Du lịch

Khám phá “cung đường tìm vàng” Klondike

Hành trình khám phá "cung đường tìm vàng" Klondike cuối thế kỷ 19 là một hành trình vô cùng thú vị, dẫn dắt bạn qua cả hai đất nước Mỹ và Canada...

Cuối thế kỷ 19, hàng ngàn người đổ xô đến những vùng đất xa xôi, trong đó có cung đường tìm vàng Krondike thuộc vùng Yukon của Canada với giấc mơ vàng đầy ám ảnh.
Và nay, hành trình của người tìm vàng đã trở lại với du khách thời hiện đại với hành trình từ du thuyền đến tàu hỏa du lịch trải dài từ bang Alaska của Mỹ đến Yukon của Canada.
Từ Juneau, thủ phủ Alaska, du khách đi phà qua Inside Passage, vịnh hẹp dài nhất Bắc Mỹ đến Skagway, cửa ngõ vùng Krondike.
Thành phố huyền thoại này nép mình trong một vịnh nước sâu, nơi dừng chân đầu tiên của giới tìm vàng trước khi dấn thân vào cuộc phiêu lưu "giấc mơ vàng" ở Yukon khi xưa.
Skagway mang dáng dấp của một thành phố Viễn Tây phương Bắc. Con đường chính Broadway vẫn nguyên vẹn nét duyên hài hòa giữa lề đường lót gỗ với những nhà mặt tiền bằng gỗ xưa, quán xá với những cánh cửa đong đưa...
Đến Skagway vào mùa du lịch hè, bạn có thể chen chân với hàng trăm ngàn du khách đến với thành phố nhỏ chưa đến 1.000 dân này!
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike
Lynn Canal, một vịnh hẹp tự nhiên đó là một phần của tuyến đường Inside Passage giữa Juneau và Skagway. - Ảnh: wordpress

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-2
Phong cảnh quyến rũ trên vịnh Inside Passage dài nhất Bắc Mỹ - Ảnh: miriadna

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-3
Phố mua sắm ở Skagway trên cung đường du lịch "tìm vàng" - Ảnh: wordpress

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-4
Một góc xưa cũ ở thị trấn Skagway - Ảnh: educ. opp

Nếu phần lớn du khách chọn hành trình Đèo Trắng của tàu du lịch White Pass & Yukon đển đến Yukon, thì phần lớn giới trẻ ưa thích mạo hiểm lại chọn tuyến đường đi bộ Chilkoot Trail dù đôi khi phải mất đến bốn hay năm ngày đường, tùy thời tiết.
Đây là tuyến đường phổ biến của giới tìm vàng, nối Skagway đến hồ Bennett của vùng Yukon bên kia biên giới Canada, trước khi tuyến đường sắt hình thành.
Bù lại, Chilkoot Trail dài 53km như một bảo tàng ngoài trời khi trên đường đi, bạn dễ dàng bắt gặp dấu tích của giới tìm vàng ngày trước.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-5
Đoàn tàu hỏa du lịch The White Pass Yukon trên cung đường tìm vàng - Ảnh: wordpress

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-6
Du khách tham gia hành trình Chilkoot Trail - Ảnh: summitpost

Chặng dừng kế tiếp là Whitehorse, thủ phủ của Yukon, thành phố được xây dựng chỉ vài năm sau khi dòng người liên tục đổ xô đến các khu vực có mỏ vàng.
Bao quanh thành phố là rừng núi với hệ thống đường mòn chằng chịt và bên trong Whitehorse có nhiều điều thú vị chờ đợi du khách khám phá.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-7
Whitehorse, thủ phủ vùng Yukon - Ảnh: travelyukon

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-8
Mùa hè, Whitehorse tràn ngập du khách tứ xứ - Ảnh: wordpress

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-9
Hiện tượng bắc cực quang hấp dẫn ở Whitehorse - Ảnh: flickr

Trong số những điểm phải đến ở Whitehorse còn có S.S. Klondike, một trong những con tàu hơi nước cuối cùng, vận chuyển hàng hóa trên sông Yukon vào đầu thế kỷ 20, Bảo tàng MacBride tái hiện lịch sử vùng Yukon hay đập thủy điện Salmon Fish Ladder có cấu trúc cho phép cá hồi có thể đi ngược dòng sông.
Tại Trung tâm Nghệ thuật trình diễn Beringia, bạn sẽ hiểu rõ hơn eo biển Bering thời kỳ băng giá qua hiện vật voi lông dài (voi ma mút, một chi voi Cổ đại), hải ly khổng lồ... hay những cảnh trí tái hiện lại cuộc sống con người ở châu Mỹ.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-10
SS Klondike, một trong những con tàu hơi nước cuối cùng trên sông Yukon - Ảnh: wordpress
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-11

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-12
Hiện vật voi ma mút ở Trung tâm Nghệ thuật trình diễn Beringia - Ảnh: wordpress

Với du khách yêu thiên nhiên, chèo thuyền thưởng ngoạn trên sông Yukon hay khám phá lễ hội sắc màu của hơn 200 giống hoa miền núi ở công viên quốc gia Kluane sẽ là một ấn tượng khó phai.
Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Yukon, nơi quy tụ 10 loài động vật đặc trưng trong vùng như dê núi, cáo Bắc cực, tuần lộc, nai sừng tấm... cũng là một điểm đến thú vị tại Whitehorse.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-13
Du khách tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Yukon - Ảnh: travelyukon

Để đến "vùng đất hứa" Klondike, bạn phải vượt chặng đường hơn 500km và con sông Yukon.
Khung cảnh tuyệt mỹ của thiên nhiên hoang sơ trải dài vô tận sẽ đón bạn trên tuyến đường Klondike Highway nối liền Skagway và vùng Yukon của Canada.
Trên đường, bạn có thể dừng chân ở thành phố Watson Lake. Khu rừng Sign post có hơn 75.000 biển báo chỉ dẫn giao thông luôn rộng cửa đón khách phương xa.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-14
Khu rừng Sign post vào mùa đông - Ảnh: wordpress

Và tại thành phố Dawson, cửa ngõ của cơn sốt vàng Klondike nổi tiếng từ năm 1896 - 1899, các tòa nhà được bảo dưỡng và trùng tu cẩn thận, lề đường bằng gỗ và những con đường không trải nhựa giúp Dawson vẫn còn nguyên hơi hướng của một thành phố sinh ra từ cơn sốt vàng năm nào.
Giờ đây, bạn dễ dàng tìm thấy các bảo tàng, di tích lịch sử, trung tâm văn hóa... ở khắp mọi nẻo đường Dawson.
Sau khi ngắm nhìn những kiến trúc cổ của thành phố, chương trình kịch nghệ French Cancan truyền thống của một thời săn vàng là tiết mục không thể bỏ qua.
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-15
Tượng phu vàng, một biểu tượng ở Dawson - Ảnh: wordpress

Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-16
Nhà hát Palace Grand Theatre ở Dawson, nơi diễn ra chương trình "French cancan" - Ảnh: wordpress

Theo các con đường Hunker và Bonanza Creek, bạn sẽ đến các khu mỏ khai thác vàng Klondike. Và nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp một người tìm vàng ở thế kỷ 21 ở các bãi vàng khi xưa!
Với các nữ du khách, cửa hàng vàng Diamond Tooth Gertie's hẳn là nơi phải ghé qua...
Kham pha “cung duong tim vang” Klondike-Hinh-17
Một tiệm bán vàng ở Dawson - Ảnh: wiki

* Thông tin cho bạn:
- Nhiều công ty du lịch có hành trình du thuyền từ Alaska đến Yukon.
- Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho hành trình đến Yukon dù đôi khi bạn phải trải qua những khó chịu của thời tiết như mưa, sương mù hay thậm chí gặp tuyết.

Tác giả bài viết: Bình An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP