Du lịch

Ngày càng nhiều gia đình Việt xuất ngoại trốn Tết Nguyên Đán

Theo thống kê từ các hãng du lịch, hiện lượng khách đăng ký tour nước ngoài dịp Tết Nguyên Đán chiếm hơn 60%.

Những năm gần đây, thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán khá dài dẫn đến xu hướng mua tour du lịch nước ngoài của du khách cũng tăng theo. Theo đánh giá của các hãng du lịch, ban đầu, nhóm khách mua tour nước ngoài dịp Tết chủ yếu là khách trẻ đi "trốn Tết", song đến nay, số lượng nhóm khách gia đình đã tăng áp đảo. Năm nay, người lao động được nghỉ 7 ngày (gồm cả cuối tuần và nghỉ hoán đổi).

Hơn 60% du khách Việt xuất ngoại ngay dịp Tết Nguyên Đán

Kellie's Castle, một trong 10 lâu đài ma nổi tiếng của thế giới ở Ipoh Perak, Malaysia. Ảnh: Bảo Phong.

Theo thống kê từ một số hãng lữ hành, lượng khách đăng ký mua tour dịp Tết Nguyên Đán đã bán từ 80-90% số lượng dự tính. Trong đó, lượng khách mua tour nước ngoài khởi hành từ ngày 26/1-1/2 (29 tháng Chạp tới mùng 5 Tết) chiếm khoảng 70%.

Công ty Fiditour cho biết, lượng khách gia đình mua tour dịp Tết năm nay của họ chiếm 60%. Con số này của Saigontourist là 90% và của Vietravel là 70-80%.

Các quốc gia được lựa chọn hầu hết nằm trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Myanmar... Người Việt thường mua tour khởi hành vào ngày 27, 28/1 và ngày về khoảng 31/1 hay 1/2. Theo tìm hiểu, giá các tuyến tour này trong dịp Tết không tăng. Một vài hãng lữ hành còn có mức giảm từ 5-10% cũng như áp dụng chính sách tặng quà, tặng sec, bốc thăm trúng thưởng...

Tuyến tour xuất ngoại đường bộ dịp Tết, nổi bật các điểm đến như Phnom Penh, Siem Riep, Sihanoukville và Koh Rong Samloem (Campuchia)... với mức giá từ 3-5 triệu đồng. Ngoài các điểm trên, Lửa Việt tour cũng khai thác tuyến tour đến Preah Vihear, ngôi đền nằm gần biên giới Campuchia và Thái Lan được xây vào đầu thế kỷ 9 dùng để thờ thần Shiva. Đây là di sản thế giới thứ 3 của Campuchia.

Với các quốc gia, vùng lãnh thổ yêu cầu visa, tour Hong Kong (Trung Quốc) có lượng khách đăng ký nhiều nhất. Lý giải về điều này, bà Việt Hương, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel, cho rằng mức giá tốt, nhiều hoạt động truyền thống dịp Tết và ẩm thực phong phú là lý do Hong Kong hút du khách Việt. Điểm đến thứ hai là Đài Loan (Trung Quốc). Giá tour cho hai điểm đến này trong dịp lễ từ 14 triệu đồng một người.

Inuyama (Aichi), một trong những lâu đài nổi tiếng của Nhật. Ảnh: Huỳnh Hằng.

Khoảng 60% du khách tỏ ý muốn xuất ngoại ngắm tuyết, hay trải nghiệm cái lạnh của ôn đới thường chọn tour Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm, giá từ 15-18 triệu đồng. Trong khi đó, 40% còn lại này chọn Nhật Bản với mức giá từ 37 triệu đồng cho các điểm đến như Tokyo, Kyoto, Fukushima, Ibaraki, Aichi...

Tuyến tour châu Âu với các nước gồm Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp có giá gần 70 triệu đồng một người cũng có lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây. Hầu hết du khách mua tour này là đi thăm người thân.

Tour trải nghiệm trong nước hút khách trẻ

Nếu nhóm khách gia đình chú trọng mua tour xuất ngoại dịp Tết, các du khách trẻ dành nhiều sự quan tâm hơn cho các nhóm tour nội địa khai thác các điểm ngắm hoa đào rừng, hoa mận nở rộ dịp Tết ở vùng Đông - Tây Bắc, với mức giá từ 8-14 triệu đồng.

Ở miền Trung, chùm tour Đà Nẵng - Hội An - Cù Lao Chàm có giá từ 8 triệu đồng một khách đã bán hơn 90% số chỗ. Điều bất ngờ là Ninh Chữ, một trong những bãi biển đẹp của Việt Nam, cũng có mặt trong danh sách những tuyến tour bán chạy dịp Tết. Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn cũng có lượng khách đăng ký đông.

Vào dịp Tết, các vườn quýt hồng ở Lai Vung (Đồng Tháp) mở cửa cho khách tham quan miễn phí. Ảnh: Huỳnh Hằng.

Ở khu vực miền Nam, Đà Lạt luôn chứng minh khả năng thu hút trong tất cả các bảng xếp hạng dịp lễ. Theo gợi ý từ các hãng lữ hành, nếu có kế hoạch đến đây, bạn nên mua tour sớm hay có kế hoạch thuê phòng ngay.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, hai tuyến tour được nhiều du khách đăng ký là Châu Đốc và Phú Quốc. Bà Bảo Thu, Giám đốc bộ phận Tiếp thị - Truyền thông Fiditour, phân tích: "Châu Đốc hút khách với tour hành hương miếu bà chúa Xứ, cùng các điểm đến như rừng trà Trà Sư, chợ Châu Đốc, búng Bình Thiên, Thất Sơn và miếu bà chúa Xứ... Phú Quốc là điểm đến yêu thích vì thuận tiện, nhiều khu nghĩ dưỡng, khu vui chơi".

Theo báo cáo Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2016-2021 của Mastercard công bố hôm 9/1, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm kép về số lượng người đi du lịch nước ngoài, ở mức 9,5%, đứng thứ 2 khu vực, sau Myanmar (10,6%). Theo dự báo, Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2021, so với 4,8 triệu người trong năm 2016.

Tác giả bài viết: Huỳnh Hằng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP