Cộng đồng mạng

Vợ chồng một con tổng thu nhập 6 triệu/tháng quyết tâm "ra riêng", chi tiêu kiểu gì cho đủ?

Thu nhập gia đình đều trông chờ vào 6 triệu tiền lương của chồng, bà mẹ trẻ một con đắn đo không biết có nên ra ở riêng?

Lấy chồng sinh con là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời người phụ nữ. Đi kèm với những niềm vui, hạnh phúc khi được ở bên cạnh người bạn đời trăm năm, được làm mẹ của những đứa trẻ ngây ngô, trong trắng, là trách nhiệm lớn hơn với 2 chữ gia đình, cùng với đó là nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Đối với những cặp vợ chồng có thu nhập cao thì có lẽ sẽ không phải đắn đo nhiều trong chi tiêu gia đình, nhưng với các cặp vợ chồng thu nhập thấp thì vấn đề chi tiêu khi ra ở riêng, bao nhiêu gánh nặng dồn lên vai luôn là nỗi lo lắng canh cánh trong lòng gây mất ăn mất ngủ.

Đó cũng là nỗi lòng chung của bà mẹ trẻ Bảo An khi đang có ý định ra ở riêng nhưng còn dè dặt vì thu nhập cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi 6 triệu của chồng.

“Các chị em ở riêng 1 tháng tiêu hết bao nhiêu tiền ạ? Vợ chồng em định ở riêng mà khó quá. Mình thì ở nhà trông con, chồng thì đi làm được 6 triệu/tháng. Buồn quá!”, bà mẹ trẻ rối bời vì không biết có nên quyết định ra ở riêng hay không.

Bà mẹ trẻ tâm sự, con chị đã được 16 tháng, chị ở nhà trông con và có kinh doanh online kiếm thêm nhưng không có duyên nên không bán được hàng. Vì vậy, thu nhập gia đình cũng không cải thiện được chút nào.

Bà mẹ một con cho hay, nếu ra ở riêng thì chỉ mất tiền sinh hoạt, không phải lo tiền nhà vì đã có nhà mẹ đẻ cho. Tuy nhiên, chị vẫn lo sợ bản thân mình không kiếm ra tiền phụ chồng thì sẽ không đủ tiền tiêu. Bởi khi sống chung với nhà bố mẹ chồng thì có mẹ chồng lo cho: “Mỗi tháng đưa cho bà 1 triệu + tiền mua đồ lặt vặt”.

Ở riêng hay ở chung cùng gia đình chồng/vợ là một trong những chuyện khiến các cặp đôi đau đầu (Ảnh minh họa).

Trước những mối băn khoăn về dự định ra ở riêng của cặp vợ chồng trẻ này, nhiều chị em đã không tiếc thời gian vào đưa ra cao kiến, chia sẻ kinh nghiệm chi tiêu cùng những lời khuyên cho bà mẹ trẻ.

Theo Nhi Nguyen thì để đảm bảo chi tiêu trong số tiền 6 triệu kiếm được thì cần phải lên kế hoạch chi tiêu chi tiết.
Cụ thể: “Tiền xăng xe đi lại: 200-300k, điện thoại hạn chế gọi hết sức: 100k. Điện nước: 200k. Ăn uống thì cuối tuần đi chợ lựa đồ ngon rẻ ăn cả tuần. Mọi nhu cầu bỏ hết với tổng 6 triệu. Có đi chơi thì ra công viên, rủ chồng đi chạy bộ,…”.
Nhi Nguyen cho rằng, khó khăn về vật chất nhưng đời sống tinh thần thì vẫn cứ phải vui vẻ, tìm cách để thư giãn, xả stress và thời gian để hâm nóng tình cảm gia đình. Điều này có thể là khó thực hiện nhưng Nhi Nguyen cho rằng, nếu biết tính toán hợp lý thì chắc sẽ đủ chi. Và một lời khuyên chân thành nữa mà facebooker muốn dành cho bà mẹ trẻ này nếu không muốn khổ là, con 16 tháng tuổi rồi thì nên đi gửi nhà trẻ để có thời gian tìm việc làm kiếm tiền.

Facebooker Vũ Thảo cũng lên tiếng góp ý cho bà mẹ trẻ Bảo An: “Khi lĩnh lương, chị mua hết đồ cần thiết cho con trong vòng 1 tháng đi. Nếu không mất tiền sữa ngoài thì chi tiêu cho bé chỉ mất tiền bỉm, giấy ướt. Bé lớn hơn thì mất thêm tiền bột, tiền thức ăn cho bé. Gọi cho là một triệu rưỡi. Khéo còn không đến. Tiền ăn hằng ngày các thứ, 2 vợ chồng tằn tiện 3-4 triệu. Tính ra là đủ rồi. Có khi còn để dành được vài trăm”.

Không ít bạn trẻ quyết định ra ở riêng khi vừa mới kết hôn (Ảnh minh họa).


Trấn an bà mẹ trẻ, Thuy Vu chia sẻ ngay chuyện chi tiêu mọi khoản trong thu nhập 6 triệu của nhà mình: “Nhà mình 6 triệu đủ nuôi 2 đứa con, 1 đứa 2 tuổi, lại thêm thuê nhà trọ 1 tháng mất 1 triệu mà vẫn đủ”. Theo Thuy Vu, quan trọng là mình chi tiêu làm sao cho phù hợp, chứ có làm 10 hay 20 triệu, nuôi 1 đứa con mà không biết chi tiêu thì cũng không đủ được”.

Khác với suy nghĩ trên, Nguyen Nga cho rằng, với số tiền 6 triệu để ra ở riêng khi phải chăm cả con nhỏ thì sẽ rất khó để cân đối. Chị đánh giá thời gian đầu mới ra sống riêng chắc sẽ khó khăn nhưng vẫn khuyên: “Thôi ở riêng đi ạ! Có thể khó khăn lúc ban đầu nhưng được thoải mái, tự do tự tại, thích làm gì, ăn gì thì ăn. Tinh thần là quan trọng nhất mà”.

Cùng quan điểm, Hương Nguyễn VA nói: “Tiêu bao nhiêu là do mình thôi. Quan trọng là độc lập, tự do, hạnh phúc. Còn ít tiền thì tiêu ít đi, mua sắm quần áo thì chọn đồ rẻ thôi. Hạn chế đi ăn nhà hàng mà tự nấu nướng. Sáng dậy sớm nấu đồ ăn sáng cho cả nhà cho tiết kiệm, đỡ phải đi ăn ngoài”.

Chuyện ra ở riêng khi lập gia đình là mong muốn của không ít các cặp vợ chồng trẻ. Không phải vì có vấn đề với gia đình chồng/gia đình vợ, mà chỉ vì một lý do đơn giản là họ thích được tự do, không phải đi thưa về gửi, được sinh hoạt theo cách riêng của mình mà không phải suy nghĩ tới người này người kia. Tuy nhiên, trước khi quyết định ra ở riêng thì các cặp vợ chồng có lẽ cần phải suy nghĩ kỹ, vì nếu có điều kiện kinh tế thì không sao, còn nếu phải thuê nhà hay thu nhập thấp thì thực sự không đơn giản chút nào. Và khi đã chọn rồi thì phải thực sự cố gắng và chấp nhận cả những cái hay và cái khó khăn của chuyện ra ở riêng.

Tác giả bài viết: vuthigianh/theo Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP