh minh hoạ

Phát biểu thảo luận, các đại biểu đồng tình với báo cáo tổng kết của Bộ GD-ĐT về công tác mầm non năm học 2015-2016. Đó là, mạng lưới trường lớp không ngừng được xây mới, phát triển, tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh đã giảm áp lực đáng kể cho các trường mầm non công lập. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, trên 98% học sinh mầm non được học 2 buổi/ngày.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các Sở-GD-ĐT cũng phân tích những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động của ngành mầm non. Nhất là tình trạng quá tải trẻ mầm non diễn ra tại hầu hết các thành phố lớn, các địa phương có khu công nghiệp, khu vực đông dân cư. Chẳng hạn tại Nghệ An, năm học vừa qua, số trẻ trong độ tuổi mầm non tăng đột biến: khoảng trên 20 nghìn cháu so với năm học 2014-2015 đã dẫn đến quá tải về trường lớp và không đạt được Tỷ lệ huy động trẻ theo chỉ tiêu kế hoạch năm học của Sở và Bộ đề ra.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2016-2017, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Quá tải học sinh tiếp tục là thách thức của bậc học mầm non trong năm học mới. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là quan tâm giải quyết tình trạng quá tải học sinh mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Khuyến khích các địa phương thành lập các trường mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ gia đình nhưng phải được quản lý chạt chẽ về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như chất lượng đội ngũ.

Hội nghị cũng đã triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP