Du lịch

Những điểm du lịch văn hóa mới thay thế Florence, Paris...

Recanati (Ý), Viljandi (Estonia) hay Vézelay (Pháp) được các trang mạng chuyên về du lịch dự báo trở thành những điểm nóng trong các hành trình du lịch văn hóa thay thế cho những Florence, Paris... đã quá quen thuộc.

Thành phố thi ca Recanati của Ý - Ảnh: acantocountryhouse.it

* So với Venice hay Florence, những thành phố nổi tiếng có những hành trình văn hóa phong phú, thì thành phố nhỏ Recanati ở Macerata thuộc vùng Marches miền trung nước Ý không nổi tiếng bằng. Nhưng Recanati với biệt danh "thành phố thi ca" lại là một điểm đến của những tâm hồn yêu nghệ thuật.

Bởi đây là quê hương của những nhân vật nổi tiếng như danh ca opera Beniamino Gigli, một trong hai nhà triết học kiêm nhà thơ vĩ đại nhất của Ý Giacomo Leopardi... và có bảo tàng tập hợp các kiệt tác của Lorenzo Lotto, danh họa người Ý thế kỷ 16 từng sống nhiều năm tại đây.

Thành lập từ năm 1150 trước Công nguyên, Recanati nằm nép mình trên những ngọn đồi, xung quanh là những vườn ôliu, vườn nho bát ngát lẫn núi cao và biển xanh bao la.

Đây được xem là một trong những thành phố lãng mạn nhất vùng Marches, khơi gợi cảm hứng sáng tác nghệ thuật với những sắc màu biến đổi theo từng khoảnh khắc trong ngày của cảnh quang xung quanh.

Thành phố trải dài từ quảng trường chính Piazza Leopardi với những tòa nhà nguy nga theo phong cách kiến trúc tân cổ điển bao quanh cùng các nhà hàng, quán xá, cửa hàng nối tiếp nhau.

Trung tâm quảng trường được điểm xuyết bằng bức tượng nhà thơ Giacomo Leopardi và một bên là tháp Torre del Borgo có từ năm 1562.

Tháp Torre del Borgo ở quảng trường Piazza Leopardi - Ảnh: twimg.com

Một con phố đầy chất thơ ở Recanati - Ảnh: wp

Mỗi con đường, góc phố, khoảng sân nhỏ ở Recanati đều có cái để du khách phải dừng chân. Đó là những căn nhà của các nghệ sĩ tên tuổi khi xưa nay trở thành những bảo tàng nhỏ luôn rộng cửa đón khách, những bảo tàng không kém phần thú vị như Bảo tàng dân sự, xưởng gốm sứ...

Trong các điểm hút khách nhất Recanati còn có Colle dell'Infinito, nơi tạo cảm hứng sáng tác nổi tiếng nhất của nhà thơ Giacomo Leopardi.

Nơi ở của thi hảo Giacomo Leopardi tại Recanati - Ảnh: uteap

Đến Recanati vào tháng 7, bạn có cơ hội trải nghiệm không khí tưng bừng của festival âm nhạc Lunaria...

Festival âm nhạc ở Recanati - Ảnh: ilcittadinodirecanati.it

* Viljandi, thành phố đồi núi cổ xưa bên hồ Võrtsjärv, chỉ cách thủ đô Tallinn một giờ xe, không hẳn là chặng phải dừng ở Estonia. Nhưng với một học viện văn hóa, một nhà hát kịch nghệ ngoài trời, festival âm nhạc dân gian lớn nhất Estonia cùng với khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh, Viljandi đã trở thành thủ đô văn hóa của Estonia.

Một góc Viljandi - Ảnh: panoramio

Nhà hát kịch nghệ Ugala nổi tiếng nhất Estonia - Ảnh: panoramio

Nếu đầm lầy Soomaa, khu dự trữ thiên nhiên tươi đẹp giúp bạn có những khoảnh khắc khám phá thiên nhiên buổi sớm ấn tượng, thì phế tích còn lại của lâu đài Fellin do Hiệp sĩ dòng Teuton xây dựng từ thế kỷ 13 có một công viên thực vật bao quanh là điểm hút khách nhất Viljandi.

Sau khi bị san bằng trong một trận động đất kinh hoàng vào thế kỷ 13, lâu đài được xây dựng lại và một lần nữa lụi tàn trong các cuộc chiến tranh khác nhau.

Mảng tường phế tích của lâu đài Fellin giữa thảm thực vật - Ảnh: hanse.org

Tháp nước cũ tại trung tâm thành phố được trùng tu, trở thành tháp quan sát cho phép du khách chiêm ngưỡng Viljandi và vùng phụ cận từ trên cao - Ảnh: wiko

Cuối xuân là thời điểm tham quan Viljandi lý tưởng nhất, nhưng Viljandi mùa thu sẽ khiến tim bạn tan chảy bởi khung cảnh thiên nhiên lãng mạn. Và trong lễ hội dân gian vào cuối tháng 7, Viljandi là hình ảnh của buổi hòa nhạc khổng lồ ngoài trời.

Lúc này thành phố tràn ngập người và âm nhạc rền vang mọi nẻo đường trong khi các loại thức uống chảy như suối.

Viljandi rộn ràng trong lễ hội nhạc dân gian thường niên - Ảnh: folk.ee

* Vezelay thuộc tỉnh Yonne, một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp xây dựng vào thế kỷ 12, nằm trên đỉnh đồi được xem là nơi khơi gợi cảm hứng sáng tác của giới văn nghệ sĩ Pháp thế kỷ 20. Đồng thời là điểm khởi đầu của một trong những tuyến đường hành hương chính từ Pháp đến thánh địa Saint-Jacques de Compostelle ở Tây Ban nha, nơi có mộ của tông đồ Chúa Giêsu.

Vézelay, một trong những làng đẹp nhất nước Pháp - Ảnh: flickr

Một con phố ở Vézelay - Ảnh: wp

Vương cung thánh đường Marie-Madeleine ở đầu làng Vezelay, nơi dừng chân của không chỉ các tín đồ trên bước đường hành hương đến Saint-Jacques de Compostelle, mà còn là điểm tham quan hàng đầu của du khách.

Công trình này là một trong những kiệt tác kiến trúc với nhiều bức tượng lộng lẫy có tên trong danh sách di sản thế giới của UNESCO từ năm 1979. Các bảo tàng ở Vezelay thường là nhà của những nghệ sĩ tên tuổi ở thế kỷ 20 như Bảo tàng Zervos...

Vương cung thánh đường Marie-Madeleine, kiệt tác kiến trúc ở Vezelay - Ảnh: wp

Nhiều ngôi nhà dọc con đường chính là những quán xá xen kẽ phòng triển lãm. Trên mặt đường có nhiều vỏ sò là biểu tượng của khách hành hương người Pháp đi bộ từ Vezelay đến thánh địa.

Trong những con đường nhỏ hẹp, quanh co dẫn ra đường chính có những căn nhà cổ và các phần của tường thành từ xa xưa.

Và quanh làng là những đồng cỏ đầy phong lan hoang dã, những cánh rừng với nhiều cây trăm năm xung quanh làng, các hang động tiền sử với nhiều bích họa cổ nhất thế giới, các lâu đài ngàn năm... giúp Vezelay thêm phần quyến rũ.

Vết tích các nhà tắm công cộng ở khu vực đài nước muối duy nhất ở châu Âu có tuổi đời hơn 4.000 năm tại ngoại vi Vezelay - Ảnh: wiki

Tác giả bài viết: Bình An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP