Cuộc sống

Nếu để 6 bộ phận này mang bệnh, nam giới nhiều nguy cơ chết sớm

Thống kê tuổi thọ trung bình của thế giới cho thấy, nam giới có tỉ lệ tuổi thọ thấp hơn nữ giới khoảng 5-8 năm. Lý do là họ chưa bảo vệ tốt các bộ phận quan trọng trên cơ thể.

Vì sao sau mỗi lần khảo sát về tuổi thọ trung bình trên thế giới, nam giới càng ngày càng "thua" chị em phụ nữ? Những thói quen hại cơ thể luôn là lý do được nói đến đầu tiên.

Đàn ông vốn là biểu tượng của sức mạnh và quyền lực, nhưng một nghiên cứu mới nhất của Trung tâm nghiên cứu ung thư của Anh cho thấy đàn ông có tỉ lệ mắc ung thư cao hơn 60% so với nữ giới, tỉ lệ tử vong cũng cao hơn.

Thủ phạm của vấn đề này chính là do áp lực cuộc sống cũng như những thói quen xấu của nam giới dẫn đến sự "về hưu" sớm của các bộ phận trên cơ thể.

Vậy, làm sao để các bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể nam giới kéo dài "tuổi làm việc" thay vì "về hưu non"?

1. Phổi:

Ung thư phổi là bệnh có tỉ lệ tử vong cao ở nam giới (Ảnh minh họa)

Phổi được xem là tuyến phòng thủ dễ bị thất thủ nhất của nam giới. Ung thư phổi có tỉ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh ung thư ở nam giới tại Trung Quốc.

Giáo sư tại bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, nam giới luôn gặp khó khăn trong việc chống lại sự cám dỗ của thuốc lá, và đây là một trong những yếu tố quan trọng gây ra ung thư phổi.

Thống kê cho thấy, trong 10 bệnh nhân qua đời vì bệnh ung thư phổi thì có 9 người hút thuốc lá. Ngoài ra, ô nhiễm không khí, ô nhiễm trong nhà, làm việc quá sức, cũng liên quan chặt chẽ với bệnh phổi.

Chế độ ăn tốt nhất cho phổi nên bổ sung thêm, lê, táo, dâu tây và các loại thực phẩm khác hỗ trợ phổi hoạt động tích cực hơn.

2. Gan

Cần phải đi khám định kỳ để phát hiện ung thư gan sớm (Ảnh minh họa)

Gan bị gán 2 biệt danh không mấy tự hào là "gan nhiễm mỡ" và " gan nhiễm cồn".

Giám đốc Bệnh viện Ung thư Trung Quốc cho rằng, trong trường hợp bình thường, số lượng bệnh nhân nam bị ung thư gan cao hơn từ 7-10 lần so với phụ nữ.

Ngoài viêm gan, nghiện rượu, làm việc mệt mỏi, căng thẳng, thức khuya là những yếu tố chính gây ra ung thư gan.

Bác sĩ nhấn mạnh, nam giới muốn ngăn ngừa ung thư gan, viêm gan, ngoài việc tiêm chủng vaccine, còn phải bỏ những thói quen xấu. Ngoài ra, đàn ông sau tuổi 40 cần khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Những người có tiền sử viêm gan hơn 5 năm, uống rượu hơn 5-8 năm cần chú ý đến sức khỏe gan, tốt nhất phải đi khám trong vòng 3-6 tháng/lần để kiểm tra ung thư sớm.

Bác sĩ khuyên, những người có nguy cơ bệnh gan cao nên ăn thêm bông cải xanh, cải bắp, những món rau họ cải có chứa các hợp chất lưu huỳnh, có chức năng giải độc, giúp bảo vệ gan.

3. Lưng

Theo dữ liệu khám lâm sàng cho thấy trong những năm gần đây, nam giới có tỉ lệ bị bệnh vùng lưng ngày càng tăng cao, phổ biến nhất là bệnh về đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, căng cơ thắt lưng, thoái hóa xương sống.

Bác sĩ, Giám đốc khoa chỉnh hình Bệnh viện Đại học Bắc Kinh cho hay, đàn ông thường phải lao động căng thẳng, xác suất xảy ra bệnh căng cơ thắt lưng và các bệnh khác cao hơn so với nữ giới.

Đàn ông cũng thích các bài tập thể thao mạo hiểm, từ đó dẫn đến tình trạng bị chấn thương phổ biến.

Ngoài ra, nếu ngồi ở bàn làm việc quá lâu hoặc lái xe, sẽ dễ dàng dẫn đến dây chằng cơ bắp mệt mỏi, tăng tốc lão hóa đĩa đệm.

Bác sĩ khuyến cáo, đàn ông nên tập thể dục và ăn uống điều độ để không làm tăng vòng bụng, béo phì, đây là cách giảm nhẹ các chứng bệnh đau lưng.

Ngoài ra, nên ăn thêm cơm gạo đen, đậu đen, hạt vừng đen, chà là, quả óc chó và các thực phẩm khác để bổ thận, luôn giữ ấm, kiềm chế quan hệ tình dục quá sức.

4. Dạ dày

Những thói quen ăn uống thiếu lành mạnh gây hại cho sức khỏe của dạ dày (Ảnh minh họa)

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, đa số đàn ông trung niên đang bị vấn đề về dạ dày, polyp dạ dày, loét, viêm, teo dạ dày mãn tính và các bệnh khác ở mức độ khác nhau. Nếu không can thiệp y tế, những bệnh đó có thể phát triển thành ung thư dạ dày.

Giám đốc Bệnh viện Ung thư Bắc Kinh cho biết, tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày ở đàn ông cao hơn phụ nữ từ 1,5-2,5 lần, tỷ lệ tử vong đứng thứ hai chỉ sau ung thư phổi.

Ung thư dạ dày phổ biến ở những người đàn ông uống quá nhiều rượu và hút thuốc lá, ăn uống không đúng bữa, lịch sinh hoạt thất thường.

Bác sĩ cũng chỉ ra, ít nhất bạn phải bảo vệ dạ dày với các nguyên tắc sau:

Chế độ ăn uống điều độ đủ bữa, ăn sáng no, ăn trưa vừa, ăn tối ít. Duy trì chế độ ăn ít muối, ít mặn. Không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, món ăn sống. Dạ dày là "bộ não thứ hai" của cơ thể, cần phải biết thư giãn nghỉ ngơi đúng lúc, nên đi ngủ trước 11 giờ đêm.

5. Đường ruột:

Nghiên cứu cho thấy, nam giới có tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đã trở thành căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai tại Bắc Kinh, và độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng bị trẻ hóa.

Bác sĩ chỉ ra rằng, ăn quá nhiều chất béo động vật, thiếu chất xơ, ít vận động gây ra bệnh táo bón, đây chính là nguyên nhân chính gây ung thư.

Để ngăn chặn tình trạng này, bác sĩ khuyên bạn nên ăn ít món chiên rán, đồ nướng, thực phẩm ngâm. Tăng cường hoạt động thể chất, thúc đẩy nhu động ruột, tập thói quen đi tiêu thường xuyên.

Nên ăn nhiều hạt ngũ cốc, trái cây, rau quả và thực phẩm giàu chất xơ.

Giám đốc Bệnh viện Phẫu thuật Ung thư đại trực tràng Bắc Kinh (Trung Quốc) nhắc thêm, có hơn 70% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có thể biết trước bằng cách khám nghiệm, vì vậy nam giới cần phải đi khám để điều trị sớm.

6. Khoang miệng

Số liệu bệnh nhân khám lâm sàng cho thấy ung thư miệng (bao gồm cả vòm họng) xảy ra ở nam giới khá nhiều.

Các bác sĩ cho rằng, nguyên nhân chính là do hút thuốc lá, uống rượu làm kích ứng niêm mạc miệng, không chú ý đến vệ sinh răng miệng, từ đó gây ra ung thư miệng.

Cuộc sống hàng ngày cần phải chú ý bảo vệ sức khỏe răng miệng, giữ "nguyên tắc 3-3" - đánh răng ba lần, mỗi lần 3 phút. Nếu buổi trưa bất tiện, phải súc miệng bằng nước muối.

Loét miệng thường xuyên và kéo dài trong hai tuần không phải là những "người bạn tốt", cần khẩn trương đi khám các bệnh về ung thư miệng để chữa trị kịp thời.

7. Tim:

Mặc dù cả đàn ông và phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, nhưng nói chung, tỷ lệ nam giới mắc bệnh tim mạch vẫn cao hơn nhiều so với phụ nữ.

Tiến sĩ Marian Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng nam giới có thể mắc bệnh tim mạch sớm khoảng 10 năm so với phụ nữ.

Hai yếu tố gây tổn thương nhất cho tim của nam giới chính là (1) thói quen ăn uống không tốt như hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều thịt; (2) chịu áp lực lớn hơn về tài chính cho gia đình.

Nếu đàn ông muốn khỏe mạnh cần phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều trái cây và rau quả, giữ vóc dáng cân đối, nuôi dưỡng sở thích cá nhân, phát triển bản thân tích cực, giảm lo lắng và các cảm xúc tiêu cực.

7. Tuyến tiền liệt

Có đến 50% mắc bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

Tuyến tiền liệt là một bệnh nhỏ nhưng mang lại nhiều phiền phức nhất cho nam giới.

Giáo sư Khương Huy, Giám đốc Bệnh viện nam học Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, khoảng 50% đàn ông sẽ phải chịu một khoảng thời gian nhất định trong cuộc đời để can thiệp chứng viêm tuyến tiền liệt.

Trong những năm gần đây, xu hướng ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu xảy ra ở mức cao. Trong 10 năm qua, tỉ lệ mắc bệnh tăng từ 16,62% lên gấp 3 lần (tức khoảng 50%).

Nguyên nhân chính là do sử dụng quá nhiều chất béo trong quá trình ăn uống, ít vận động, nhịn tiểu, không quan tâm đến sức khỏe đúng mức.

Bác sĩ khuyên, uống nhiều nước là cách tốt nhất để bảo vệ tuyến tiền liệt, một ngày nên uống 2-2,5 lít, không nhịn tiểu, ăn sáng tốt, tâm trạng vui vẻ, đời sống tình dục vừa phải, mặc đồ lót sạch sẽ.

Nên ăn thêm cà chua, bưởi đỏ và các loại trái cây và rau quả khác, thực phẩm giàu lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tác giả bài viết: Vân Hồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP