Cuộc sống

Mẹ chồng-nàng dâu bên nhau xuyên 2 thế kỷ

Cụ Thái Thị Phan (113 tuổi)– tên thường gọi là cụ Long, quê xã Hồng Long, H. Nam Đàn (Nghệ An). Năm 26 tuổi, cụ Phan kết hôn và sinh được 7 người con.

Rồi tai họa bỗng ập xuống khi chồng cụ đột ngột qua đời lúc đứa con út vừa mới sinh, cụ một mình bươn chải đủ nghề nuôi con nên người. Là người sống tình cảm nên khi gặp hoàn cảnh khó khăn của cô bé Lê Thị Liên, ở xã Vân Diên, H. Nam Đàn, cụ Phan đã nhận Liên về giúp việc nhà và xem như con cái trong nhà. Thời gian sau, con trai cả của cụ Phan là Bùi Ngọc Long đem lòng yêu thương cô bé Liên, muốn cưới Liên làm vợ. “Thời đó khó khăn lắm, may mắn được mẹ Phan cưu mang nên tôi coi mẹ như mẹ ruột của mình, xem các anh chị con của mẹ như anh em ruột trong nhà. Khi cụ Phan có ý muốn tôi làm con dâu, tôi vui mừng lắm. 74 năm qua rồi, bây giờ tôi và mẹ đều đã già cả” - bà Liên bồi hồi nhớ lại. Về làm dâu cả, bà Liên chu tất mọi công việc trong gia đình chồng. Bà đã cùng mẹ chồng dựng vợ gả chồng cho mấy người em. Cuộc sống tuy khó khăn vất vả nhưng gia đình lúc nào cũng rộn rã tiếng cười đùa. “Liên chịu khó, đảm đang, đối xử với mọi người trong nhà rất tốt. Bây giờ tuổi cao, hàng ngày chúng tôi ở nhà giúp đỡ con cháu trong việc bếp núc và quét dọn nhà cửa. Nói là mẹ con nhưng giờ chúng tôi thực sự trở thành những người bạn già tri kỷ của nhau rồi” -cụ Long vui vẻ cho biết.
Suốt 74 năm qua, mẹ con cụ Long vẫn sống hòa thuận.

Anh Bùi Ngọc Cảnh (1970, con út bà Liên) chia sẻ: “Nhìn mẹ và bà nội sống hòa thuận, thương yêu nhau như vậy con cháu cũng lấy đó làm gương. Cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng không khí trong nhà lúc nào cũng vui vẻ. Nếu có mâu thuẫn họ nhẹ nhàng khuyên bảo, nhường nhịn nhau để sống. Vì vậy, con cháu trong nhà không ai dám to tiếng với nhau cả. Mặc dù bị con cháu cấm, nhưng cụ là người tham công tiếc việc, trốn con cháu để ra đồng. Vào mùa gặt, rơm thóc đều được cụ đưa ra sân phơi, đóng bao cất gọn gàng”. Sự hòa thuận trong đại gia đình 4 thế hệ khiến nhiều người địa phương ngưỡng mộ. Cụ Long tâm sự: “Tôi quen lao động chân tay từ nhỏ. Lúc nào cũng làm lụng nên thấy khỏe lắm. Đến bữa ăn chỉ cần lọ muối vừng và cơm trắng là ngon rồi. Thi thoảng tôi mới ăn chút thịt và rất ít khi ăn được đồ xào nướng. Tôi chỉ uống nước chè xanh. Nhiều lần con cháu sợ tôi thiếu chất dinh dưỡng nên mua nhiều món bổ dưỡng nhưng tôi không ăn được. Và điều quan trọng nhất là tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái, sống hạnh phúc bên con cháu” –cụ Long cười.

Người nhà cụ Long cho biết thêm, theo phong tục xưa người già thường chuẩn bị quan tài từ trước để đề phòng bất trắc. Cụ Long đã được con cháu đóng quan tài ba lần nhưng những chiếc quan tài đều lần lượt mục nát, còn cụ vẫn khỏe mạnh. Ông Lê Văn Lan–Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Hồng Long, H. Nam Đàn cho biết: “Cụ Long là người cao tuổi nhất ở huyện Nam Đàn. Mặc dù đã bước sang tuổi 113 nhưng sức khỏe cụ vẫn tốt lắm. Gia đình cụ Long được xem là gia đình đặc biệt nhất làng vì có 4 thế hệ chung sống hòa thuận. Tính đến nay, cụ Long có khoảng 17 chít. Con trai cụ đều qua đời cả, chỉ 3 người con gái còn sống. Mỗi năm tết đến hay giỗ chạp nhà cụ Long lại tấp nập con cháu, chít về quây quần. Đó là niềm hạnh phúc nhất của cụ Long cũng như với đại gia đình".

D.Hóa/Theo Công an TP Đà nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP