Du lịch

25 thói quen của người Mỹ không được chấp nhận ở nước ngoài

Những hành động tưởng như bình thường tại Mỹ nhưng lại bị coi là thô lỗ và gây khó chịu ở nhiều quốc gia, như để lại tiền tip, cho một tay vào túi quần, đi giày trong nhà...


1. Để lại tiền tip

Ở Mỹ, tiền tip là một cử chỉ lịch sự, thể hiện sự hài lòng của khách hàng. Đây cũng là một khoản thu nhập không nhỏ của các nhân viên phục vụ. Tuy vậy, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, việc để lại tiền tip là một hành động xúc phạm.

2. Ngồi ghế sau xe taxi

Người Mỹ có thể thoải mái ngồi ở băng ghế sau xe taxi, nhưng tại các nước như Áo, New Zealand, Scotland…, việc ngồi ở ghế sau được xem là cử chỉ thô lỗ và phân biệt giai cấp.

3. Giơ ngón tay cái

Ngón tay cái sẽ trở thành “ngón giữa” nếu bạn giơ chúng lên trước mặt người dân ở khu vực Trung Đông, Mỹ Latin, Tây Phi, Nga và Hy Lạp.

4. Cười ngoác miệng

Người Nhật coi việc cười ngoác miệng là bất lịch sự. Điều này tương tự như cách người Mỹ xem việc ăn không khép miệng, tạo tiếng ồn khi ăn là hành động thô lỗ.


5. Gọi nước Mỹ là “America”

Ở các nước khu vực Nam Mỹ, việc một người Mỹ giới thiệu mình đến từ “America” thay vì Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (USA) là hành vi thô lỗ. Điều này ám chỉ rằng chỉ có Hoa Kỳ mới được coi là “America”, các nước Nam Mỹ (South America) không xứng đáng với tên gọi này.

6. Tới trễ vài phút

Người Mỹ thường lên lịch hẹn bằng cách nói khoảng mấy giờ sẽ đến mà không nói chính xác, nên việc đi muộn vài phút được xem là bình thường. Nhưng ở một số nước khác như Đức, việc đi trễ dù chỉ một phút cũng không được chấp nhận.

7. Đến đúng giờ

Ngược lại, tại một số nước Mỹ Latin như Argentina, đến hẹn đúng giờ là một hành động cực kỳ khiếm nhã.

8. Cho một tay vào túi quần

Tại một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, cho một tay vào túi bị xem là thái độ kiêu ngạo.

9. Dùng tay trái

Người Mỹ có thể dùng cả hai tay để ăn, nhưng ở các quốc gia châu Phi, Ấn Độ, Trung Đông…, dùng tay trái để nhận quà hay ăn uống đều là hành vi không thể chấp nhận.




10. Mở quà ngay lập tức

Tại hầu hết các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, mở quà ngay trước mặt người tặng là hành động tham lam, tồi tệ.

11. Mặc đồ thể thao, quần áo xuề xòa... nơi cộng cộng

Ở Mỹ, mặc đồ thể thao hoặc quần áo xuề xòa, đi dép xỏ ngón… đến nơi công cộng là bình thường. Tuy vậy, ở Nhật và hầu hết các nước châu Âu, phong cách này thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

12. Xin thêm gia vị khi ăn

Trong văn hóa ẩm thực các nước Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản, hành động xin thêm gia vị như xốt cà chua, tương ớt, nước tương hay muối…sẽ làm nhiều người cảm thấy khó chịu, nhất là đầu bếp.

13. Để lộ bàn chân

Tại các nước theo đạo Phật, Hindu hay Hồi giáo, việc để lộ chân trần là hành động rất thô lỗ. Người dân các quốc gia này quan niệm chân là bộ phận bẩn thỉu nhất trên cơ thể vì tiếp xúc với mặt đất.

14. Đi giày vào nhà người khác

Ở hầu hết các quốc gia châu Á và khu vực Caribbean, bạn nên cởi giày trước khi vào nhà người khác nếu không muốn bị đánh giá là bất lịch sự.


15. Không mang đồ uống tới bữa tiệc

Tại Na Uy, không mang theo đồ uống (bia, rượu) khi đi dự tiệc là hành vi bất lịch sự. Trong khi ở Mỹ, bạn thậm chí có thể đi tay không.

16. Đàn ông cởi trần

Ở Hàn Quốc, đàn ông rất ít khi cởi trần. Họ thậm chí vẫn mặc nguyên áo khi đi tắm biển.

17. Ăn ở nơi không bán đồ ăn

Sẽ là mất lịch sự nếu bạn ăn uống nơi công cộng. Thậm chí, việc ăn một quả chuối trên xe buýt hoặc một cây kem khi qua đường cũng là điều bất lịch sự tại các nước như Rwanda hay Nhật Bản.

18. Đề nghị khách “thoải mái như ở nhà”

Đề nghị khách “thoải mái như ở nhà” là một cử chỉ hiếu khách ở Mỹ. Tuy nhiên, tại một số quốc gia châu Á, chủ nhà thường phải tiếp đón, trò chuyện và phục vụ khách đến chơi mới được xem là lịch sự.

19. Đụng chạm cơ thể

Người Mỹ nổi tiếng thân thiện, cử chỉ ôm hôn nhẹ để chào hỏi là hành động bình thường. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc…, những hành động như ôm hôn, sờ mó, thậm chí chạm tay sẽ khiến nhiều người khó chịu.


20. Mặc đồ trong phòng tắm hơi

Ở các nước Bắc Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, việc vẫn mặc quần áo khi ở trong phòng tắm hơi, spa... là không thể chấp nhận.

21. Hỏi nghề nghiệp

Hỏi về nghề nghiệp là một câu hỏi thông dụng trong giao tiếp tại Mỹ, nhưng ở nhiều quốc gia khác, những câu hỏi kiểu này bị coi là phân biệt tầng lớp, đẳng cấp.

22. Từ chối đồ ăn

Người Mỹ thường từ chối đồ ăn để đỡ phiền chủ nhà, nhưng ở các nước Ả Rập như Lebanon, từ chối khi được mời bất cứ điều gì, đặc biệt là thức ăn, là xúc phạm.

23. Không từ chối quà tặng

Ở Mỹ, bạn có thể nhận một món quà từ người khác mà không cần nghĩ ngợi gì. Nhưng theo phong tục ở Nhật, bạn được kỳ vọng sẽ từ chối món quà vài lần trước khi nhận quà.

24. Ăn hết đồ ăn

Ăn hết đĩa thức ăn ở Mỹ thể hiện bạn hài lòng với món ăn. Tuy nhiên, ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan…, việc này được xem như bạn còn đói và không được chủ nhà tiếp đãi chu đáo.

25. Xì mũi

Ở rất nhiều nơi trên thế giới, xì mũi nơi công cộng thường bị xem là cực kỳ thô lỗ.

Tác giả bài viết: Hải Âu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP