Cuộc sống

Giày cao gót và mối liên hệ không ngờ với bệnh ung thư

Đã đến lúc bạn cân nhắc việc loại bỏ các đôi giày cao gót của mình, vì theo tiết lộ của chuyên gia, việc đi giày cao gót hàng ngày có thể dẫn tới căn bệnh ung thư.

Trong nhiều thập niên, phụ nữ đã được cảnh báo về những tác hại từ những đôi giày cao gót có thể gây ra cho bàn chân và các khớp. Nhưng điều đó có vẻ như chưa đủ mạnh để họ có thể rời bỏ những đôi giày cao gót của mình.

Mới đây, Helen Sewell, một huấn luyện viên truyền thông, đã nói với các nghị sĩ rằng giày cao gót gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Anh khoảng 260 triệu bảng một năm khi phụ nữ nghỉ ốm do các bệnh liên quan.

Đã có một số nghiên cứu xác định các nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc mang giày cao gót trong thời gian dài. Theo báo cáo của các nhà Sinh lý học tại Đại học Bắc Carolina, Hoa Kỳ vào năm ngoái, cụ thể, điều này làm tăng áp lực lên các bắp chân và về lâu dài làm cho các cơ trở nên suy yếu dẫn đến thương tổn.

giay cao got

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy giày cao gót có thể dẫn đến các vấn đề bao gồm cả ngón chân búa (nơi các ngón chân bị cong vĩnh viễn), mỏi cơ mãn tính và viêm xương khớp (sự “hao mòn” của các khớp). Theo một chuyên gia ung thư hàng đầu, Tiến sĩ David Agus, một giáo sư y khoa tại Đại học Nam California, thì cũng có thể có mối liên hệ giữa giày dép với bệnh chóng mặt và ung thư.

Trong cuốn sách Hướng dẫn ngắn để cuộc sống dài hơn - trong đó liệt kê các bước đơn giản mọi người nên làm để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính - Giáo sư Agus khuyến cáo tránh xa giày cao gót chân và dành nhiều thời gian để đi những đôi giày thoải mái.

Ông lập luận rằng việc mang những đôi giày không thoải mái mỗi ngày không chỉ gây ra đau đớn không cần thiết - và khớp tổn thương – mà nó còn gây nên tình trạng viêm ở mức độ nhẹ khi cơ thể ở trong một tư thế không tự nhiên.

Viêm là một phần của quá trình lành lại tự nhiên của cơ thể. Nó có thể là mảng phù hoặc sưng quanh khớp, quá trình này được kích hoạt khi cơ thể gặp kích thích có hại như vi khuẩn, chấn thương hoặc các chất gây kích thích.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng nếu mức độ viêm nhẹ duy trì trong thời gian dài sẽ trở thành mãn tính, điều đó rất có hại cho cơ thể.

Việc mang giày cao gót thường xuyên cả ngày có thể gây ra tình trạng viêm ở các ngón chân bị chèn ép, ức bàn chân và chà gót chân.

Một số loại viêm có liên quan đến các bệnh thoái hóa gây phiền hà cho chúng ta, bao gồm cả bệnh tim, bệnh Alzheimer, bệnh tự miễn, bệnh tiểu đường, và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, Giáo sư Agus nói.

Ông còn cho rằng mặc dù ung thư có thể được gây ra bởi các tổn thương hoặc lỗi mã hóa trong DNA của chúng ta, bất cứ điều gì hủy hoại DNA hoặc gây cản trở cho quá trình sửa chữa tự nhiên của nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Và Giáo sư Agus tin rằng nếu cơ thể bạn liên tục phải đối phó với chứng viêm mãn tính thì nó có thể làm ảnh hưởng tới quá trình sửa chữa ADN tự nhiên. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ dễ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác hơn.

Việc mang giày cao gót thường xuyên gây ra các tác động lên việc có thể đi thẳng lên chân, làm cho tình trạng thoái hóa khớp và viêm khớp ở đầu gối trở nên phổ biên. Nó còn gây ảnh hưởng đến mắt cá chân, hông và thậm chí cả các cơ bắp của lưng.

Theo khuyến cáo tất cả những đôi giày nào có gót cao 3cm chắc chắn làm cơ thể nghiêng về phía trước, có nghĩa là bạn phải ngả người ra sau để cân bằng, điều này làm ảnh hưởng đến xương chậu và gây chèn ép cột sống.

Theo cách tiếp cận của Giáo sư Agus, ung thư không phải là những gì mà chúng ta “mắc” phải mà nó phát triển từ những gì đang “có” trong cơ thể mỗi người. Ông cho rằng khi chúng ta khỏe mạnh, cơ thể hoàn toàn có thể đối phó được với các gen đột biến liên tục kích hoạt sự tăng trưởng bất thường của các tế bào.

Vấn đề chỉ xảy ra khi cái một nguyên cớ nào đó làm suy yếu cơ chế bảo vệ của cơ thể, và giầy cao gót – ông nói – là một trở ngại đối với sức khỏe.

Vì vậy, mà giày cao gót dù không thực sự gây ra ung thư, nhưng với những tác hại do nó mang lại làm cản trở khả năng chống ung thư của cơ thể bạn.

Vậy nên, vì sức khỏe của mình, bạn hãy loại bỏ ngay những đôi giày cao gót ra khỏi cuộc sống hàng ngày của mình.

Tác giả bài viết: PHƯƠNG HÀ (Theo DailyMail)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP