Du lịch

Đưa khách đi Thái lời lãi chỉ bằng… 3 ba bát phở Việt Nam

Tour đi Thái Lan lãi không bằng tour nội địa, song nghịch lý là có rất nhiều doanh nghiệp đang ra sức khai thác đưa khách đi Thái Lan, dù rất dễ gặp rủi ro…

Giám đốc chi nhánh một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội tiết lộ, lời lãi tour đi Thái Lan thời điểm này thấp chưa từng có. Tính chi li, căn cơ lắm mỗi khách chỉ lãi khoảng 100 ngàn/ khách cho tour 5 ngày 4 đêm. “Nhưng không đưa khách sang Thái chúng tôi chẳng biết đưa đi đâu với giá tiền như vậy, mặc dù việc đưa khách xuất ngoại rất vất và có nhiều rủi ro” – vị này chia sẻ.

3-1-1441028602762

Có hàng ngàn nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam dù không muốn cũng phải đưa khách sang thị trường này. Phần vì khách họ thích khám phá đất nước Chùa vàng với những lời quảng bá chuyên nghiệp, phần vì giá tour sang Thái quá rẻ so với các tour nội địa. Có thời điểm nhiều doanh nghiệp chào bán tour sang Thái chỉ có 4,9 triệu, và giá trung bình hiện nay là xấp xỉ 6 triệu đồng/khách.

Mặc dù rất muốn đưa khách đi du lịch nước mình, phần vì đỡ rủi ro, phần vì đỡ phải lụy hàng không để đặt vé, nhưng vì môi trường du lịch Việt Nam quá hạn chế, ô nhiễm môi trường, nạn chặt chém… làm cho nhiều đơn vị không muốn mua tour dẫn đến việc thị trường nội địa khó khăn, khiến bất đắc dĩ họ phải chiều lòng khách mặc dù lãi cho một khách đi Thái chỉ bằng khoảng 100 ngàn đồng tương đương với 3 bát phở.

“Đây là mức giá quá bèo, mà nhiều tour đi nội địa cũng không kham nổi. Đơn cử như tour đi Hà Nôi – Phú Quốc cũng có giá trên 7 triệu đồng/ người với tiêu chuẩn khách sạn 3 sao. Tour đi Hà Nội – Đà Lạt bèo cũng có giá 7 triệu, đó là đặt vé sớm, còn muộn giá còn có thể cao hơn rất nhiều”, anh T . Trưởng phòng điều hành một doanh nghiệp tại quận Đống Đa cho biết.

6-2-1441028658508

Biết rằng như thế, nhưng vào thời điểm này không còn cách nào khác, nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn phải cố gắng khai thác thị trường này.

Theo tìm hiểu của PV Dân Trí, một số doanh nghiệp cố gắng đưa khách đi Thái vì tạo quan hệ với khách hàng với chiến lược “vết dầu loang” – nghĩa là họ đi Thái lần này với mình, lần sau họ sẽ mua tour đi nước khác. Lúc đó tính lãi cũng chưa muộn. Nhưng đắng cay hơn, nhiều doanh nghiệp hiện nay do kinh tế khó khăn không có nguồn thu, họ đành phải tổ chức tour để có tiền quay vòng cho hoạt động kinh doanh của mình.

Một du khách sống tại Hà Nội tâm sự: Đi các điểm ở Việt Nam loanh quanh chỉ có vài ba thứ mua sắm khi thì sơn mài, khi thì ngọc trai rồi nước mắm, tranh thêu khách có tiền cũng chẳng biết mua gì .Đến người Việt như chúng tôi còn thấy chán. Ở Việt Nam thì ở các điểm du lịch đều na ná nhau như thế, đồ uống đồ ăn ở Hà Nội đâu cũng có rồi, đến các điểm du lịch nhiều khi đồ ăn không ngon chuẩn bằng Hà Nội mà còn bị chặt chém.

Trong khi du lịch Việt Nam đang lung túng, không biết bắt đầu từ đâu, thì từ lâu lắm Thái Lan đã biết "moi tiền" của khách dù họ bán tour khá rẻ. Không chỉ dùng thủ thuật khơi gợi trí tò mò để kiếm tiền, Thái Lan còn "móc hầu bao" của du khách bằng việc phục vụ tận tình đến mức không thể chối từ.

img-3432-1441028687750

Đến Thái Lan chỉ cần đặt chân đến các khu du lịch và vui chơi của Thái Lan, du khách đều được các tay săn ảnh chụp hình lia lịa và chỉ vài phút sau, hình của họ đã có trên các loại đĩa, khung ảnh hay logo kỉ niệm ở cửa ra vào. Lấy hay không là tùy nhưng rất nhiều du khách sẵn sang chi ra 100 bath để có được một kỉ niệm độc đáo cho mình.

Ngoài ra, đến đây, du khách còn bị nghẹt thở với đủ các hình thức khuyến mãi mua sắm. Mua sắm ở Thái Lan có đủ mọi mức giá cho tất cả các đối tượng nhưng điều độc đáo là khi mua xong một thứ ở cửa hàng này, du khách lại được tặng một phiếu giảm giá 5% ở một cửa hàng khác, và cứ thế, du khách bị lôi kéo vào vòng xoáy mua sắm cả ngày...

Tất cả chiêu thức kể trên đã lý giải được vì sao trung bình mỗi ngày có khoảng hàng chục ngàn du khách đến Thái Lan tham quan, mua sắm. Trong khi đó, ở Việt Nam, những chiêu tiếp thị này phần lớn bị biến thể thành chèo kéo, ép giá và bóp chẹt du khách, làm xấu đi hình ảnh một đất nước thân thiện, hiền hòa và mộc mạc trong con mắt bạn bè quốc tế.

Tác giả bài viết: Hữu Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP