Đẹp

Chuối xanh - "siêu thực phẩm" chưa được biết đến


Chúng ta đều biết lợi ích sức khỏe của chuối chín nhưng chuối xanh cũng có rất nhiều tác dụng mà không phải ai cũng biết.


Không giống như chuối chín có thể ăn trực tiếp, chuối xanh cần được làm chín và có thể chế biến thành nhiều món ăn. Một trong những lý do để ăn chuối xanh là hàm lượng chất dinh dưỡng rất phong phú. 

Giàu tinh bột kháng

Chuối xanh rất giàu tinh bột kháng và loại tinh bột này không hấp thụ vào ruột non. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của chuối xanh. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, ăn thức ăn có chứa tinh bột kháng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Tăng cường chức năng tiêu hóa

Có rất nhiều lý do để ăn chuối xanh và một trong số đó là khả năng cải thiện tiêu hóa. Chuối xanh rất giàu chất xơ, hỗ trợ hoạt động hiệu quả của đường tiêu hóa và chuyển động ruột. 

Giàu kali

Thực phẩm có chứa kali có tác dụng đối với hoạt động của dây thần kinh, thanh lọc máu và tăng cường cơ bắp. Vì vậy, chuối xanh là lựa chọn tốt nhất để bổ sung kali cho cơ thể. 

Nguồn vitamin phong phú

Chuối xanh chứa nhiều loại vitamin như vitamin B6 và C. Vitamin B6 giúp sản xuất hemoglobin và nó điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Chuối xanh là một trong những thực phẩm tốt nhất và hiệu quả cho những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Lý do là bởi chuối xanh chứa ít đường. 

Hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

Các thành phần pectin trong chuối xanh làm chậm chuyển động trong ruột non, do đó nó thúc đẩy việc hấp thu khoáng chất tốt hơn vào máu. 

Tăng cường cấu trúc xương

Chuối xanh chứa nhiều khoáng chất cho sức khỏe xương, bao gồm canxi, magiê, mangan và phốt pho. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các chất chống oxy hoá, các tanin kháng viêm và carotenoid, chất diệp lục giúp ngăn ngừa stress oxy hoá có thể làm tổn thương cấu trúc xương. 

Giảm căng thẳng

Pectin và thành phần kháng tinh bột trong chuối xanh không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt mà còn giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Trong chuối xanh có nhiều tryptophan, giúp tạo ra loại hormone giúp bạn cảm thấy vui vẻ. Chuối xanh giàu axit amin tryptophan, có tác dụng tăng cường sản xuất serotonin- hormone làm bạn có cảm giác hạnh phúc.

Giảm huyết áp, phòng đột quỵ

Các chất chống oxy hóa trong chuối xanh bao gồm tanin, carotenoid và chất diệp lục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp. Nó tăng cường oxit nitric - chất có vai trò đặc biệt quan trọng chống lão hóa, mở rộng mạch máu tăng dòng chảy cung cấp oxy và các dưỡng chất đến tế bào, giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Thành phần kháng tinh bột trong chuối xanh hoạt động như prebiotic - thức ăn cho các lợi khuẩn phát triển, kìm hãm các vi khuẩn độc hại gây viêm, ung thư đại tràng. Các chất chống oxy hoá và tanin kháng viêm của tannin cũng được cho là có vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư ruột già.

Tác giả bài viết: Gia Bảo ((Theo Boldsky))

Nguồn tin:




BÀI MỚI ĐĂNG

BÀI ĐỌC NHIỀU