Du lịch

Bí mật đen tối đằng sau bờ biển cát trắng ở Tuscany

Cát trắng đẹp tựa thiên đường gần thị trấn Rosignano Solvay, Tuscany trên thực tế chính là chất thải công nghiệp của nhà máy hoá chất nằm cách đó không xa.

Spiagge Bianche, mang ý nghĩa “những bãi biển cát trắng” nằm tại thị trấn Rosignano Solvay, miền nam Tuscany thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau làn nước trong xanh và cát trắng tuyệt đẹp kia là một bí mật đáng sợ. Thực tế, cát trắng tại đây không phải cát tự nhiên mà là chất thải công nghiệp của nhà máy hoá chất Solvay nằm cách đó không xa. Ảnh: Flickr.
Solvay là một công ty Bỉ thành lập vào năm 1864 bởi doanh nhân, chính trị gia Ernest Solvay. Năm 1912, nhà máy đầu tiên mở tại Tuscany nằm gần thị trấn Rosignano Marittimo, cách thành phố Livorno 25 km. Chỉ trong một thời gian ngắn, một thị trấn mới được sinh ra với hàng loạt ngôi nhà, đường phố, các địa điểm vui chơi giải trí... Thị trấn mới này sau đó được đặt tên là Rosignano Solvay. Ảnh: Reddit.
Nhà máy hoá chất Solvay chuyên sản xuất các hoá chất cơ bản như sodium carbonate, bicarbonate, hydrogen peroxide, canxi clorua, và clo, với sản phẩm chính là natri cacbonat. Quá trình kết tủa sẽ để lại một hỗn hợp của canxi clorua và đá vôi mà sau đó chúng được xả trực tiếp ra biển. Ảnh: Flickr.
Theo thời gian, một bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp ra đời, lẫn trong đó là nhiều hoá chất độc hại như thủy ngân, asen, cadimi, crom, chì và ammonia. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc về môi trường biển năm 1999, Spiagge Bianche là một trong 15 khu vực ven biển ô nhiễm nhất Địa Trung Hải. Ảnh: Flickr.
Mương dẫn chất thải xả trực tiếp ra biển. Từ giữa năm 2008 đến 2010, thị trấn Rosignano Solvay ghi nhận tỷ lệ tử vong cao hơn so với mức trung bình trong khu vực, tăng 2,2% đối với nam và 8,3% ở nữ. Phần lớn đều chết vì bệnh ung thư. Ảnh: Flickr.
Tuy nhiên, khách du lịch đến đây lại không nhận thức được đầy đủ vấn đề do không có biển cảnh báo nguy hiểm gần khu vực bãi tắm. Chính quyền địa phương nhiều lần phát động cuộc chiến chống lại Solvay. Thế nhưng, trước lợi ích kinh tế quá lớn của tập đoàn đa quốc gia đem lại, cộng với bộ máy chính quyền quan liêu, Solvay liên tục phá vỡ các cam kết, khiến hàng ngàn người vẫn tiếp tục là nạn nhân của hệ thống đáng sợ này. Ảnh: Flickr.

Tác giả bài viết: Hải Thu 

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP