Cuộc sống

Kỳ lạ chuyện ung thư da xuất hiện ở miệng

Mọi người nên nắm rõ kiến thức về bệnh ung thư da, không chủ quan để phải đối mặt với tình trạng bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong.

Theo báo Sức khỏe Đời sống, ung thư da gồm nhiều loại u ác tính khác nhau xuất phát từ các tế bào biểu mô của da. Có nhiều loại ung thư da, nhưng ba loại thường gặp nhất là: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư tế bào hắc tố.

Trong đó, hai loại ung thư da thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vẩy. Ung thư biểu mô là những loại ung thư xuất phát từ những tế bào bao phủ hoặc lót niêm mạc của các cơ quan, mà trong đó ung thư biểu mô tế bào đáy chiếm đa số.

Ung thư da có thể xuất hiện ở những vị trí không ngờ

Ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư biểu mô tế bào đáy đôi khi được gọi là ung thư da không hắc tố. Một loại ung thư da khác là u hắc tố, loại ung thư này xuất phát từ tế bào hắc tố.

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư tiến triển chậm và hiếm khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư tế bào vẩy cũng hiếm khi lan, nhưng điều này thường gặp hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị sớm ung thư da bởi vì chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô lân cận.

Mới đây theo báo Healthplus, một người đàn ông Trung Quốc (45 tuổi) đã mắc phải căn bệnh ung thư da hắc tố nhưng nhưng điều kỳ lạ là vị trí của ung thư lại nằm ở lợi.

Bệnh nhân không hề cảm thấy đau đớn khi lợi chuyển dần sang màu đen. Và chỉ gần một tháng trở lại đây, khi sức khỏe ngày càng trầm trọng, người đàn ông quyết định đi khám và bàng hoàng khi biết mình bị ung thư da hắc tố.

Khối u màu đen có diện tích bao trùm hầu như toàn bộ phần lợi trên của người bệnh. Theo Tạp chí Y khoa của Anh, vùng lợi bị đen khoảng 1,5x4cm và đây là ung thư da hắc tố. Đây là dạng ung thư hiếm gặp, chiếm chưa tới 5% các trường hợp ung thư khác có liên quan đến melanocyte, tế bào sản sinh hắc sắc tố có thể xuất hiện ở bề mặt niêm mạc của cơ thể, khoang mũi, miệng, âm đạo, hậu môn và một số vị trí khác.

Tác giả bài viết: Minh Thảo (T/h)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP