Du lịch

Những loài cây ăn thịt thú vị nhất trên trái đất

Cây ăn thịt là một trong những loài cây thú vị và bí hiểm trong thế giới thực vật. Chúng không “ăn” thịt sống như nghĩa đen, nhưng khi những con mồi dính vào bẫy thì chúng sẽ tiết ra một loại enzym tiêu hóa và lấy chất dinh dưỡng sau khi phân hủy con mồi. Hiện nay có khoảng hơn 600 loài cây được xếp vào loài cây ăn thịt.

1. Venus Flytrap: Đây có lẽ là loài cây nổi tiếng và nguy hiểm nhất trong các loài cây ăn thịt. Cơ chế bẫy rất đơn giản chúng có những chiếc lá có bộ phận cảm nhận khi con mồi đậu vào thì ngay lập tức chúng đóng lại luôn làm con mồi mắc kẹt bên trong. Một con mồi sẽ bị tiêu hóa hoàn toàn trong khoảng 10 ngày.

2. Darlingtonia Californica: Cây này được tìm thấy chủ yếu ở Bắc Californica. Loài cây này không chỉ có những chiếc lá để bắt con mồi mà còn có thể thải con mồi sau khi đã tiêu hóa. Vì vậy, đây có thể coi là một trong những loài cây săn mồi hiệu quả nhất.

3. Cây nắp ấm: Loài cây này còn được gọi là cây Monkey Cups vì những con khỉ thường xuyên uống nước từ trong những chiếc lá của chúng. Loài cây này có thường bẫy những con côn trùng tuy nhiên một số trường hợp người ta còn phát hiện chúng bẫy những con chuột thậm chí những con chim nhỏ.

4. Byblis: Có nguồn gốc từ Úc, đây là một loài cây ăn thịt nhỏ. Những chiếc lá cây được bao phủ bởi những chất nhầy thu hút côn trùng, khi côn trùng đậu vào thì chúng sẽ không thể thoát ra được và khi con mồi chết đi loài cây này sẽ tiết ra enzym tiêu hóa.

5. Utricularia: Loài cây này với một tuyến bàng quang, khi con mồi đậu lên chúng thì tuyền bàng quang sẽ hoạt động và hút con mồi không cho chúng bay đi.

6. Pinguicula: Loài cây này được tìm thấy ở châu Mỹ, châu Á và châu Âu. Loài cây này có những tuyến tiết chất nhầy thu hút các loài côn trùng và khi các loài côn trùng dính bẫy thì một tuyến enzym sẽ làm nhiệm vụ tiêu hóa.

7. Heliamphora: Cây Heliamphora có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Lá của nó có hình dạng như chiếc ống có chứa nước bên trong. Khi con mồi rơi xuống, với sự giúp đỡ của vi khuẩn loài cây này sẽ dễ dàng tiêu hóa những con mồi.

8. Cỏ lá kèn: Loài thực vật này còn có tên là Ấm Bắc Mỹ vì hình dạng đặc biệt của chúng. Loài cây này phát tàn ra những mùi thơm và màu sắc thu hút những loài sinh vật vào chiếc bình của chúng. Và khi đã bị mắc kẹt vào trong thì những con côn trùng không thể bay ra vì về mặt rất trơn của chúng.

9. Aldrovanda Vesiculosa: Đây là loài cây ăn thịt phân bố rộng rãi nhất, có mặt ở khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Đại dương. Khi con mồi rơi vào trong chiếc bẫy, chiếc bẫy sẽ đóng lại trong thời gian cực kỳ nhanh khoảng 20 phần nghìn giây và bắt đầu tiêu hóa con mồi.

10. Brocchinia Reducta: Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, Brrocchinia Reducta là một loài cây ăn thịt có thể thích ứng với bất kỳ điều kiện môi trường nào. Những chiếc lá chồng lên nhau chính là vũ khí săn mồi của loài cây này. Những chiếc lá tạo thành một chiếc “cốc” chứa những mùi thơm ngọt ngào thu hút những con côn trùng. Các con côn trùng khi bay vào bên trong sẽ bị chìm trong nước và trở thành con mồi ngon.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP