Du lịch

Phải kiên quyết với những du khách Trung Quốc làm vấy bẩn thị trường du lịch

Những ngày qua, dư luận khá bức xúc trước tình trạng du khách Trung Quốc khi du lịch Việt Nam có những cách hành xử thô lỗ, thậm chí xem thường pháp luật sở tại và xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Tất cả những điều ấy đã tạo nên làn sóng phẫn nộ của dư luận đối với du khách Trung Quốc vi phạm.



Để có cái nhìn thấu đáo cũng như đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách đúng đắn, chúng ta cần xem xét ở nhiều khía cạnh.

Xét ở gốc độ kinh tế, có thể nói rằng thị trường khách du lịch từ Trung Quốc là khá lớn, chỉ cần thu hút được vài phần trăm dân số Trung Quốc đi du lịch thì đã có một thị trường không hề nhỏ.

Ngành du lịch của tất cả các nước đều cố gắng thu hút du khách. Mặc khác, trong những năm gần đây, kinh tế thế giới suy thoái, thị trường du lịch trên thế giới sụt giảm khá mạnh. Vì thế có thể nói rằng trong thời điểm hiện tại thị trường du khách từ Trung Quốc tương đối lớn và dễ thu hút.

Không chỉ riêng ở Việt Nam, mà ngay cả khi đi du lịch sang những nước khác, du khách Trung Quốc luôn gây đau đầu cho các nhà quản lý văn hóa du lịch sở tại. Ngoài việc du khách Trung Quốc nổi tiếng là những nhóm hay ồn ào, mất trật tự, ý thức vệ sinh công cộng kém, còn có những trường hợp du khách Trung Quốc vẽ bậy lên các bức tranh tường nhiều nghìn năm tuổi ở Ai Cập, đốt tiền của nước sở tại...

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất do số lượng đông thì số người có hành vi ứng xử kém văn hóa cũng tỷ lệ thuận theo đó mà tăng lên. Ngoài ra, có thể nói do kinh tế phát triển nhanh, có rất nhiều người ở nông thôn Trung Quốc bắt đầu đi du lịch ra nước ngoài, văn hóa nông nghiệp còn ăn khá sâu trong tiềm thức tạo cho họ cách hành xử còn khá tùy tiện.

Những hình ảnh xấu xí của du khách Trung Quốc - Ảnh: Internet

Trở lại vấn đề cách ứng xử của du khách Trung Quốc khi đi du lịch ở nước ta. Tần xuất sai phạm ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiêm trọng, từ việc ngang nhiên bẻ chuối của người bán hàng rong trước khi mua rồi đòi thanh toán bằng nhân dân tệ, hay việc đốt tiền Việt Nam trong quán ba, và thậm chí nặng nề nhất là hướng dẫn viên người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam…

Những điều sai trái như thế đã bị dư luận dân chúng và báo chí phản ứng mạnh. Có những luồng ý kiến khá cực đoan, đòi tẩy chay du khách Trung Quốc. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cần bình tĩnh, chẳng hạn lãnh đạo TP.Đà Nẵng kêu gọi người dân đừng kỳ thị khách du lịch Trung Quốc...

Là người làm việc trong ngành du lịch, tôi hiểu rằng không phải người Trung Quốc nào cũng xấu xa và hành xử thô lỗ. Nhưng với những gì đã và đang xảy ra, chúng ta không thể không lưu tâm, bởi những sai phạm ngày càng có vẻ mang tính hệ thống, phổ biến. Đặc biệt đang lo ngại là Trung Quốc đã không ngừng sử dụng giới văn nghệ sĩ và du khách của họ để tuyên truyền chống phá Việt Nam, cụ thể đó là công an cửa khẩu Mộc Bài đã từng phát hiện hơn 6.000 hộ chiếu của du khách Trung Quốc có in hình “đường 9 đoạn”...

Chúng ta mong muốn được đón tiếp thật nhiều du khách đến với Việt Nam, tuy nhiên điều đó không có nghĩa chúng ta chấp nhận, bỏ qua cách hành xử mà du lịch Trung Quốc đã làm thời gian qua.

Nếu việc sai phạm của họ đáng trách một, thì sự xử lý xuề xòa, im lặng của các cơ quan chức năng Việt Nam còn đáng trách gấp vạn lần.

Nếu không có khách Trung Quốc, doanh thu của ngành du lịch Việt Nam sẽ sụt giảm một số lượng nhất định. Nhưng chắc chắn không vì thế mà toàn ngành du lịch nước ta sẽ phải đóng cửa. Cần nhớ rằng môi trường du lịch cũng là một loại tài nguyên, nếu tiếp tục để du khách Trung Quốc làm những điều sai trái thì đó là chính chúng ta đang hại nền kinh tế du lịch của mình.

Người dân Việt Nam đón tiếp mọi du khách đến thăm nước mình bằng cả tấm lòng và sự thân thiện, không phân biệt đối xử với bất cứ ai đến từ đâu, nhưng cũng không chấp nhận những người có hành vi không đúng đắn, cố tình vi phạm pháp luật. Chính vì vậy càng không thể xuề xòa chỉ vì khách Trung Quốc mang tiền đến, đem lại nguồn lợi nhất định. Cái chúng ta muốn là được đón tiếp những du khách có văn hóa và biết tôn trọng con người cũng như pháp luật Việt Nam, chứ không thể vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả.

Tóm lại, mặc dù ngành du lịch đất nước ta còn nhiều khó khăn, chúng ta trân quý từng du khách, tuy nhiên vẫn kiên quyết nói “không” với những khách hàng bất lịch sự và hành xử thô lỗ vô phép tắc.

Phải xử lý nghiêm tất cả các cá nhân và tổ chức vi phạm, kể cả các công ty du lịch Việt Nam hoặc các cá nhân Việt Nam có liên quan. Có thế mới tạo được nền du lịch lành mạnh, hấp dẫn, được du khách tôn trọng, yêu mến.

Tác giả bài viết: Trần Văn Trường - Giám đốc VYC Travel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP