Cuộc sống

​Uống quá nóng có thể gây ung thư thực quản

Cơ quan nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 15-6 khuyến cáo việc uống đồ uống ở nhiệt độ quá nóng sẽ gây nguy cơ ung thư cao.

getty rm photo of asian woman drinking coffee 1465984581
Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế cho rằng nhiệt độ khi uống, chứ không phải thành phần đồ uống, là yếu tố gây nguy cơ ung thư - Ảnh: Webmd


Hãng tin AFP dẫn lời ông Christopher Wild, giám đốc Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC): “Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống các loại đồ uống quá nóng là một nguyên nhân nhiều khả năng dẫn tới chứng ung thư thực quản. Chính nhiệt độ chứ không phải bản thân đồ uống là nguyên nhân gây ung thư”.

Khuyến cáo của IARC đưa ra dựa trên đánh giá hơn 1.000 nghiên cứu khoa học về các đặc tính có thể gây ung thư từ cà phê và một loại đồ uống thảo dược nổi tiếng của Nam Mỹ.

Cả hai loại đồ uống này đều bị liệt vào loại “có khả năng gây ung thư cho người” từ năm 1991, thời điểm các đánh giá cuối cùng về chúng được đưa ra.

Các bằng chứng liên quan được thu thập kể từ đó tới nay, theo IARC, cho thấy cả hai loại đồ uống này đều không liên quan tới nguy cơ gây ung thư cao.

Tuy nhiên, có một số chứng cứ cho thấy việc uống chúng ở nhiệt độ cao hơn 65 độ C có thể gây ung thư thực quản.

Báo cáo của IARC viết: “Các nghiên cứu tại những khu vực như Trung Quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, những nơi vẫn thường uống trà và trà thảo dược khi còn rất nóng (khoảng 70 độ C), nhận thấy nguy cơ ung thư thực quản tỉ lệ thuận với mức nhiệt độ cao khi uống”.

Và IARC kết luận: “Việc uống đồ uống ở nhiệt độ trên 65 độ C được xếp vào diện gây nguy cơ ung thư ở người”.

Nghiên cứu của IARC cũng đã tính tới các nhân tố khác có thể làm sai lạc trong đánh giá về nguy cơ ung thư như uống rượu và hút thuốc.

Tác giả bài viết: D. KIM THOA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP