Cuộc sống

Câu chuyện của bé gái bị ông ngoại xâm hại tình dục

Bị chính ông ngoại lạm dụng tình dục khi mới 9 tuổi, A. âm thầm chịu đựng suốt nhiều năm. Khi cô lên tiếng cả gia đình không ai tin và trách móc cô đã bịa chuyện, chia rẽ tình cảm gia đình. A. mang nỗi đau ấy suốt cuộc đời còn lại.

Tại tọa đàm "Xâm hại tình dục ở trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ và giải pháp an toàn cho trẻ" diễn ra ngày 28/6 tại Hà Nội, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận, làm rõ các khái niệm liên quan đến tình trạng xâm hại tình dục, quấy rối…đối với trẻ em.

Cũng tại tọa đàm này, Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em Trần Thành Nam, chia sẻ về 2 bi kịch trẻ bị chính người thân lạm dụng tình dục.

Đó là trường hợp của A. năm nay 21 tuổi. A. bị người thân trong gia đình cụ thể là ông ngoại xâm hại tình dục khi cô 9 tuổi. Đó là khoảng thời gian mối quan hệ của bố mẹ A. không được suôn sẻ. Mẹ em thường xuyên ôm con về nhà ngoại mỗi khi hai người xảy ra cãi vã. Trong thời gian mẹ bận công việc ở ngoài, ông ngoại em đã lạm dụng tình dục chính cháu gái.

20160629094604 violence 02 atle
Ảnh minh họa

Với tâm hồn ngây thơ, non nớt A. không dám hé răng với ai chuyện khủng khiếp kia. Bị ông dụ dỗ, ép buộc cô bé cắn răng chịu đựng. Chuyện này kéo dài suốt nhiều năm đến khi A. 12 tuổi bố mẹ ly hôn, em và mẹ chuyển hẳn về ở nhà ông ngoại. Bởi vậy, chuyện kinh khủng kia diễn ra thường xuyên hơn.

Một ngày không còn sức chịu đựng A. đã nói hết hành vi bỉ ổi của ông ngoại mình với bố mẹ em. Họ vô cùng sốc. Bố em tin lời con gái trong khi mẹ em cho rằng con đang bịa chuyện.

Trước những lời nói như cứa từng khúc ruột của con, bố em đã đưa đơn tố cáo hành vi của bố vợ cũ. Chuyện này đã gây chấn động trong gia đình em cũng như hàng xóm láng giềng.

20160629130505 a
TS Thành Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm


Ông ngoại em vì xấu hổ đã sinh bệnh. Một thời gian không lâu sau khi bị con rể tố cáo và bị kết tội, ông mất. Từ đây mọi lời nói cay độc, mọi cái nhìn oán giận của họ hàng, dòng tộc đều đổ dồn lền A. Họ căm giận em cho rằng chính em đã dựng chuyện bôi nhọ danh dự ông ngoại, làm chia rẽ, tan nát cả gia đình.

Nhưng bi kịch cuộc đời của A. vẫn chưa dừng lại ở đó. Khi trở thành thiếu nữ em luôn thu mình trước đám đông. Em e sợ những mối quan hệ khác giới. Khi ép mình yêu một ai đó, trong lúc gần gũi với bạn trai em lại ám ảnh chuyện cũ.

A. nói: "Mỗi lần quan hệ, nhìn mắt bạn trai em lại nhớ đến ánh mắt của ông ngoại em hoảng sợ tột cùng". Những mối quan hệ này đều không đi đến kết quả. Một thời gian sau, em qua lại với một người đồng tính, người này hơn em nhiều tuổi, em tiếp tục trở thành "con mồi" bị người ta lợi dụng để quan hệ đồng giới.

Em bế tắc với các mối quan hệ, không tìm nổi tình yêu đích thực dù cho tuổi trẻ trôi đi vội vã. Cuối cùng em lại tự đẩy mình rơi vào con đường cũ, là trở thành "công cụ" cho người khác mua vui.

"Cô gái trẻ gặp tôi trong trạng thái bị trầm cảm. Em chỉ muốn tìm đến cái chết để kết thúc cuộc đời mình. Khi tiếp xúc tôi còn thấy trên cánh tay P. đã có rất nhiều vết rạch chi chít. Đó là hậu quả của những lần P. dùng vật nhọn (dao, kéo...) tự cứa vào tay mình. Không phải em muốn tự sát mà đây là những lúc quá đau khổ về tinh thần em đã phải tạo ra nỗi đau về thể xác để khỏa lấp", ông Nam nói.

Một trường hợp khác, TS Trần Thành Nam chia sẻ, đó là người phụ nữ làm nghề mại dâm. Nguyên nhân đẩy chị vào con đường này cũng là bởi quá khứ chị bị bố dượng xâm hại tình dục. P. là cô gái sinh ra trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Sau khi ly hôn, mẹ P. đi bước nữa. Tưởng có người cha mới P. sẽ được hưởng mái ấm hạnh phúc nhưng cô gái trẻ lại trở thành nạn nhân của tên yêu râu xanh.

P. bị lạm dụng tình dục trong thời gian dài. Năm 12 tuổi vì không còn chịu đựng được P. đã rời khỏi gia đình. Không có kỹ năng sống, thiếu nhận thức cuối cùng P. đã đi vào con đường làm nghề gái bán hoa.

Nhưng người phụ nữ này lại chia sẻ: "Dù sao làm gái bán hoa tôi còn hạnh phúc gấp nhiều lần so với việc ở nhà bị bố dượng lạm dụng tình dục. Bởi khi bị ông ta xâm hại tôi không được tiền, tôi cảm thấy mình bị xúc phạm, rẻ rúng. Ông ấy muốn lúc nào tôi cũng phải cắn răng chịu đựng lúc đó và ở bất cứ đâu. Nhưng khi làm nghề này tôi không muốn phục vụ cũng không ai bắt ép được và khi họ làm chuyện đó với tôi họ còn trả tiền nghĩa là tôi còn có chút giá trị".

Hậu quả hành vi đó đã làm thay đổi cuộc đời của con người theo một chiều hướng tiêu cực do bị ám ảnh về tâm lý kéo dài chưa kể những tổn thương về thể xác xuất hiện ngay tại thời điểm đó.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng đã chia sẻ về các nguy cơ bị xâm hại tình dục đối với trẻ em. Đồng thời, qua đó nêu ra các phương pháp xử lý, hướng dẫn kỹ năng cho phụ huynh để trang bị cho con cái phòng vệ trước các nguy cơ này.

Thông tin từ Bộ LĐTB&XH, trong 5 năm (2011 – 2015), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, gần với 10.000 nạn nhân, tăng khoảng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Số vụ bị xâm hại tình dục lên tới 5.300 vụ (chiếm 65%) và gia tăng xâm hại tình dục nam.

Theo đánh giá, hầu hết nghi can phạm tội xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng...

Tác giả bài viết: N. Trang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP