Giải trí

Nghèo nàn ý tưởng, phim Việt sống nhờ 'ăn đong' kịch bản nước ngoài

Có người ví, xu hướng phim làm giống như việc "ăn đong" trong thời gian điện ảnh Việt đang khủng hoảng vì thiếu kịch bản hay.

Bùng nổ kịch bản phim nước ngoài

Bạn gái tôi là sếp - một bộ phim làm lại của Thái Lan đang thống lĩnh các rạp chiếu phim Việt. Trước đó, Em là bà nội của anh làm lại từ phim Miss Granny của Hàn Quốc lập kỷ lục doanh thu phòng vé với 102 tỷ khi công chiếu.

1 160280370650029 829832 n 1307
Em là bà nội của anh có doanh thu phòng vé là 102 tỷ

Ngoài hai bộ phim thành công trên, có rất nhiều phim làm lại đang trong giai đoạn rục rịch. Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh mua lại kịch bản của bộ phim Sắc đẹp ngàn cân (Hàn Quốc) và sẽ công chiếu bố phim làm lại ngay sau dịp Tết Nguyên đán.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đang trong quá trình sản xuất một bộ phim dựa trên kịch bản một tác phẩm ăn khách của Hàn Quốc. Những phiên bản Việt của Cô nàng ngổ ngáo, Lời nguyền tình yêu sẽ ra mắt khán giả trong năm 2017.

Điểm chung của những bộ phim này đều được làm lại từ một kịch bản phim ăn khách của nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc vì có các yếu tố về văn hóa tương đối phù hợp với Việt Nam.

Việc làm lại phim đang trở thành xu hướng khá phổ biến của điện ảnh Việt trong thời gian qua. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đưa ra dự đoán, sắp tới thị trường phim Việt sẽ bùng nổ phim làm lại.

Trailer phim Em là bà nội anh


Phim làm lại - remake vốn không xa lạ với khán giả Việt Nam. Họ từng chứng kiến trào lưu này đến với lĩnh vực phim truyền hình qua hàng loạt phim như: Mùi ngò gai, Anh em nhà bác sĩ, Ngôi nhà hạnh phúc, Nhảy cùng ước mơ, Cô gái xấu xí, Những người độc thân vui vẻ, Váy hồng tầng 24…

Trên thế giới, khán giả rất đón nhận các bộ phim làm lại. Bộ phim The The Departed của Hollywood từng được nhận giải Oscar là làm lại từ phim Vô gian đạo của Hồng Kông. Phim 12 Monkeys làm lại từ bộ phim ngắn đen-trắng dài 28 phút của Pháp....
2 miu le 1hai img 0199 resize 0736
Miu Lê liên tiếp tỏa sáng trong hai bộ phim làm lại là Em là bà nội của anh và Bạn gái tôi là sếp

Phim làm lại: Lợi bất cập hại

Một số phim điện ảnh Việt làm lại gặt hái thành công về mặt doanh thu. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa rằng đây là lối đi an toàn và đáng khuyến khích đối với các nhà làm phim.

Ở lĩnh vực phim truyền hình các năm trước, ngoài Mùi ngò gai được khán giả chấp nhận, các phim còn lại như Anh em nhà bác sĩ, Ngôi nhà hạnh phúc, Nhảy cùng ước mơ, Cô gái xấu xí...đều khiến khán giả thất vọng.

Việc sao chép gần như y nguyên phim gốc khiến cho chúng trở thành những sản phẩm "nhái". Khán giả xem phim thấy dù là diễn viên Việt, nói tiếng Việt nhưng các tình huống trong phim cứ xa lạ, như thể nó đang diễn ra ở một nơi nào đó chứ không phải Việt Nam.

Có người ví, xu hướng phim làm giống như việc "ăn đong" trong thời gian điện ảnh Việt đang khủng hoảng vì thiếu kịch bản hay. Nếu cắm đầu chạy theo xu hướng này, vô tình chúng ta trở thành những người sao chép, đánh mất đi động lực sáng tạo của những nhà làm phim.
3 1431024876908899 7957529163945415591 n 1410
Trương Ngọc Ánh quyết định làm lại phim Sắc đẹp ngàn cân

Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh từng chia sẻ trên truyền thông lý do khiến cô quyết định làm lại phim Sắc đẹp ngàn cân: "Là người làm kinh doanh, cái nào thuận lợi, có cơ hội hơn, chúng tôi làm. Với những phim làm lại, đơn vị bán bản quyền cũng bán với giá mềm hơn vì ngoài việc kiếm thêm, họ còn chủ yếu quảng bá thương hiệu của mình”.

Tuy nhiên, nữ diễn viên phim Hương Ga cũng thẳng thắn thừa nhận, cô không cổ súy việc làm lại phim. Còn đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thì cho rằng, xu hướng làm lại của điện ảnh Việt đáng mừng hơn đáng lo. Anh cho rằng, phim làm lại chỉ nên là một khẩu vị lạ cho khán giả chứ không thể chiếm chủ yếu thị phần phim Việt.

Tác giả bài viết: Vy An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP