Cuộc sống

Trắc nghiệm bệnh khi có chảy máu bất thường

Chảy máu mũi hơn 2 lần trong tháng có thể là dấu hiệu bệnh máu trắng, tức ung thư máu; tiểu ra máu kèm sốt hoặc đau phần lưng dưới cảnh báo nhiễm trùng thận.

Máu lưu thông khắp cơ thể và nuôi sống con người. Tuy nhiên, máu xuất hiện trong phân lại cảnh báo những vấn đề nguy hiểm như chảy máu đường tiêu hóa, viêm ruột kết, loét dạ dày, trĩ. Ngoài ra, một số trường hợp đi ngoài ra máu là do rách hay xước ở thành hậu môn do phân quá to và cứng.
Worried 6250 1465743599
Ảnh: momtastic.com.

Theo Women's Health, bên cạnh phân, máu trong những chất dịch cơ thể như nước tiểu, chất nôn cũng là dấu hiệu bất thường. Hãy xem bạn có những triệu chứng nào dưới đây và kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.

Máu trong nước tiểu

Bạn có thể đã bị nhiễm trùng ống tiết niệu hoặc bàng quang, đặc biệt nếu đi kèm cảm giác bỏng rát hay tiểu gấp. Trong trường hợp xuất hiện cơn sốt hoặc đau vùng lưng dưới, nhiều khả năng bạn bị nhiễm trùng thận. Hãy đến gặp bác sĩ trong vòng 48 tiếng để xác định vấn đề.

Máu trong sữa mẹ

Nhu cầu bú sữa từ em bé hoặc máy hút sữa mẹ có thể gây ra những vết nứt ở ngực mẹ, đặc biệt là sản phụ trong những tuần đầu tiên nuôi con. Bạn không cần phải lo lắng bởi những vết thương này thường lành trong vòng một tuần.

Máu trong chất nôn

Áp lực khi nôn có thể làm vỡ một số mạch máu nhỏ trong cổ họng khiến chất nôn xuất hiện máu. Lưu ý, nếu toàn bộ chất nôn màu đỏ hoặc dạng bã cà phê, hãy đi khám ngay. Lý do, bạn nhiều khả năng đã bị chảy máu ở dạ dày hoặc thực quản.

Máu trong chất nhầy mũi

Cảm cúm, không khí lạnh và chấn thương (ví dụ như khi dùng tay ngoáy mũi) có thể làm tổn thương niêm mạc mũi gây chảy máu. Trong trường hợp chảy máu cam, hãy nghiêng đầu về phía trước và bịt mũi trong 15 phút hoặc cho đến lúc máu ngừng chảy. Nếu bị chảy máu cam nhiều hơn 2 lần một tháng, bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra nguy cơ các bệnh nguy hiểm như ung thư máu.

Tác giả bài viết: Minh Nhật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP