Du lịch

10 điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Jordan

Từ những công tình nhân tạo cổ đại đến các thành phố hiện đại, từ sa mạc nóng bỏng trải dài đến những resort ven biển xanh mát, Jordan là đất nước của những kỳ quan và cũng là vùng đất thể hiện mạnh mẽ nhất nét tương phản của lịch sử.

Jordan có nền văn hóa bản địa gắn liền với lịch sử của người Bedouin và họ đơn giản là tồn tại để sống sót hay ngược lại và bất cứ ai băng qua vùng đất sa mạc khó quên này đều được chào đón như những vị khách quý. Mặc dù người Jordan Bedouin hiện đại đã không còn sống như thuở xưa kia khi thay thế lạc đà bằng những chiếc xe hơi tiện dụng nhưng không gian và khí chất của những con người miền Trung Đông vẫn hiện diện mạnh mẽ

Al-maghtas

Khu vực nằm bên dòng Jordan được cho là nơi Jesus được rửa tội nhưng cả hai phía Jordan và Israel đều tự nhận nơi linh thiêng này diễn ra trên phần bờ sông của họ (Jordan bên bờ Đông và Israel bên bờ Tây). Mùa hè năm nay, Unesco đã công nhận khu vực phía bờ Jordan là di sản thế giới và trở thành địa điểm thứ 5 ở Jordan vinh dự có tên trong danh sách.
10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-1
Ảnh: sojourney

Mặc dù không thể chỉ ra vị trí chính xác nơi rửa tội của Thiên Chúa nhưng những khảo cổ ở bờ Jordan đã cho thấy rất nhiều di chỉ còn sót lại của nhà thờ, hồ nước rửa tội hay các hang động cho thầy tu… Điều này đã làm cho nhiều chuyên gia công nhận đây là những chứng cứ cho sự tồn tại của một trong nhiều điểm hành hương Thiên Chúa giáo tại Jordan.

Wadi Rum

Đã gần 1 thế kỉ, thung lũng sa mạc rộng lớn này (wadi) đã luôn gắn với câu chuyện về T.E.Lawrence, một nhà khảo cổ, học giả và quân nhân nổi tiếng người Anh và bộ phim Lawrence of Arabia được dựng lên dựa trên câu chuyện về cuôc đời ông được quay tại đây năm 1962. Những bản khắc trên các vỉa đá sa thạch đỏ là minh chứng cho sự hiện điện của con người hàng ngàn năm trước và gần nhất là người Bedouin, những công dân hiện đang sống tại đây dưới sự hỗ trợ và bảo vệ của Unesco.
10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-2
Ảnh: memphistours

Đừng bỏ qua cơ hội nghỉ qua đêm tại những căn lều của người Bedouin với giá cả khá phải chăng cùng bữa tối truyền thống và sau đó là màn cưỡi lạc đà ngắm mặt trời mọc ở Wadi Rum.

Petra

Bị rơi vào quên lãng hàng thế kỉ cho đến khi nhà khám phá người Thụy Sỹ tìm ra năm 1812, Petra là thành cổ vĩ đại được tạc vào đá núi thu hút số lượng du khách đông đảo nhất tại Jordan. Cũng thật khó có thể nói bạn đã đến Jordan mà thiếu chuyến ghé thăm Petra hay ngược lại, lý do mọi người đến Jordan chỉ vì Jordan. Di sản thế giới này đã có từ hơn 2000 năm trước và được bàn tay những người Nabataean tạo nên. Hơn 3000 căn phòng ở, sảnh đại yến, bàn thờ và lăng mộ được tạc vào vách núi đá sa thạch đỏ cùng với cả hệ thống dẫn nước vào bên trong cho gần 20.000 người sinh sống.
10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-3
Ảnh: memphistours

Ngày nay Treasury (El Khaznah) – đền thờ mặt trời trong bộ phim Indiana Jones and the Last Crusade là địa điểm được biết đến nhiều nhất tại Petra.

Khu dự trữ sinh quyển DANA

Rộng 119 dặm vuông và lớn nhất quốc gia, khu dự trữ với những vỉa đá sa thạch, granite, đá vôi cao đến 5000feet trước khi hạ độ cao tạo thành thung lũng thấp. Đây là khu vực lý tưởng để đi bộ đường dài cùng cơ hội chạm mặt những chú dê núi Nubian, mèo rừng và số lượng lớn chim bạch yến Syrian.
10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-4
Ảnh: theclassytraveler

Nếu dự định ở lại hơn 1 ngày, hãy chọn Feynan Ecolodge, khu resort xanh sử dụng năng lượng mặt trời và nước hoàn toàn được dẫn từ dòng suối mát lạnh. Buổi đêm tại đây sẽ không có đèn điện trừ những ngọn nến được thắm lên khắp nơi.

Biển chết

The Dead Sea – Biển Chết là một trong những nơi kỳ diệu nhất thế giới. Du khách tập trung tại các resort nằm bên bờ biển để trầm mình trong làn nước và thảnh thơi đọc báo mà không sợ bị chìm bởi nồng độ muối cao bất thường trong nước. Đây cũng là một trong những nơi có bề mặt thấp nhất hành tinh khi nằm ở 1407feet sâu so với mặt nước biển.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-5
Ảnh: alexmontjohn

Amman

Thủ đô của Jordan là một trong những thành phố có người sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Đô thị hiện đại nay có hơn 4 triệu cư dân chọn làm nhà. Amman là 1 trong những thành phố chịu ảnh hưởng của Tây Phương nhiều nhất tại Trung Đông, một trong những lý do đó là rất nhiều người Jordan đã học tập và làm việc ở Mỹ, Canada và Châu Âu trước khi họ trở về nhà.

Trên đồi cao giữa trung tâm là khu di chỉ thành cổ gồm cả hàng cột của đền thờ Hercules do người La Mã xây dựng và một nhà thờ kiểu Byzantine. Bên dưới đó một chút là nhà hát La Mã chỉ cách vài bước từ các cửa hàng gia vị và ngôi chợ đông đúc.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-6
Ảnh: hostelblog

Đỉnh núi Nebo

Dù chỉ cao 2680feet và không được xem là một ngọn núi cao đúng nghĩa, khung cảnh từ Nebo lại cực kỳ ấn tượng. Người ta tin rằng đây là nơi Chúa Trời dẫn Moses để chỉ cho ông Israel và Vùng Đất Hứa đồng thời là nơi ông được chôn cất. Ngày nay đỉnh núi là nơi hành hương cho nhiều tín đồ, trên đó vẫn còn dấu vết của nhà thờ từ thế kỉ thứ 4, bảo tàng nhỏ và vườn olive. Ngoài ra, du khách có thể ngắm nhìn thung lũng Jordan, Biển Chết, trong những ngày trời trong, Jericho, Bethlehem và những mái nhà ở Jerusalem cũng có thể nhìn thấy khá rõ.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-7
Ảnh: hecktictravels

Qasr Amra

Lâu đài sa mạc này nằm cách Amman 50 dặm về phía đông, bên ngoài tưởng chừng như không có gì đặc biệt để ngắm nhìn bởi lối kiến trúc quen thuộc như nơi nghỉ dưỡng cho các caliphs (nhà vua) vào đầu thế kỉ thứ 8. Tuy vậy, bên trong lâu đài là những bức tranh được vẽ đầy trên tường, trần của sảnh đường, phòng ngủ, nhà tắm mô tả cuộc sống hàng ngày và những câu chuyện kỳ khôi theo phong cách độc đáo.

Không lâu sau khi những bức ảnh về phụ nữ khỏa thân, muông thú chơi nhạc cụ hay các biểu tượng thiên văn kỳ lạ được hoàn thành thì làn sóng Hồi giáo đã nhanh chóng xuất hiện và khiến cho các tác phẩm bị hủy hoại nhiều. Tuy vậy, những bức tranh tường tại Qasr Amra đã được giữ gì và tồn tại cho đến hôm nay cùng với sự bảo vệ của Unesco.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-8
Ảnh: yaodynasty

Jerash

30 dặm về phía bắc của Amman là một trong những thành phố La Mã được giữ gìn trọn vẹn nhất trên thế giới. Alexander Đại Đế đã thành lập nên thành phố này khoảng năm 331 trước công nguyên nhưng thời kỳ hưng thịnh của đô thị này chỉ đến khi người La Mã xuất hiện vài trăm năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng chỉ ¼ thành phố này đã được khai quật và còn rất nhiều công trình còn chưa được khám phá. Du khách đến đây sẽ không khó để nhận ra những con đường với hàng cột đá cao, phòng hội họp, trường đua và cánh cổng Hadrian ấn tượng.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-9
Ảnh: seanogle.com

Aqaba

Vịnh Aqaba - Gulf of Aqaba (bên bờ tây bắc của Biển Đỏ) là thành phố biển duy nhất ở Jordan và là nơi người bản địa đi bơi, tắm mát và nghỉ dưỡng tại khoảng gần 10 resort cao cấp. 50 năm trước, Jordan đã trao đổi một vùng rộng lớn sa mạc bên trong lục địa cho người Ả Rập Saudi để lấy 7 dặm đường bờ biển nằm phía Nam cảng Aqaba, từ đó họ đã có thể ra khơi ngắm san hô hay đơn giản là thảnh thơi thư giãn trên bãi cát dài.

10 diem den khong the bo qua khi du lich Jordan-hinh-anh-10
Ảnh: travelmagazine.org

Tác giả bài viết: An Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP