Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục: ‘Điều giáo viên đi tiếp khách là không phù hợp’

Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc điều động các nữ giáo viên làm lễ tân là quan hệ dân sự, chưa đến mức độ nghiêm trọng, nhưng "chắc chắn là không phù hợp".

Hà Tĩnh giải thích chuyện điều giáo viên tiếp khách
Giáo viên làm lễ tân: Thường ngày dạy trẻ, lễ tiệc ‘chăm... quan'
Chuyện lạ: Điều động giáo viên nữ làm lễ tân ‘tiếp khách’ cấp trên

Ngày 14/11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay, Bộ đã có ý kiến về việc UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) điều giáo viên làm lễ tân cho một sự kiện trên địa bàn. “Đây là hành vi trong quan hệ dân sự, chưa đến mức độ nghiêm trọng, nhưng chắc chắn là không phù hợp, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí sáng 14/11. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Nhạ, cần xem địa phương cử giáo viên đi tiếp khách thế nào, nếu "việc này lành mạnh, hoàn toàn trong sáng thì không vấn đề gì". “Nếu tiếp khách có uống rượu là không được. Theo quy định, công chức, viên chức không được uống rượu trong giờ hành chính, với nhà giáo càng không được”, ông nói.

Bộ trưởng Nhạ khẳng định nhà giáo phải là tấm gương với học sinh và là "tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ thì không". Đã là giáo viên phải chấp hành hình ảnh nhà giáo trong mắt học trò, phụ huynh và người dân. Luật giáo dục dành một chương về giáo viên, các thầy cô phải giữ nguyên tắc, phẩm chất của chính mình.

"Khi đã giữ nguyên tắc mà bị ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô, sau mới tính đến người ép buộc. Thầy cô phải tự xem xét lại mình, khi thấy không đúng thì phải kiến nghị, chứ mình thực hiện là vi phạm", ông Nhạ nói.

Về phản ứng của Bộ Giáo dục trước vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, cuộc sống hàng ngày “không tránh khỏi việc này việc kia” ảnh hưởng đến uy tín của ngành, không đúng tôn chỉ mục đích của giáo dục. Khi phát sinh bất cứ việc gì, Bộ đều có ý kiến. Nếu thẩm quyền của địa phương thì chỉ nhắc nhở, thẩm quyền của mình Bộ sẽ xử lý.


Để chuẩn bị cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh tổ chức vào tháng 8, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có văn bản phân công nhiệm vụ cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ lễ tân. 21 nữ giáo viên công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn được điều động. Một số phản ánh, sau liên hoan còn phải đi cùng quan khách tới nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh ăn uống, tiếp bia rượu, hát hò, "rất phiền hà và không thoải mái".

Ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, giải thích việc điều động các nữ giáo viên đến làm lễ tân là "công khai, có chủ trương đàng hoàng". Sau liên hoan, một số giáo viên phải đi đến nhà hàng tiếp đón quan khách là "không có vấn đề gì, sợ nhất đến phục vụ đại biểu ăn mà lại không được ăn".

Tác giả bài viết: Võ Hải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP