Du lịch

Sổ tay du lịch bụi đảo Nam Du - Kiên Giang

Ở Nam Du, khách có thể ở cùng nhà dân, thuê thuyền tham quan các đảo xung quanh hoặc tự mình mang lều cắm trại cạnh bờ biển và thưởng thức hải sản tươi ngon.

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 83 km đường biển. Quần đảo nằm dưới sự quản lý của xã An Sơn và xã Nam Du.

Nơi đây hiện còn rất hoang sơ, với 21 hòn đảo lớn nhỏ, được tạo hóa xếp đặt khéo léo. Từng khối lớn nhỏ, cao thấp nằm đan xen nhau, tạo thành một thế trận vững chắc giữa đại dương.

Hinh-3-Nuoc-trong-van-vat-t-i-3313-4232-

Nước biển trong vắt ở Nam Du. Ảnh: Saru.

Thời gian tham quan

Nên đi vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm, thời tiết đẹp nhất là các tháng 1,2, 3 do biển khá êm. Nếu bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.

Các vùng biển của Kiên Giang không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng lượng mưa do bão lớn, thường từ tháng 4 tới tháng 11 hàng năm..

Phương tiện di chuyển

Tới Nam Du chỉ có hai phương tiện là ô tô và xe máy xuất phát từ TP HCM. Nếu bạn ở Hà Nội nên bay vào TP HCM để đi tiếp.

Bạn có thể đặt xe tuyến TP HCM - Rạch Giá của Phương Trang, Kumho, Mai Linh… trước một tuần để nằm giường dưới tiện hơn. Giá vé là 170.000 đồng mỗi người. Bạn nên đi chuyến 23h để đến lúc 6h sáng, các chuyến này đều có xe trung chuyển ra bến tàu, mất khoảng 30 phút.

Để ra đảo bạn bạn liên hệ các tàu cao tốc như Ngọc Thành, Sông Hồng. giá vé là 210.000 đồngmột người. Tàu xuất bến lúc 8h15, tới hòn Lớn (hòn Củ Tron) lúc 11h. Chuyến về lại Rạch Giá lúc 12h15 trưa. Bạn nên liên hệ đặt trước để đảm bảo có vé.

Nam Du là một quần đảo gồm nhiều đảo nhỏ, bạn nên thuê thuyền tham quan để đi được nhiều hơn. Nếu ở hòn Củ Tròn, bạn thuê thuyền đi hòn Mẫu, hòn Hai Bờ Đập…giá thuê là 1,4 - 1,6 triệu, thuyền chở được 15 - 20 người. Đi hòn bạn nên xuất phát vào buổi trưa vì ban sáng ở Nam Du gió to, sóng mạnh. Nếu đi ít người bạn nên liên hệ để được ghép đoàn và chọn các tàu lớn cho an toàn cũng như đỡ say sóng hơn.

Lưu trú

Nam Du cũng có một số nhà ngh, bạn liên hệ trước khi đi để đặt phòng. Một số nhà nghỉ tham khảo là Kim Yến, Sáu Có... giá phòng đơn 100.000 - 120.000 đồng/ đêm, phòng đôi giá 200.000/ đêm. Giá thuê xe máy là 150.000 đồng/ ngày.

Bạn có thể liên hệ nhà dân để ở trong trường hợp không đặt được phòng. Người dân ở đây rất thân thiện và thoải mái.

Một cách khác là các bạn thuê lều dựng trại ngủ ngoài bãi biển, trải nghiệm nằm nghe sóng dạt dào bên tai. Trên đảo cũng cung cấp dịch vụ cho thuê lều và chỗ cắm trại. Giá thuê lều là 40.000 đồng/ người.

Điểm tham quan

Du khách tới quần đảo Nam Du nên ghé các điểm như bãi tắm Cây Mến, Hải đăng Nam Du, Hòn Nồm, Bãi Ngự, Bãi Chệt, Hòn Ngang, Hòn Mấu, Hòn Hai bờ đập...

Hinh-2-Ba-da-do-5863-1440996243.jpg

Du khách vui đùa ở bãi đá đỏ, Nam Du. Ảnh: Saru.

Bãi Cây Mến là một vịnh, nước biển xanh biếc với diện tích 600 m2 nằm gọn trong vịnh Thái Lan. Hải đăng Nam Du nơi có thể quan sát được những vị trí đẹp nhất ở đảo. Hòn Nồm Chỉ duy nhất có gia đình ông Vương Văn Sáu sinh sống, nước ở đây rất trong cũng có nhiều du khách tắm.

Bãi Ngự do có nhiều nhà dân kế biển nên nhìn không còn hoang sơ. Bãi Chệt khá đông dân cư sinh sống, không phù hợp để tắm nhưng vẫn nên tới khám phá.

Hòn Ngang là trung tâm đảo Nam Du nên có rất nhiều tàu thuyền đậu và các bè nuôi thủy sản cũng tập trung tại đây. Trên hòn có con đường dài khoảng 1,5 km, khá vắng vẻ. Hòn Mấu rộng khoảng 200 ha với hơn 120 hộ dân nằm liền nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Hòn Hai bờ đập là nơi thích hợp để cắm trại ngủ qua đêm.

Ẩm thực

Ngay gần cầu tàu có hai quán ăn, bạn có thể đặt cơm khi đặt phòng luôn, giá 40.000 - 50.000 đồng/ phần, khoảng 2, 3 món. Hoặc bạn ở khách sạn nào thì liên hệ chủ đặt bữa ăn, giá cả thỏa thuận, vào khoảng 30.000 - 50.000 đồng/ phần, tùy món.

Đồ biển ở Nam Du tươi, ngon, và rẻ. Bạn có thể đặt hải sản cho bữa tối luôn tại quán cơm. Ngoài ra, những món ăn "phải thử" ở Nam Du là: cá xanh xương nướng bẹ chuối, sò điệp nướng mỡ hành, canh chua cá bớp, mực trứng vừa câu hấp gừng, cá chình nấu mẻ, nhím biển.

Hinh-1-Bai-cay-men.jpg

Bãi cây Mến rộng khoảng 600 m2 nằm trong vịnh Thái Lan.

Hinh-4-Bai-Ngu.jpg

Thuyền bè neo đậu trên Bãi Ngự.

HInh-5.jpg

Nước biển xanh trong ở Nam Du.

HInh-6.jpg

Những rặng dừa bên biển.

Hinh-7.jpg

Quang cảnh một góc biển Nam Du ừ trên cao nhìn xuống.


Tác giả bài viết: Bùi Ngọc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP