Du lịch

10 nguyên tắc trên bàn ăn của người Nhật

Không bao giờ dùng tay hứng đồ ăn, tránh cắn đôi miếng thức ăn hay không cầm đũa trước khi cầm bát là nguyên tắc cần nhớ khi ăn đồ Nhật.

Dưới đây là 10 nguyên tắc ít được để ý trong ẩm thực Nhật Bản. Việc nắm rõ những quy tắc này giúp bạn tránh được bối rối khi thưởng thức các bữa ăn truyền thống.

Không bao giờ dùng tay hứng đồ ăn. Bạn nghĩ đều này sẽ giúp đồ ăn rơi không dây bẩn vào quần áo? Trên thực tế, hành động này bị xem là bất lịch sự, kể cả khi bạn dùng đĩa cầm tay tezara để hứng. Thay vì vậy, hãy chú ý tới miếng đồ ăn bạn dự định gắp.

Không dùng tay để hứng đồ ăn. Ảnh: Japan today.
Tránh cắn đôi miếng thức ăn. Bạn nên ăn cả miếng và tránh dùng răng cắn nhỏ, bởi đặt phần đồ ăn cắn dở trên đĩa bị xem là bất lịch sự. Bạn có thể dùng tay che miệng khi nhai những miếng to.

Không bao giờ trộn wasabi với nước tương (xì dầu). Đây là sai lầm thường thấy của các thực khách nước ngoài khi trộn hai loại gia vị này với nhau. Cách làm đúng là đổ một lượng nước tương vừa phải ra đĩa, cho một chút wasabi lên miếng sashimi, sau đó mới chấm xì dầu.

Không úp ngược nắp bát. Hành động này sẽ khiến người khác nghĩ bạn đã kết thúc bữa ăn.

Không bỏ vỏ các loại hải sản lên nắp bát hoặc đĩa khác. Nhiều người thường có thói quen bỏ vỏ hải sản lên nắp bát hay đĩa khác sau khi ăn xong. Tuy nhiên người Nhật coi đó là bất lịch sự và nên tránh. Thay vì thế người ăn nên vỏ vào chính bát đựng món hải sản đó sau khi kết thúc.

Không cầm đũa trước khi cầm bát. Khi ăn đồ Nhật, thực khách nên cầm bát hay đĩa lên trước rồi mới cầm đũa. Tương tự khi đổi bát, nên đặt đũa xuống trước, thay bát rồi mới cầm đũa lại.

Không dùng đũa chạm vào đồ ăn nếu không định gắp. Kể cả khi bạn phân vân không biết ăn gì trước cũng đừng chạm vào đồ ăn mà không gắp. Trường hợp này, hãy ăn các món phụ trước.

Không dùng đũa chạm vào đồ ăn nếu không định gắp. Ảnh: Pinterest.
Không đặt đũa lên trên bát. Nếu muốn đặt đũa xuống, bạn phải dùng gác đũa. Nếu không, hãy sử dụng giấy bọc đũa ban đầu và đặt vào khay đồ ăn.

Không đảo đầu đũa để gắp thức ăn từ đĩa chung. Đầu đũa là nơi bạn đặt tay nên không sạch sẽ và không nên dùng để gắp đồ ăn. Thay vì thế, bạn hãy nhờ phục vụ lấy thêm một đôi đũa khác để gắp món ăn chung.

Không bao giờ đưa đồ ăn lên cao quá miệng. Hành động này bị xem là bất lịch sự và cần tránh.

Tác giả bài viết: Hải Thu  

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP