Du lịch

Cận cảnh biệt thự cổ "chục triệu đô" lộng lẫy giữa Sài Gòn

Căn biệt thự cổ mang tên là Phương Nam, có 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu (Quận 3), là một trong những căn biệt thự lâu đời, có giá trị hàng chục triệu USD ở Sài Gòn.

Mặt tiền căn biệt thự cổ Phương Nam


Kiến trúc biệt thự Phương Nam được thiết kế phong cách biệt thự Pháp cổ, tọa lạc trên khu đất rộng 2.820 m2, cao 2 tầng, tường gạch, mái ngói.

Trải qua hơn 100 tuổi, căn biệt thự vẫn trụ sừng sững giữa lòng Sài Gòn. Theo quan sát của chúng tôi ngày 27-6, nền gạch, tường, cánh cửa, cột nhà… vẫn còn khá nguyên vẹn. Màu sơn vẫn sáng do gia chủ từng sơn sửa lại.

Cách đây hơn một thập niên, có tin đồn ngôi biệt thự có đồng 7 chủ sở hữu này từng được rao bán với giá 800 tỉ đồng. Năm 2014, truyền thông lại đưa tin rằng căn biệt thự được rao bán 35 triệu USD nhưng gia chủ không xác nhận thông tin.

Căn biệt thự được đánh giá có giá trị kiến trúc và lịch sử tương tự như những công trình Pháp thuộc đặc biệt ở Sài Gòn như Nhà hát thành phố, Tòa án nhân dân TP, Bảo tàng Mỹ thuật…

Sự việc ngôi biệt thự cổ tuyệt đẹp có tuổi đời gần trăm năm (xây xong vào năm 1923) ở số 237 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM bị tháo dỡ để xây lại khiến dư luận tiếc nuối và dấy lên mối quan tâm về số phận những ngôi biệt thự cổ tại Sài Gòn - Gia Định xưa tồn tại đến nay.

Theo Cổng thông tin điện tử TP.HCM, hiện TP.HCM có khoảng 1.350 nhà cổ, biệt thự cổ nói chung. Một số liệu khác cho biết riêng biệt thự cổ thời Pháp thì TP.HCM còn lại khoảng 100 căn.

TS Nguyễn Thị Hậu bày tỏ ý kiến trên báo Tuổi Trẻ ngày 28-6 rằng "nếu để di sản văn hóa mất đi thì không có gì bù đắp được".

*Xem căn biệt thự cổ Phương Nam:

Cổng căn biệt thự thường trong tình trạng "kín cổng then cài"

Kiến trúc hành lang thông thoáng đúng kiểu kiến trúc Pháp bao bọc xung quanh căn nhà

Bậc thềm tầng trệt và ban công tầng 1 của căn biệt thự cổ vẫn khá tốt

Cận cảnh vòm cung và mái ngói biệt thự Phương Nam

Căn biệt thự cổ nằm giữa lòng Sài Gòn

Biệt thự tọa lạc trên khu đất rộng 2.820 m2

Màu sơn biệt thự vẫn còn sáng, ít dấu vết nguy hại

Không gian xanh bên trong khuôn viên "biệt thự triệu đô".

Tác giả bài viết: C.Th. - Hữu Thuận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP