Du lịch

Giải pháp thu hút đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Nghệ An đến năm 2020: "Ý tưởng của chúng tôi là nhìn nhận Nghệ An trong liên kết vùng, trong cả nước"

Đồng chí Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT và đ/c Trương Sỹ Vinh - Phó Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch đã đưa ra những ý kiến thiết thực cho định hướng giải pháp thu hút đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Nghệ An tại Hội thảo "Phát triển Nghệ An đến năm 2020 theo tinh thần nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ chính trị".

*Nghệ An cần làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, tranh thủ tối đa các nguồn lực

images1324283 ongDoNhatHoang
Đ/c Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT: Nghệ An cần làm tốt xây dựng quy hoạch, cơ chế chính sách, tranh thủ tối đa các nguồn lực

Đ/c Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT nêu lên một số giải pháp thu hút đầu tư vào Nghệ An đến năm 2020: Trước hết, Nghệ An nói riêng và các tỉnh Bắc Trung Bộ vẫn là những tỉnh nghèo, thực trạng thu hút đầu tư vẫn còn hạn chế. Khu vực Bắc Trung Bộ đang đối mặt với những khó khăn như xuất phát điểm thấp, mức độ chênh lệch về phát triển kinh tế, nhận thức, cơ hội giữa các vùng miền ngày càng cao, thiên tai thường xuyên, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu.

Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết 26/TƯ của Bộ Chính trị đặt ra cho Nghệ An đến 2020 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực phấn đấu xây dựng Nghệ An thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở đến 2020, cơ bản thành tỉnh công nghiệp.



Để thực hiện mục tiêu trên, vai trò của thu hút đầu tư cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đánh giá về Nghệ An, sự đoàn kết của đảng bộ, sự chung tay hỗ trợ của các cấp, các ngành. Ý tưởng của chúng tôi là nhìn nhận Nghệ An trong liên kết vùng, trong cả nước. Nghệ An cần làm tốt việc xây dựng qui hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách. Chú trọng công bố các qui hoạch được duyệt. Tập trung cải cách hành chính, đơn giản hóa các qui trình, thủ tục đối với các nhà đầu tư, đảm bảo sự thống nhất các qui trình, thủ tục tại địa phương. Tranh thủ tối đa các nguồn lực để phát triển hạ tầng nhất là nguồn lực ngoài ngân sách, ưu tiên các lĩnh vực cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường; Mở rộng đối tượng cho phép đầu tư dịch vụ cảng biển, đặc biệt dịch vụ hậu cần.

* Muốn phát triển du lịch, Nghệ An cần tạo chuỗi liên kết vùng, miền và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tại hội thảo, đ/c Trương Sỹ Vinh - Phó Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch cũng đã đóng góp nhiều ý kiến định hướng phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020: Nghệ An có đủ điều kiện tốt để phát triển du lịch, chúng ta có đầy đủ, biển, rừng nguyên sinh, các di sản văn hóa. Tuy nhiên, tiềm năng không quá đặc sắc so với các tỉnh bạn. Nhưng chúng ta vẫn có thể có điều kiện phát triển du lịch.

images1324289 ongTruongsyvinh
Đ/c Trương Sỹ Vinh - Phó viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch định hướng phát triển du lịch thông qua chuỗi liên kết các điểm đến du lịch vùng, miền

Trong nhiều năm qua, Nghệ An đứng trong top 10 về phát triển du lịch, tuy nhiên đó là số lượng khách, còn về chỉ số chất lượng vẫn còn kém. Du lịch phát triển nhanh nhưng không ổn định. Do khai thác du lịch biển là chủ yếu, chiếm gần một nửa tổng thu du lịch nhưng phát triển du lịch biển dễ bị ảnh hưởng như sự cố môi trường Formosa vừa qua hay biến đổi khí hậu. Di tích lịch sử chúng ta vẫn chưa khai thác triệt để, đáng tiếc là chúng ta có dải miền Tây Nghệ An có tài nguyên tương đối đặc sắc nhưng chúng ta chưa làm được. Cung vượt quá cầu, công suất phòng du lịch kém, tỉ lệ cơ sở lưu trú chất lượng cao thấp, chỉ có 30-40% dẫn đến nguồn nhân lực không đáp ứng được so với nhu cầu.

Nghệ An cần xác định vị trí, vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế; Quy hoạch chiến lược phát triển và đầu tư theo chuỗi liên kết các điểm đến du lịch vùng, miền. Nên tập trung kêu gọi đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược để thay đổi bộ mặt ngành du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đê nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, phối hợp liên ngạch cho tốt.

Tác giả bài viết: Thùy Linh - Minh Quý (ghi)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP