Du lịch

Hãy đem một cuốn sách đến Koh Rong

Tôi cầm cuốn "Khi lỗi thuộc về những vì sao" (John Green) trên chuyến hành trình đến Koh Rong, hòn đảo xinh đẹp thuộc tỉnh Sihanoukville, Campuchia.

Cuốn sách là trăn trở về cuộc sống và cái chết, giữa tồn tại và yêu thương, chính vì vậy, Koh Rong bình dị, tràn đầy cảm xúc là một nơi hoàn toàn lý tưởng để đọc nó...

Tắt điện thoại đi

Sau hơn 2 giờ từ TP HCM, xe đến cửa khẩu Mộc Bài - Bavet. Từ đây chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến Phnom Penh, rồi lại chuyển xe ở Phnom Penh để tiếp tục chuyến hành trình 6 giờ nữa đến Sihanoukville.

Tôi đã quyết định không chuyển vùng quốc tế mà chỉ dùng di động để nghe nhạc và đọc sách dọc đường đi. Lúc này tít tắp hai bên đường là những dải đất hoang vu um tùm cây cối, thi thoảng mới có bóng nhà và Campuchia mà nhiều người cảm nhận vẫn là đất nước nằm sâu trong đất liền, mang trong mình vẻ cổ kính lặng lẽ...

Khung cảnh lãng mạn do chính con người và tạo hóa dựng nên. Ảnh: Mỹ Hạnh.

Cho đến khi bước xuống xe ở vòng xoay 2 con sư tử, trung tâm Sihanoukville, hưởng làn gió ẩm mát, nhìn những quán bar sáng đèn, nhạc live rộn ràng con phố và tiếng sóng vỗ dịu dàng bên bờ biển Seperendity, tôi mới ngỡ ngàng biết mình đã đến Sihanoukville, một phần rất khác của Campuchia.

Lúc này đã hơn 20h, mọi người tranh thủ ăn tối và tận hưởng ly cocktail bên bờ biển đêm. Ngoài những quán bar vui nhộn có chơi nhạc, múa lửa và nhiều trò giải trí khác, bạn cũng có thể mua pháo hoa của những người bán dạo và đốt pháo trên bờ biển.

Trò vui ngày bé dường như xua tan hết mệt mỏi của một ngày di chuyển và ánh sáng rực của pháo hoa đốt ấm cả những trái tim cô đơn nhất. Tôi trở về khách sạn, gấp trang sách đọc dở và chìm vào giấc ngủ với tiếng sóng vỗ về.

Nước biển trong vắt và xanh màu ngọc ở Koh Rong. Ảnh: Mỹ Hạnh.
Quán nước nhìn ra cầu cảng. Ảnh: Mỹ Hạnh.

Koh Rong không vội vã

Koh Rong là hòn đảo lớn thứ hai của Canpuchia, cách vịnh Thái Lan 25km. Trong tiếng Khmer, "rong" có nghĩa là “hang”, “nơi trú ẩn”, hoàn toàn phù hợp với thực tế khi đây vẫn là một hòn đảo hoang sơ, làng xóm và một vài khách sạn dạng bungalow thưa thớt. Đảo cũng vừa có điện 24/24 cách đây không lâu.

Để qua đảo, mọi người đón tàu nhanh ở bến cảng Seperendity với giá vé khứ hồi 20USD/ người, mất 45 phút để tàu cập đảo. Tàu có nhiều giờ đi và về, chuyến đầu tiên qua đảo là 9g30 sáng và chuyến cuối cùng về lại đất liền lúc 4g chiều.

Có thể giữ vé để về vào ngày hôm sau, tuy nhiên nếu đi cuối tuần và về liền trong ngày, bạn nên nhớ đặt chỗ trước với nhà tàu ngay tại bến cảng ở đảo để đảm bảo có chỗ.

Tuy nhà cửa thưa thớt nhưng các dịch vụ trên đảo khá đầy đủ, chuyên nghiệp, ngăn nắp, từ nhà nghỉ, quán nước, cửa hàng thuốc tây, dịch vụ massage...

Không vội, chúng tôi đi dọc bờ biển, ra xa khu vực cầu cảng đông đúc để rồi dừng chân dưới bóng cây mát rượi với hai ghế xích đu cực lãng mạn.

Từ dưới vòm cây nheo mắt nhìn ra phía biển, nắng lóng lánh trên mặt biển xanh màu ngọc bích, trong vắt, những chiếc thuyền bình yên như lim dim ngủ và cát thì trắng mịn màng dưới chân đẹp đến tê tái.

Biển trời trong xanh. Ảnh: Mỹ Hạnh.

Ở Koh Rong du khách có thể tham gia nhiều hoạt động như lặn ngắm san hô, trekking xuyên qua rừng, theo thuyền đi câu cá, đánh bóng chuyền hoặc đơn giản là nằm đọc sách trên bãi biển.

Ở đây bạn cũng có thể đi lại ăn mặc thoải mái với chiếc quần đùi, bikini và khoe làn da khám nắng. Chẳng thế mà Koh Rong trở thành điểm đến của những bạn trẻ yêu biển, thích xê dịch, đam mê sự tự do và những vẻ đẹp hoang sơ.

Trước khi trở về với trang sách của mình, chúng tôi theo thuyền ra đảo nhỏ lặn ngắm san hô. San hô ở Koh Rong không nhiều và đẹp như ở một số vùng biển Việt Nam nhưng nước biển trong vắt và ấm.

Lặn ngắm thỏa thích xong, quay lại bờ biển tôi xí một chiếc võng dưới tán dừa và đọc nốt những trang sách cuối cùng, vẫn mang trên mình bộ đồ bơi mát rượi nước biển.

Không gian như ngừng lại để tôi đắm trong những trang sách và khi gấp trang cuối, nhắm mắt lại, cảm giác mình yêu cuộc sống này hơn...