Du lịch

Quỳ Châu: Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Hang Bua năm 2017

Ngày 6/01/2017, Ban tổ chức lễ hội Hang Bua đã triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội Hang Bua năm 2017. Ông Lê Thanh Hà, PCT UBND huyện, chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Đồng chí Trần Việt Đức - Trưởng Phòng VH&TT trình bày kế hoạch tổ chức

Triển khai lễ hội Hang Bua 2017 năm nay, với xu thế hướng về cội nguồn, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, đền Mường Chiêng Ngam đang được khôi phục, xây dựng lại khang trang. Đến nay ngôi đền đang được hoàn thành tạo dựng nên một vẻ đẹp hoàn mỹ, hoà quyện giữa núi rừng hùng vĩ và làm tăng sức hấp dẫn của di tích danh thắng Hang Bua.
Đền thờ Mường Chiêng Ngam tại bản Hồng Tiến 2 xã Châu Tiến.
Đền thờ Mường Chiêng Ngam đang hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh Việt Đức.

Lễ hội Hang Bua mang nét độc đáo chứa đựng các yếu tố văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, là nơi hội tụ, bảo lưu những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc như: ném còn, nhảy sạp, khắc luống, cồng chiêng, hát nhuôn, suối, òn, ổi, giao duyên, thi người đẹp vùng sơn cước. Cùng với nét văn hóa đặc trưng, Phần lễ được tổ chức tại đền thờ thành hoàng Mường Chiêng Ngam.“Đền thờ Thành hoàng Mường Chiêng Ngam có lịch sử lâu đời, thờ 3 vị thành hoàng là Xiêu Bọ, Xiêu Ké và Xiêu Luông, những bậc tiền nhân đã có công khai bản lập mường. Trước đây, với nhiều thăng trầm của lịch sử, ngôi đền đã bị hư hỏng, xuống cấp, nên việc tế lễ có phần khó khăn.Những năm gần đây, với xu thế hướng về cội nguồn, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, đền đang được khôi phục, xây dựng lại khang trang. Có thể nói trong một thời gian ngắn, với sự tập trung nỗ lực của các cơ quan chuyên ngành, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, các đơn vị tài trợ cùng sự chung tay góp sức của nhân dân. Đến nay ngôi đền đang được hoàn thành tạo dựng nên một vẻ đẹp hoàn mỹ, hoà quyện giữa núi rừng hùng vĩ và làm tăng sức hấp dẫn của di tích danh thắng Hang Bua.
Lễ hội Hang Bua hàng năm thu hút nhiều du khách và người dân tham gia
Màn Khai hội Lễ hội Hang Bua năm 2016

Năm nay, lễ hội Hang Bua được tổ chức trong 3 ngày 16,17,18/02/2017 (tức ngày 20,21,22 tháng Giêng âm lịch). Phần lễ gồm: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ đại tế và lễ tạ. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ như: Trình diễn sinh hoạt Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái, thi Cham rượu cần, Khắc luống, Nhảy sạp, Cắm trại, thi Quay tơ, thi Thêu, thi Văn hóa ẩm thực, cuốn Hương trầm, thi viết chữ Thái, chương trình văn nghệ đậm đà bản sắc miền Tây xứ Nghệ; thi đấu các môn thể thao gồm các trò chơi dân gian truyền thống như: đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, tò mạc lè, đi kà kheo ..vv..
Hội thi Văn hóa ẩm thực - Nét đặc trưng của Lễ hội Hang Bua
Các môn thi thể thao truyền thống tại lễ hội
Các đơn vị Thi cắm trại tại Lễ hội Hang Bua.

Đặc biệt, lễ hội Hang Bua có nhiều gian trưng bày và giới thiệu những sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Phần thi được nhiều người chờ đợi nhiều nhất là thi Người đẹp Hang Bua. Được biết, ngoài những hoạt động văn hóa nêu trên, Lễ hội Hang Bua năm nay có thêm nét mới, đó là trình diễn nghi lễ Xăng Khan. Đây là một trong những di sản văn hóa Phi vật thể, thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa, có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Nghệ An. Năm 2016 lễ hội Xăng Khan được lập hồ sơ đề nghị công nhận là di sản Phi vật thể cấp Quốc gia.

Tác giả bài viết: Kế Kiên - Hùng Sơn

Nguồn tin:

  Từ khóa: chủ trì ,thanh hà ,kế hoạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP