Du lịch

Ngon tuyệt vời trái nghèn luộc ở vùng rừng xứ Nghệ

Ở vùng rừng núi thuộc huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An có nhiều loại cây rừng cho trái ăn ngon, trong đó phải kể đến trái nghèn – một loại trái khi luộc ăn có vị bùi và thơm ngon nên có sức hấp dẫn và khá quen thuộc với người dân nơi đây.

Nghèn là loài cây mọc tự nhiên trong rừng, trông thân và lá rất giống cây vạn tuế. Cây lớn nhất cao tới gần 10 mét, thân có đường kính 0,5 mét. Cây nghèn sau 3 năm phát triển thì ra hoa, thường vào khoảng tháng Tư hằng năm, sau đó 3 tháng thì kết trái. Trái nghèn khi còn non có màu xanh nhạt, to như quả trứng gà, lúc chín trái chuyển sang màu vàng, hạt to…

Trái nghèn rất dễ thu hái, đến mùa nghèn chín, người dân địa phương chỉ cần vào rừng tìm đến những cây nghèn có trái chín vàng, dùng dao phát cành, hái nghèn cho vào túi đựng mang về chế biến.

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, để có món trái nghèn luộc thơm ngon, sau khi thu hái về phải ngâm trái trong nước khoảng 20 phút, cho ra hết nhựa để khi luộc không bị chát. Sau đó rửa sạch cho vào nồi đổ ngập nước, luộc chừng 30 phút rồi vớt ra rổ, ráo nước là có thể ăn được.

Không giống như nhiều loài trái cây khác, trái nghèn luộc có thể ăn được hầu hết các bộ phận, chỉ trừ phần vỏ cứng của hạt. Trái nghèn luộc chín rất mềm dẻo, khi ăn có vị ngọt nhẹ, bùi bùi như lạc luộc rất hấp dẫn.

Trái nghèn luộc ai cũng ăn được, những người đã từng nhiều lần ăn thì rất nghiền loại trái cây này, nhưng ai mới ăn lần đầu thì chú ý không nên ăn quá nhiều bởi có thể bị say.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, người dân xóm 1, xã Hội Sơn, thì ngày trước cây nghèn có mặt khắp nơi trong vùng rừng núi. Nhiều chỗ nghèn mọc tập trung lên đến hàng trăm cây. Tuy nhiên ngày nay do nhiều người dân vào rừng tìm kiếm, đào loại cây này về trồng trong vườn nhà làm cảnh, rừng lại bị tàn phá nhiều, theo đó mà nghèn cũng bị suy giảm rất nhiều về số lượng.

ngon tuyet voi trai nghen luoc o vung rung xu nghe hinh anh 1

ngon tuyet voi trai nghen luoc o vung rung xu nghe hinh anh 2Trái nghèn khi đã luộc chín rất thơm ngon. (ảnh: Võ Văn Thành)

ngon tuyet voi trai nghen luoc o vung rung xu nghe hinh anh 3Một cây nghèn khi còn nhỏ được trồng làm cảnh. (ảnh: Võ Văn Thành)

ngon tuyet voi trai nghen luoc o vung rung xu nghe hinh anh 4

ngon tuyet voi trai nghen luoc o vung rung xu nghe hinh anh 5Cây nghèn khi đã cho quả. (ảnh: Võ Văn Thành)


Tác giả bài viết: Long Sơn

  Từ khóa: quen thuộc ,hấp dẫn ,anh sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP