Du lịch

Tổng thống Obama đổi tên ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ

Ngày 30/8, đỉnh núi cao nhất Bắc Mỹ McKinley chính thức được ông chủ Nhà Trắng đổi tên thành Denali nhân chuyến thăm đến bang Alaska.

Ngọn núi cao hơn 6.100 m so với mực nước biển nằm ở Alaska được đặt theo tên của cựu Tổng thống Mỹ William McKinley vào năm 1896 khi ông đang tranh cử. Tuy nhiên, trước đó, ngọn núi này được người dân Alaska gọi là Denali, trong ngôn ngữ bản địa nghĩa là "đỉnh cao".

Điều này dấy lên cuộc tranh cãi xung quanh tên của ngọn núi. Mọi nỗ lực thay đổi tên gọi trong quá khứ đều bị chặn lại bởi những nhà làm luật ở bang Ohio, quê hương cựu Tổng thống William McKinley.

ok-2-8022-1441092890.jpg

Ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ thu hút rất nhiều du khách ưa mạo hiểm. Ảnh: CNN

Vào năm 1980, công viên quốc gia quanh ngọn núi này được đặt tên là Denali, trong khi đỉnh của nó vẫn xuất hiện trong các văn bản chính thức với tên gọi McKinley. Trong nhiều năm qua, giới chức địa phương vẫn tiếp tục đấu tranh để đổi tên cho ngọn núi vì cho rằng Denali mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa của Alaska.

Tuyên bố đổi tên McKinley của Tổng thống Obama được cho là kết thúc cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỷ. Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa. Một số cho rằng đây là điều xúc phạm người dân Ohio và vị Tổng thống thứ 25 của nước Mỹ. Còn Nhà Trắng cho rằng việc đổi tên này rất quan trọng, nhằm tôn vinh thắng cảnh vốn mang ý nghĩa văn hóa đối với các bộ tộc ở Alaska.

Tác giả bài viết: Vy An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP