Cuộc sống

Cẩn trọng với độc tố gây ung thư trong đồ gia dụng

Những chiếc ghế sofa cũ là môi trường phát triển của những độc tố gây ung thư và trẻ nhỏ là đối tượng dễ dàng bị ảnh hưởng nhất.

Nhiều gia đình sử dụng ghế sofa trong nhiều năm liền nhưng họ không hề biết rằng chính những chiếc ghế sofa cũ đó đang là môi trường phát triển của những độc tố gây ung thư và trẻ nhỏ là đối tượng dễ dàng bị ảnh hưởng nhất.

Hiện nay, trên thị trường đồ nội thất, do luật pháp và những thay đổi trong công nghệ chế tạo đồ nội thất, ngày càng ít đồ dùng có chứa các hóa chất chống cháy. Nhưng những đồ nội thất cũ vẫn cần được thay thế, bởi theo ước tính ở Mỹ có tới 85% những chiếc ghế sofa được sản xuất từ những năm 1984 đến 2010 đều tiềm ản những hóa chất độc hại.

Chất chống cháy, thường được gọi là organohalogens, chúng thường có mặt trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ nội thất, vật dụng gia đình... là một chất vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Theo các chuyên giai cho rằng, các hóa trên được nói ở trên di chuyển liên tục từ các sản phẩm gia dụng hàng ngày vào trong không khí và bụi là một nguyên nhân liên quan đến bệnh ung thư, nó có thể làm giảm số lượng tinh trùng, dẫn tới tình trạng đẻ non, giảm IQ ở trẻ em, suy giảm trí nhớ, gay ra các chứng tăng động, rối loạin hormone trong cơ thể và làm giảm khả năng miễn dịch.

scarycouch
Những đồ gia dụng cũ có thể chứa các chất gây ung thư rất nguy hiểm cho sức khỏe

Một nghiên cứu mới đây đã nhấn mạnh độ nguy hiểm của những việc tiếp xúc với những chiếc ghế sofa đã cũ. Theo nhóm nghiên cứu môi trường, hàm lượng các hóa chất độc hại đều có trong cơ thể của các bà mẹ và trẻ nhỏ ở California (Mỹ). California là bang mới đây đã đưa ra các điều luật về việc sử dụng các chất chống cháy trong đồ nội thất. Các nhà nghiên cứu đã so sánh các kết quả nghiên cứu tại Califorrnia với những người sống ở New Jersay – một bang không có các quy định trên.

Họ tìm thấy trong những trẻ sống ở California đều tiếp xúc với TDCIPP – một chất giống như chất gây ung thư cao gấp hai lần so với trẻ sống ở New Jersey. Các bà mẹ ở California cũng có hàm lượng hóa chất độc hại cao hơn so với những người sống ở New Jersey. Thêm vào đó, tất cả các đối tượng nghiên cứu ở California đều tiếp xúc với TCIPP, một hóa chất tương tự TDCIPP – nhân tố phá hủy các tế bào thần kinh. Nhưng kể từ khi California đã thay đổi các điều luật và yêu cầu các công ty ngừng việc sử dụng các hóa chất trên, con số đáng báo động trên vẫn không hề thay đổi.

“Chúng tôi cho rằng mọi người hầu như không loại bỏ các loại ghế sofa cũ ngay lập tức sau khi điều luật được áp dụng. Căn hộ nào cũng có đồ nội thất và chắc hẳn trong số đó vẫn còn những vật dụng có chứa chất chống cháy”, một trong các tác giả của nghiên cứu Johanna Congleton cho hay.

Các hóa chất được đưa vào bên trong các loại nội thất tích tụ trong bụi ở trong nhà nên mọi người đều có thể tiếp xúc các hóa chất đó. Trẻ nhỏ có hàm lượng hóa chất trong cơ thể cao hơn vì chúng thường xuyên đùa nghịch trên nền nhà.

Theo tuyên bố của Chủ Tịch Viện Hàn Lâm, ông Sandra Hassink cho rằng “ hành vì tự nhiên của trẻ em như việc chơi trên sàn nhà, khám phá các bề mặt khác nhau, mọi thứ đều được chúng đưa vào miệng, cũng sẽ làm cho những đứa trẻ dễ bị tổn thương bởi những chất chống cháy, khói độc và bụi từ những vật dụng này phát ra”. Theo ông, những vật dụng này phải được thực hiện an toàn hơn nếu chúng ta muốn tạo cho trẻ một môi trường an toàn và đảm bảo nền tảng sức khỏe cho trẻ phát triển.

Tác giả bài viết: Thu Thảo (theo Mother Jones)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP