Du lịch

Dấu ấn đẹp ở bản du lịch bậc nhất miền Tây xứ Nghệ

Đặt chân đến điểm du lịch sinh thái Khe Nước Mọc, bất cứ du khách nào cũng có chung cảm nhận về sự tươi mát, trong lành, cảnh sắc núi rừng xanh tươi và dòng nước vô tận, trong vắt.

Điểm du lịch Khe Nước Mọc xã Yên Khê (Con Cuông) luôn được giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Ảnh: Hoài Thu

Hỏi đường vào bản Nưa, xã Yên Khê (Con Cuông), chị Lương Thị Thuần - một người dân địa phương cho biết: “Bản Nưa cách đây không xa. Mùa tháng 5 này khách bắt đầu nhộn nhịp rồi. Cứ đi dọc con đường bê tông to nhất, sạch sẽ nhất và có cắm các biển báo điểm du lịch cộng đồng homestay là đến bản Nưa đấy”. Đặt chân đến điểm du lịch sinh thái Khe Nước Mọc, bất cứ du khách nào cũng có chung cảm nhận về sự tươi mát, trong lành của bầu không khí nơi đây gắn với cảnh sắc núi rừng xanh tươi và dòng nước vô tận, trong vắt không ngừng chảy lên từ lòng đất.

Để giữ được vẻ trong lành của điểm du lịch khe Nước Mọc, khi vài năm trở lại đây nhộn nhịp du khách, ông Vi Văn Đậu - Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho biết: “Thời gian đầu khi lượng khách du lịch đến bản Nưa bắt đầu tăng, đã có hiện tượng môi trường bị ô nhiễm khi một số cơ sở kinh doanh và du khách thiếu ý thức xả rác không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hiện tượng đó được người dân nhanh chóng phát hiện, phản ánh với chính quyền địa phương. Chúng tôi đã thực hiện ngay các giải pháp nhằm giữ gìn vẻ trong lành, sạch đẹp của bản làng, góp phần giữ hình ảnh của bản du lịch sinh thái trong mắt du khách thập phương”.

Chị Lương Thị Ỏn cùng chị em bản Nưa hoàn thiện sản phẩm dệt thổ cẩm.

Theo đó, xã Yên Khê đã cùng các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng xây dựng và tuyên truyền thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh du lịch. Đây cũng là một trong những nội dung được huyện Con Cuông chú trọng trong thực hiện định hướng phát triển thành thị xã sinh thái miền Tây xứ Nghệ.
Để hiểu hơn con người, văn hóa, bản sắc của Con Cuông, du khách có thể đến ở homestay ngay tại nhà của người dân địa phương. Cùng nấu ăn, cùng hòa vào các điệu xuối, điệu lăm của người Thái… sẽ đem đến những góc nhìn gần gũi, thực tế về cuộc sống dân dã nơi đây. Ảnh tư liệu

Ông Lương Thanh Hải - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Con Cuông cho biết: “Thực hiện chiến lược phát triển du lịch của huyện, chúng tôi rất chú trọng việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch; trong đó tập trung giải quyết một số khó khăn trước mắt như việc quy hoạch các bãi xử lý rác thải trên địa bàn huyện, đặc biệt là bãi rác tại xã Yên Khê.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể và các đơn vị liên quan tuyên truyền thường xuyên cho người dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch đều có cam kết và chính quyền cũng như các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường.

Chúng tôi đã ban hành hàng chục văn bản đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, các cấp ngành trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch. Ví như tháng 2/2017, UBND huyện Con Cuông đã ban hành Kế hoạch số 71 về tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch trên địa bàn huyện nhằm xây dựng Con Cuông thành điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”.

Hội Phụ nữ bản Nưa trao đổi về cách làm du lịch cộng đồng. Ảnh tư liệu

Thực hiện chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Nghệ An, không chỉ huyện Con Cuông mà nhiều địa phương khác cũng đang chú trọng thực hiện nghiêm túc chủ trương này, trong đó đặc biệt chú trọng việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch, tại các di tích lịch sử, các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn quản lý.

Theo ông Hồ Sỹ Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường: “Sở Tài nguyên & Môi trường cũng thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, mà nay là Sở Du lịch thực hiện nhiều nội dung công tác quản lý và đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, như: Tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đặc biệt là phổ biến trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT và Quyết định số 32/2016/QĐ-UNBD của UBND tỉnh Nghệ An về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định hoạt động bảo vệ môi trường được khuyến khích là bảo vệ cảnh quan thiên nhiên (Điều 6); các tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác khu di tích, điểm di tích, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường (Điều 77).

Tác giả: Hoài Thu
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP