Cuộc sống

Phơi quần áo trong nhà coi chừng có ngày phổi đầy nấm mốc như người này

Phơi quần áo trong nhà không chỉ khiến nhà bạn tăng độ ẩm mà còn là môi trường thuận lợi để nấm mốc phát triển mạnh.

Chúng ta đều thích áo quần được giặt sạch sẽ, thơm tho, được phơi nắng khô ráo. Nhưng điều này chỉ có thể có được vào mùa hè, còn lại vào mùa đông, quần áo chúng ta luôn có mùi ẩm mốc. Và đây là lý do chúng tôi phải nêu lên lời cảnh báo này: phơi quần áo trong nhà không chỉ khiến nhà bạn tăng độ ẩm mà còn là môi trường thuận lợi để nấm mốc phát triển mạnh.

Khi phơi quần áo trong nhà, bạn đã góp phần làm độ ẩm trong nhà tăng lên 30%. Các chuyên gia y tế cho rằng độ ẩm này đã tạo điều kiện cho bào tử nấm mốc, mạt bụi phát triển, gây khó chịu cho đường hô hấp, nhiễm trùng. Điều này đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm với những ai có tiền sử bị suyễn, dị ứng hay quá mẫn cảm với chất gây dị ứng.

phoiquanaotrongnha 1 1482805448603
Khi phơi quần áo trong nhà, bạn đã góp phần làm độ ẩm trong nhà tăng lên 30% (Ảnh: Internet)



Theo Giáo sư David Denning và các cộng sự đến từ Trung tâm National Aspergillosis ở Manchester, thói quen xấu này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc nhiều người hít phải bào tử nấm aspergillus. Giáo sư David Denning cho biết dù nhiều người miễn dịch với các loại nấm phát triển trong điều kiện ẩm ướt hoặc hệ miễn dịch mạnh, chống lại được các bệnh nhiễm trùng từ nấm nhưng những ai bị hen suyễn lại chịu ảnh hưởng nặng nề từ các loại nấm này. Điều này có thể làm ho, khò khè, và ở những người có hệ miễn dịch yếu kém như bệnh nhân ung thư đang hóa trị liệu, người mắc HIV hoặc bệnh tự miễn, gây ra bệnh viêm phế quản- phổi dị ứng do nhiễm nấm aspergillus. Bệnh này gây ra vài ảnh hưởng, đôi khi ảnh hưởng nặng nề đến phổi và xoang.

Các chuyên gia y tế cho rằng điều này gây ra bởi nấm aspergillus, ảnh hưởng đến khí quản, xoang và phổi, gây thở khò khè, khó thở, ho và sốt, nhiễm trùng xoang, nhiễm trùng phổi. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận bởi nó có thể lây lan đến các mô khác trong cơ thể. Bệnh này không lây nhiễm và người khỏe mạnh bình thường có thể chống lại nhiễm trùng trước khi nó lan đến phổi. Một khi đã đến phổi, bệnh này sẽ được điều trị bằng thuốc kháng nấm.

Craig Mather - ông bố 3 con, 43 tuổi, đến từ Bolton, Anh - đã bị nhiễm trùng phổi nghiêm trọng. Ông từng bị hen từ khi bé và đã điều trị vào năm 1997. Phổi ông yếu và dễ bị tổn thương. Craig cho biết ông nhận thấy những cơn ho khác thường mỗi khi có quần áo ướt phơi trong nhà. Khi đến thăm khám, các bác sĩ kết luận Craig bị bệnh nấm phổi mãn tính Aspergillosis và cho ông thuốc đặc trị. Đồng thời, các bác sĩ yêu cầu Craig ngừng phơi quần áo trong nhà, kể từ đó, sức khỏe của ông cải thiện rõ rệt.

Theo Giáo sư David, bạn nên phơi quần áo ngoài trời, không nên phơi trong nhà dù cho có sử dụng máy sấy. Nên thường xuyên mở cửa sổ nhà để không khí được đối lưu, đặc biệt ở nhà bếp và phòng tắm bởi nấm mốc có thể sinh sôi, phát triển trên tường, trần nhà.

(Nguồn: healthylifetricks)

Tác giả bài viết: Newben

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP