Giáo dục

Bị động kinh vẫn nỗ lực học lấy bằng Cử nhân

Bị nhiều cơn động kinh không kiểm soát được từ hồi học cấp ba, vậy mà cô gái Xenia Boiko vẫn tiếp tục học lên sau khi tốt nghiệp trung học. Boiko vừa lấy bằng Cử nhân và trở thành cô giáo dạy những trẻ em có nhu cầu đặc biệt.

Bị bệnh động kinh, Xenia Boiko không nghĩ là mình có thể lấy bằng Cử nhân. Vậy mà giấc mơ của cô đã thành sự thật. Hiện nay cô có bằng Cử nhân về Giáo dục Đặc biệt và cô hy vọng sẽ giúp đỡ được những học sinh có nhu cầu đặc biệt. Trong ảnh: Boiko được hỗ trợ bởi chó nghiệp vụ Bella. (Ảnh: The Miami Herald)

Những tháng ngày học cấp ba của Xenia Boiko (bang Florida, Mỹ) được đánh dấu bởi những cơn động kinh không kiểm soát được và cô sợ rằng cuộc đời mình cũng chẳng đi đến đâu.

“Khi tôi lớn lên, tôi có cảm giác “Rồi mình sẽ trở thành cái gì?”, Boiko nhớ lại. “Tôi nghĩ rốt cục thì mình sẽ kết thúc bằng chuỗi ngày trong bệnh viện mà thôi”.

Khi đó, thầy hiệu trưởng ngôi trường cấp ba mà Boiko theo học muốn cho cô tới học ở một trung tâm dành cho học sinh có nhu cầu đặc biệt, còn bố mẹ Boiko thì lo lắng rằng cô sẽ không thể tốt nghiệp vì chứng bệnh động kinh sẽ khiến cô phải nghỉ học nhiều ngày.

“Vậy mà cuối cùng tôi cũng tốt nghiệp cấp ba với toàn điểm A, nhưng tôi không quên được rằng thầy hiệu trưởng đã nói rằng tôi không thể giống như mọi người khác được”, Boiko kể. “Tôi không bao giờ muốn mình là người sẽ khiến một đứa trẻ cảm thấy như vậy. Tôi muốn là người cho các em động lực”.

Sau khi lấy được tấm bằng 2 năm ở Trường Cao đẳng Broward, Boiko quyết định trở thành một giáo viên dạy Giáo dục Đặc biệt vì chính cô đã ao ước rằng giá mà hồi học cấp ba mình được học một giáo viên đặc biệt, người tin tưởng ở khả năng của học trò mình. Với suy nghĩ như vậy, Boiko đã đăng ký học chương trình Giảng dạy tại Đại học Florida Atlantic, ở đây cô vẫn có thể theo học mặc dù phải “chiến đấu” với hai đến ba cơn động kinh một tuần. Cơn động kinh kiểu này khiến cô ngất đi và bị ngã xuống sàn.

Sau đó, Boiko lại trở lại Trường Cao đẳng Broward sau hai năm học vì cô cảm thấy nhà trường vẫn chấp nhận tình trạng sức khỏe của mình. Thoạt đầu, cô chỉ học được vài buổi, rồi lại nghỉ vài buổi do thường xuyên bị lên cơn động kinh, dù cô được nhà trường hết sức hỗ trợ, nhưng cô vẫn không nghĩ rằng sẽ có ngày mình tốt nghiệp. Hồi đó Boiko cứ nghĩ rằng: “Sẽ chẳng có cách nào để mình tốt nghiệp với tình trạng bệnh tật này đâu”.

Thời gian học ở Trường Cao đẳng Broward, Boiko lại có thêm sự hỗ trợ nữa: một cô chó nghiệp vụ (chó giúp việc) tên là Bella có thể cảm nhận được khi Boiko sắp bị cơn động kinh. Chó Bella đeo một chiếc đai đựng thuốc của Boiko và một chiếc gối nhỏ giúp cô chủ Boiko không bị đập đầu khi ngã xuống đất. Chó Bella cũng giúp Boiko giữ bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng khi mà cô dễ lên cơn động kinh.

Boiko tâm sự: “Sẽ khó khăn rất nhiều cho tôi để có thể tốt nghiệp nếu không có Bella. Cô chó này luôn ở bên cạnh tôi hỗ trợ.”

Xenia Boiko và chó Bella. (Ảnh: The Miami Herald)

Học kỳ này, khi cô giáo Boiko bắt đầu dạy lớp Giáo dục Đặc biệt trong Trường cấp hai Driftwood ở Hollywood, các học sinh của cô rất thích việc có cô chó Bella ở lớp. Các em rất chán khi cô Boiko bảo không được ôm ấp chó Bella khi cô chó đang mặc đai áo, bởi vì đó là khi chó Bella phải làm nhiệm vụ giúp việc của mình. Chỉ đến cuối buổi học, cô giáo Boiko mới cởi đai áo của chó Bella ra một vài phút để các em học sinh có thể chơi với chó.

Chó Bella và cô chủ Xenia Boiko. (Ảnh: The Miami Herald)

Boiko dạy trong một lớp toàn những học sinh bị thiểu năng trí tuệ và nhận thấy chính trải nghiệm của cô là một học sinh có nhu cầu đặc biệt đã giúp cô liên hệ đến những học sinh này. Khi các em học sinh tỏ ra bối rối vì không thể làm bài tập và tự trách mình, cô giáo Boiko nói với các em rằng cô muốn nghe tâm sự của các em.

Boiko nói: “Mặc dù tôi trải qua một cuộc sống khó khăn, tôi nghĩ rằng tôi đã được cuộc đời tặng riêng món quà mà người khác không có khi chính tôi lại dạy cho các em học sinh có nhu cầu đặc biệt, bởi vì những giáo viên khác sẽ không có kinh nghiệm đó”.

Khi cô Boiko cố gắng nói chuyện với một em học sinh “đặc biệt” ở trường cấp hai Driftwood, cậu học sinh này bảo cô đừng tốn thời gian cho cậu. Cậu bé nói: “Em sẽ không làm được gì trong dời mình đâu. Tại sao cô không để cho em yên?”. Thế là cô Boiko lại an ủi cậu rằng, nếu cô có thể vượt qua cơn động kinh của mình, thì cậu cũng có thể làm được.

Boiko vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Broward hôm 14/12 vừa rồi. Cô bước lên sân khấu trong khi cô chó Bella ngồi dưới làm khán giả bên cạnh những người thân đang rất tự hào của mình.

Mấy hôm trước khi tốt nghiệp, Boiko nói: “Nếu tôi có thể lấy bằng tốt nghiệp, vậy thì bất cứ ai khác cũng có thể làm được điều này. Tôi chính là một bằng chứng để cho thấy mọi người đều có thể lấy bằng tốt nghiệp dù cho có khó khăn gì”.

Tác giả bài viết: Xuân Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP