Giáo dục

Chàng trai khiến cả tỉnh Ninh Thuận thay đổi chính sách thi Học sinh giỏi chỉ với một câu nói!

Dương Anh Vũ nổi tiếng với những kỷ lục thế giới về trí nhớ và đang theo học nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Anh. Thế nhưng, chàng trai này từng bị từ chối không cho thi học sinh giỏi, chỉ vì theo học hệ bổ túc.

2016 là một năm đáng nhớ của Dương Anh Vũ. Chàng trai 28 tuổi quê Ninh Thuận được ba tổ chức kỷ lục thế giới có trụ sở tại Mỹ, Ấn Độ và Hồng Kông công nhận 4 kỷ lục về trí nhớ học thuật.

Trước đó vào tháng 3.2015, Vũ từng được Sách kỷ lục Thái Lan và Tổ chức ACMaP Thái Lan tôn vinh về trí nhớ học thuật và người sở hữu trí nhớ bách khoa siêu việt.

Ngày 19/11, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức buổi họp mặt tuyên dương và khen thưởng kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ. Ông Lê Văn Bình, phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã đến dự. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành liên quan.

Dương Anh Vũ được phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tuyên dương vì những thành tích xuất sắc đã đạt được.

Trong bài phát biểu nhận bằng khen, Dương Anh Vũ đã kể về việc mình từng bị từ chối không cho thi học sinh giỏi chỉ vì mình là một học sinh bổ túc.

Anh mong muốn sở Giáo dục tỉnh Ninh Thuận mở rộng đối tượng tham gia kỳ thi HSG bao gồm cả học sinh theo học hệ bổ túc.

Sau khi nghe đề nghị đó, giám đốc sở Giáo dục và phó Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận đồng ý rằng: "Việc cấm học sinh hệ bổ túc đi thi HSG là một điều bất công".

Ngay sau đó, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận đã ký quyết định gửi sở Giáo dục, yêu cầu sở phải kiến nghị lên bộ bộ Giáo dục về điều này. Ngoài ra, UBND tỉnh còn ký quyết định thực hiện nhiều vấn đề khác do Dương Anh Vũ đề xuất.

Dương Anh Vũ đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Giáo dục tại Đại học Leeds (Anh). Ít ai ngờ rằng, anh từng là một học sinh lưu bang và buộc phải theo học hệ bổ túc tại Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trong thời gian theo học tại đây, sức học của Vũ được cải thiện đáng kinh ngạc. Giáo viên có ý định đề xuất cho Vũ thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, Vũ là học sinh khối trường bổ túc nên anh đã không đủ điều kiện dự thi.

Cú sốc ấy ảnh hưởng đến cuộc sống của Vũ nhiều năm về sau. Anh thấu hiểu những thiệt thòi, bất công khi là một học sinh hệ bổ túc hơn ai hết.

Đó cũng là động lực thôi thúc anh cố gắng vươn lên không ngừng để chứng tỏ giá trị bản thân và khao khát rồi một ngày sẽ có cơ hội nói lên những điều mà anh cho là không công bằng trong cuộc sống.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận ký quyết định gửi sở Giáo dục chấp thuận những thay đổi trong giáo dục do Vũ đề xuất

Kỷ lục gia trí nhớ trăn trở về những vấn đề trong giáo dục. Anh nói: "Tôi muốn thay đổi suy nghĩ và tạo ra đột phá trong nền giáo dục.

Muốn như vậy, chúng ta phải đi từ việc tạo ý thức và trách nhiệm từ người học. Đừng quá tham lam để hướng đến một nền giáo dục tiên tiến và đại chúng, hãy bắt đầu từ những cái nhỏ.

Đừng nghĩ làm theo những cái tốt của các nền giáo dục tiên tiến thì sẽ tốt cho nền giáo dục Việt Nam. Mỗi xã hội, mỗi nền văn hóa luôn tồn tại bất cập. Giáo dục Việt Nam cần được giải quyết ổn thỏa trước khi tiếp cận và học hỏi những cái mới".

"Tại Singapore, người dân có văn hóa xếp hàng, luôn bước trên vạch vôi trắng và chờ đèn hiệu khi qua đường. Điều này gọi là ý thức. Ở Việt Nam, người ta không ý thức được rằng vạch vôi trắng là dành cho người qua đường.

Họ thích thì họ băng quá thôi. Khi mới về nước, tôi cùng một nhóm bạn đi biển chơi. Chúng tôi phải qua đường để qua bãi tắm. Trong lúc bạn bè tôi vô tư băng qua đường, tôi đi tìm vạch vôi trắng. Bọn bạn cười và bảo tôi là người ngoài hành tinh, trong khi tôi tuân thủ luật giao thông.

Nó khiến tôi cảm thấy thế này: khi một nhóm đang ở truồng, có một kẻ mặt quần thì đứa mặt quần bị sẽ bị xem là biến thái. Tôi là một người văn minh tại Singapore nhưng về Việt Nam tôi trở thành một người ngoài hành tinh.

Đó là sự khác biệt về văn hóa nhận thức. Chúng ta không thay đổi được tư duy cơ bản thì đừng nghĩ đến chuyện tiếp nhận thành công những cái mới, những cái hay trên thế giới", Vũ nói thêm.

Sau buổi gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Vũ thực hiện "tour" chia sẻ và thuyết giảng ở nhiều trường trong tỉnh và khu vực lân cận. Anh đang lên kết hoạch thực hiện dự án truyền cảm hứng cho 200 trường Đại học, Cao đẳng và THPT trên cả nước vào năm 2017 và anh đang kêu gọi các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp để chương trình sẽ được miễn phí hoàn toàn cho các em học sinh và sinh viên trên cả nước.

Chương trình ước tính sẽ thu hút 500.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Dương Anh Vũ đang truyền cảm hứng học tập tích cực cho nhiều bạn trẻ Việt

"Thời tôi còn làm giảng viên, sinh viên rất thích tôi vì tôi không nhìn vào giáo trình, powerpoint khi giảng dạy. Tôi dùng cái đầu và cảm xúc để giảng bài cho các em.

Tôi giải quyết hầu hết các câu hỏi của các em về khoa học ngay tại lớp, không phải tra google, không phải hẹn lại ngày mai...

Việc bạn nhớ được nhiều thứ sẽ giúp bạn nói chuyện hay hơn, tư duy tốt hơn và đương nhiên bạn sẽ tự tin hơn trong cuộc sống", Vũ nhấn mạnh lợi ích của việc ghi nhớ nhiều thứ trong quá trình giáo dục.

Dù đang bận rộn với những kế hoạch học tập, làm đại sứ và đại diện cho Quỹ Nghiên cứu Hỗ trợ Kỷ lục Thế giới tại khu vực Đông Nam Á, nhưng có 3 việc mà Vũ luôn muốn dành thời gian trong cuộc đời mình đó là viết sách, giảng dạy và nghiên cứu.

"Tôi rất bình thản khi nhận kỷ lục thế giới, nhưng tôi đã bật khóc khi cầm trên tay tờ giấy khen của UBND tỉnh Ninh Thuận, vì tôi cần quê hương hơn là cần cả thể giới!", Vũ bày tỏ sự biết ơn.

Các khả năng của Dương Anh Vũ được các tổ chức kỷ lục thế giới công nhận:

- Nhớ được 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục dữ liệu, trong đó chứa 41.725 con số và 18.725 mục dữ liệu chữ. Các dữ liệu bao gồm diện tích, chiều dài bờ biển, tỷ giá hối đoái, GDP, tiền tệ, hệ thống chính trị...

- Nhớ được 1.022 tác phẩm văn chương Việt Nam và thế giới (tóm tắt tác phẩm, nhân vật, tác giả, phân tích cốt truyện) cá biệt có một số tác phẩm có thể nhớ đến từng chi tiếc về câu và từ.

- Nhớ được toàn bộ bản đồ thế giới khổ lớn nhất, với 2.500 địa danh bằng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc...)

- Nhớ chính xác 10.056 mốc sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật thế giới.

- Nhớ được 20.000 số Pi trong toán học.

- Khả năng phản xạ trí nhớ siêu nhanh khi nhận diện hình thể bản đồ trong thời gian chỉ 1/2 giây.

Tác giả bài viết: Lê Ái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP