Du lịch

Thái Bình: Ngang ngược lập gác chắn gần biển Cồn Vành, thu phí khách du lịch

Muốn vào khu du lịch biển Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), du khách buộc phải trả mức phí là 5.000 đồng/xe máy và 20.000 đồng/ôtô. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã diễn ra ngang nhiên từ lâu song giới chức địa phương lại tỏ ra khá gượng gạo khi trả lời “có” hay “không”.

Screen Shot 2017 04 18 at 11 26 19 AM APOA
Các đối tượng thu tiền qua cổng. Ảnh cắt từ clip.

Cứ vào là… chặn

Chiều 17.4, trong tâm trạng bức xúc, anh Lê Việt Hùng (30 tuổi, Lạng Sơn) cho biết, anh chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bị yêu cầu phải trả phí khi lưu thông trên đoạn đường 221A - vốn là con đường độc đạo dẫn về khu du lịch Cồn Vành, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Mặc dù anh Hùng đã phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn chưa nhiều biến chuyển.

“Ngay khi phát hiện, tôi đã liên lạc tới đường dây nóng của Bộ GTVT rồi Thanh tra Sở GTVT Thái Bình. Sau đó, họ thông báo lại rằng đã kiểm tra và xử lý. Song, thực tế thì các đối tượng vẫn thu tiền của du khách” – anh Hùng nói. Người thanh niên này cung cấp cho PV một đoạn clip ghi lại trong ngày 16.4, có cảnh một người đàn ông đội mũ cối, đeo kính râm, đứng ở bốt chắn yêu cầu 3 xe máy trả số tiền tổng cộng là 15.000 đồng mới cho lưu thông.
screen shot 2017 04 18 at 11 32 26 am jril
Người đàn ông vẫy tay yêu cầu khách du lịch trả phí. Ảnh cắt từ clip.

Theo anh Hùng, khoảng 13h chiều 8.4, anh lái xe ôtô tham gia giao thông trên tỉnh lộ 221A về hướng Cồn Vành. Khi còn cách bãi biển khoảng 1-2km thì anh gặp một bốt thu phí có barie chặn không cho xe qua. Một thiếu niên chừng 16 tuổi đến cạnh xe và yêu cầu anh nộp phí qua cổng 20.000 đồng.

Sau khi trả tiền, anh Hùng yêu cầu biên lai thì một người đàn ông khác xuất hiện, giới thiệu là Đào Văn Thanh, lao động tự do. Người đàn ông tuyên bố, do đã đấu thầu với Ban quản lý bãi biển nên có quyền thu phí.

Anh Hùng kể tiếp: "Khi tôi hỏi việc đấu thầu này là do tổ chức hay cá nhân thì anh Thanh trả lời là do tổ chức gồm “sáu anh em” chung tiền.

Do không có biên lai, vé thu phí theo đúng quy định, cảm thấy nghi ngờ việc thu phí này là trái pháp luật nên tôi đã yêu cầu anh Thanh đưa ra văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đặt bốt thu phí ở đây. Nhưng anh Thanh nói: “Ở đây không có công văn, biên lai gì cả và anh phải hiểu cái đường to và thẳng như này mà chúng tôi có thể lập bốt, chắn barie thì chắc chắn phải được ai cho phép tôi mới dám lập”.

Nhưng do tôi nhất quyết yêu cầu phải có biên lai, quyết định cấp phép thu phí của cơ quan có thẩm quyền nên anh Thanh đã bảo tôi vào Ban quản lý bãi biển mà hỏi…”.

Đề nghị công an vào cuộc

Cũng theo lời vị khách quê Lạng Sơn, khi mọi việc còn chưa ngã ngũ thì người đàn ông thứ ba trong bốt đã buông lời xúc phạm, lăng mạ. Do quá bất bình, nên song song với việc báo cáo lên phía các cơ quan có thẩm quyền, anh Hùng cũng tìm hiểu thực tế thì được biết, “trạm thu phí” này đã xuất hiện từ lâu, rất nhiều người do không biết hoặc sợ rắc rối nên chấp nhận nộp phí mức 5.000 đồng/xe máy và 20.000 đồng/ôtô.

“Theo tôi tìm hiểu, Cồn Vành là bãi biển tuy mới nhưng đẹp, có sức hút du lịch tốt. Nhiều năm qua, với lượng khách lớn đổ về, số tiền thực thu sẽ là bao nhiêu? Vào túi ai? Ai đứng sau nhóm người này? Hiện tôi đã gửi đơn tới Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Bình, Sở GTVT tỉnh Thái Bình và Báo Lao Động đề nghị làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tôi cũng đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra làm rõ các dấu hiệu hình sự nếu có” - anh Hùng cho biết thêm.

unnamed qkas
Khu du lịch Cồn Vành đông nghẹt du khách (Bốt thu phí nằm trong khoanh màu đỏ).

Sáng 18.4, ông Phạm Văn Nghiêm - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải giải thích: “Trước đây, để đảm bảo cho khu biển Cồn Vành tránh tình trạng xây dựng tràn lan, Ban quản lý đã đề xuất UBND huyện lập trạm để ngăn chặn không cho các xe chở vật liệu xuống đấy, chứ không phải để thu phí…”.
“Vừa rồi, Sở GTVT xuống kiểm tra thì yêu cầu phải dọn (hệ thống gác chắn) đi vì vi phạm chỉ giới hành lang giao thông đường bộ. Quan điểm của huyện là tiếp nhận ý kiến đó thì cho bỏ đi thôi chứ không vấn đề gì cả” - ông Nghiêm nói thêm.

Liên quan thời điểm lập hệ thống gác chắn và có hay không việc nhóm đối tượng thường xuyên thu phí của du khách đến tham quan biển Cồn Vành, vị Chủ tịch huyện từ chối trả lời và hứa sẽ sớm có thông tin chính thức bằng văn bản.

Cũng trong nỗ lực nhằm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tập thể để xảy ra tình trạng này, trong 2 ngày 17 và 18.4, PV Báo Lao Động đã liên tục liên lạc với các lãnh đạo UBND tỉnh cũng như lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thái Bình, tuy nhiên, chưa được hồi đáp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả bài viết: LONG NGUYỄN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP