Giải trí

Trần Anh Hùng: 'Tôi không cổ vũ phụ nữ đẻ nhiều'

Đạo diễn nổi tiếng trả lời thắc mắc của một khán giả về thông điệp bộ phim mới 'Eternity'.

Ngày 5/9, đạo diễn Trần Anh Hùng chính thức giới thiệu đến khán giả yêu điện ảnh Hà Nội bộ phim mới nhất của anh - Eternity (Vĩnh cửu). 6 năm kể từ thành công của Rừng Na Uy (2010), đạo diễn Pháp gốc Việt mới cho ra mắt tác phẩm mới, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết L’Élégance des veuves (Nét duyên góa phụ) của nữ văn sĩ Alice Ferney.

Bộ phim tái hiện một câu chuyện có thật diễn ra tại Pháp vào cuối thế kỷ 19. Thời đó, người phụ nữ kết hôn sớm và công việc chủ yếu là mang thai và sinh con. Ba nhân vật chính - Valentine, Mathilde và Gabrielle đều trải qua nhiều nỗi buồn trong hành trình làm vợ, làm mẹ. Mặc dù đau khổ khi phải chứng kiến một số người con chết yểu vì bệnh tật nhưng họ vẫn tiếp tục việc sinh nở cho đến khi chồng qua đời hoặc bản thân chết trên bàn đẻ. Trong khi Valentine (Audrey Tautou đóng) và Gabrielle (Bérénice Bejo đóng) trở thành góa phụ khi còn rất trẻ thì Mathilde (Mélanie Laurent đóng) lại phải bỏ mạng ngay sau khi sinh đứa con cuối cùng ở tuổi 40.

Trần Anh Hùng giao lưu với khán giả trong buổi công chiếu phim vào chiều 5/9 tại Hà Nội.

Trước thắc mắc cho rằng bộ phim có ngụ ý cổ vũ phụ nữ sinh nhiều con và không hợp thời, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết, anh không hề có sự tính toán nào mà chỉ dựa trên một câu chuyện có thật trong lịch sử khi thực hiện Eternity. "Đây không phải là bộ phim giục người ta phải có con. Khán giả đừng hiểu lầm. Mọi người muốn có 2, 3 hay 10 đứa con cũng không sao. Điều đó không liên quan đến bộ phim", Trần Anh Hùng nói.

Bên cạnh khát khao làm một bộ phim với ngôn ngữ điện ảnh đặc biệt, Trần Anh Hùng thực hiện Eternity vì cảm xúc anh dành cho cuốn tiểu thuyết L’Élégance des veuves. Đạo diễn nổi tiếng giải thích, hoàn cảnh nhà anh là một phần lý do dẫn đến mong muốn thực hiện bộ phim này. Trần Anh Hùng sinh ra trong một gia đình "khủng khiếp là nhỏ". Từ bé, anh chỉ biết đến bố mẹ và em trai. "Mỗi khi nhìn thấy gia đình có nhiều con, tôi cảm giác rất lạ rằng, có một cái gì đó giữa họ không thể phá vỡ và luôn luôn tồn tại".

Vợ chồng đạo diễn Trần Anh Hùng, diễn viên Trần Nữ Yên Khê.

Trần Anh Hùng cũng chia sẻ, anh không cổ vũ sự hy sinh của người phụ nữ thông qua bộ phim Eternity. Điều lớn nhất mà anh muốn truyền tải ở tác phẩm này là cảm giác về sự trôi chảy của thời gian.Trong vòng 110 phút, bộ phim tái hiện gần 1 thế kỷ với những sự kiện vui - buồn tới tấp xảy ra, tạo cho người xem cảm giác tất cả mọi thứ đều đến một cách nhanh chóng. Đạo diễn đã bỏ đi cốt truyện và tâm lý nhân vật để tạo cảm giác thời gian trôi không ngừng.

Phim "Eternity" xoay quanh cuộc sống của 3 người phụ nữ do các ngôi sao hàng đầu nước Pháp thủ vai.

Có mặt tại buổi ra mắt phim, diễn viên Trần Nữ Yên Khê - bà xã của đạo diễn Trần Anh Hùng nhớ lại cảm giác "buồn cười" của những lần ông xã đưa cô vào vai bà mẹ khi mới 18 tuổi và chưa có kinh nghiệm về chuyện sinh nở. Ở thời điểm hiện tại, khi đã làm mẹ, Yên Khê tìm được đồng cảm với các nhân vật nữ trong bộ phim mới của chồng. Tác phẩm khiến cô xúc động vì nhớ lại quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Trần Nữ Yên Khê cũng chính là người đảm nhận vai trò giám đốc nghệ thuật và người dẫn chuyện trong phim của Trần Anh Hùng.

Với Eternity, người hâm mộ Trần Anh Hùng tiếp tục gặp lại những khuôn hình đẹp hoàn hảo từ khung cảnh, diễn viên, trang phục đến cách xếp đặt ánh sáng, âm nhạc. Ba nhân vật chính trong phim do các minh tinh hàng đầu của điện ảnh Pháp - Audrey Tautou, Bérénice Bejo và Mélanie Laurent đảm nhiệm.

Trần Anh Hùng là một đạo diễn người Pháp gốc Việt. Anh và vợ - diễn viên Trần Nữ Yên Khê chủ yếu sinh sống và hoạt động ở Pháp nhưng những bộ phim của anh như Mùa đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Na Uy... luôn được khán giả trong nước quan tâm. Anh được xem là một trong những đạo diễn gốc Việt thành công nhất trên thế giới. Anh từng có phim được đề cử Oscar và thắng Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Venice.

Trailer phim "Eternity" của Trần Anh Hùng:

Tác giả bài viết: Nguyên Anh - Ảnh: Giang Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP