Du lịch

Cá mập thối, đặc sản khiến đầu bếp cũng buồn nôn

Đầu bếp Anh nổi tiếng Gordon Ramsay khi mới thử Hákarl (cá mập thối) cũng phải nhổ ra ngay lập tức, còn đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain lại nhận xét đây là món "kinh tởm nhất" mà ông từng ăn.

Người Iceland là những người có niềm kiêu hãnh và nhiều truyền thống lâu đời. Khi người Viking định cư trên hòn đảo này từ hàng thế kỷ trước, cá mập Greenland có rất nhiều ở những vùng nước lạnh của Bắc Đại Tây Dương, là nguồn thực phẩm chính của họ. Vấn đề là cá mập Greendland không chỉ xấu xí mà thịt của chúng còn chứa chất độc nguy hiểm tới con người.
Cá mập Greenland - nguồn thực phẩm chính từ xa xưa của người Iceland. Ảnh: itv.
Thời điểm đó, cá mập Greenland là một trong ít nguồn dinh dưỡng cho người dân đảo quốc này. Do đó, để bảo tồn nguồn thức ăn, người Viking nghĩ ra cách bảo quản, đồng thời tách được chất độc ra khỏi thịt. Kæstur Hákarl, hay Hákarl là phương pháp lưu trữ cổ truyền mà người Iceland sử dụng từ thời tổ tiên họ và vẫn gìn giữ tới ngày nay.

Để chế biến được món ăn từ thịt cá mập Greenland, người ta chặt bỏ đầu cá trước. Việc loại bỏ chất độc (oxit trimethylamine và acid uric) bằng cách đào một hố cát nông, chôn cá mập với đá cát và sỏi cuội được cho lên trên cùng.

Áp lực của đá làm chất lỏng chảy ra trong vòng 6 - 12 tuần, đó cũng là thời gian phù hợp để cá lên men. Sau đó, con cá mập lên men (dài khoảng 7m) được lấy lên và cắt thành từng miếng dài để phơi khô khoảng 2 - 4 tháng tiếp theo trong nhà kho, tránh ánh nắng.

Những người chế biến Hákarl cho rằng họ nhận biết thịt có thể ăn được nhờ vào mùi và vẻ ngoài của miếng thịt. Gió sẽ thổi bớt mùi khó chịu và làm cho lớp da bên ngoài thịt có màu nâu. Người ta cắt bỏ lớp da và lấy phần thịt trắng muốt bên trong thái thành từng miếng nhỏ để thưởng thức.

Giống nhiều món ăn độc đáo của người Iceland, Hákarl rất khác biệt với ẩm thực thế giới. Không đơn thuần là một món ăn, Hákarl còn là niềm tự hào cũng như minh chứng cho nền văn hóa hàng nghìn năm tuổi của người Iceland.

Nhiều thực khách nhận xét đây là món kinh dị nhất hành tinh, tuy vậy nó vẫn là một món ngon khoái khẩu của một số người khác. Nếu lần đầu thưởng thức Hákarl có thể bạn sẽ nôn ngay lập tức vì mùi khai như nước tiểu rất khó chịu.

Đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain mô tả món ăn này "có mùi vị kinh tởm, thậm tệ và khủng khiếp nhất" mà ông từng được thưởng thức. Trong chương trình ẩm thực F Word, Gordon Ramsay, đầu bếp Anh nổi tiếng, đã thử một xiên thịt cá mập thối và nhổ ra ngay lập tức làm Jame May (MC của chương trình) thốt lên là "Anh làm tôi thất vọng quá, Gordon" rồi yêu cầu đầu bếp thử lại.


Ngày nay, để làm món thịt cá mập thối này người Iceland vẫn làm theo cách truyền thống và du khách có thể mua từ các cửa hàng để thử. Ảnh: roadcompass.

Tác giả bài viết: Hương Chi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP