Du lịch

Bí ẩn quanh những kim tự tháp của Pharaoh

Các kim tự tháp nổi tiếng nhất Ai Cập là bằng chứng cho quyền uy của các Pharaoh, khơi dậy sự tò mò và tranh luận giữa giới khảo cổ học, đặc biệt là kim tự tháp của vua Kheops.

Tại các khu lăng mộ thường bao gồm một kim tự tháp lớn và nằm bao quanh là một số kim tự tháp nhỏ hơn (kim tự tháp nữ hoàng). Theo những hình ảnh mà Jean Pierre Baron và Gilles Dormion thu được từ radar xuyên đất năm 2000, những kim tự tháp này có thể sở hữu hành lang dẫn tới một căn phòng khác. Ảnh: muha.
Các ống thông gió trong kim tự tháp Kheops là chủ đề bàn tán của các nhà khảo cổ. Họ nghĩ rằng đây là thứ tượng trưng để linh hồn của nhà vua dễ dàng sang với thế giới bên kia. Ảnh: mik38.
Nằm cách mặt đất hơn 30 m trong tự tháp Kheops, căn phòng dưới đất này vẫn còn là ẩn số với các nhà khảo cổ. Nhiều giả định cho rằng căn phòng này có thể liên quan đến tín ngưỡng cổ đại. Ảnh: mik38.
Gần đây, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu những vết tích bên ngoài kim tự tháp. Họ đo được mỗi cạnh đáy kim tự tháp dài 230 m. Tuy nhiên, sau khi sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính, họ phát hiện kích thước các cạnh đáy có thể thay đổi chút ít, nhất là mặt quay về phía đông thiếu khoảng 14 cm. Ảnh: pius99.
Các nhà khoa học rất quan tâm đến tượng nhân sư, kết cấu xây dựng chính xác và đối xứng đến mức họ không tin rằng bàn tay con người đã xây dựng nên công trình này. Ảnh: pius99.
Tuy người Ai Cập thời đó chỉ mới sử dụng chùy gỗ nhưng họ đã xây dựng thành công những kim tự tháp lớn nhất, chính xác từ bốn điểm đã xác định. Quá trình xây dựng kim tự tháp đến nay vẫn là một ẩn số. Ảnh: Sophie McAulay.
Dựa vào những nét trang trí, các nhà khảo cổ cho rằng đây là phòng của nhà vua. Căn phòng trống trơn khi được phát hiện với trần nhà đã nứt. Trên nóc của nó còn có năm phòng nhỏ xây chồng lên nhau. Ảnh: rook76.
Các kim tự tháp được xây dựng từ những điểm xác định sẵn. Kích thước và bề mặt của kim tự tháp đều dựa vào tính toán trên tọa độ địa lý và đường kính của trái đất. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu tại sao người Ai Cập có thể xây dựng những công trình kiên cố như vậy mà không dùng tới bất cứ thiết bị cần thiết nào như hiện nay. Ảnh: fff39.

Tác giả bài viết: Ninh Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP