Cộng đồng mạng

Chuyện chưa kể của hai nữ phi công 9X xinh đẹp

Vượt qua đòi hỏi về kiến thức, trình độ và thể lực, hai cô bạn 9X Hạnh Nhi và Tuyết Dung đã đạt được ước mơ chinh phục bầu trời, trở thành những nữ phi công hiếm hoi của VN.

Nhiều người nghĩ phi công là nghề dành riêng cho phái mạnh vì đặc thù công việc đòi hỏi yêu cầu thể lực, sức khỏe cao. Nhưng vẫn có những cô gái 9X theo đuổi thành công.

Hai nữ phi công 9X xinh đẹp Hoàng Hạnh Nhi và Nguyễn Mai Tuyết Dung.

Bỏ giảng đường vì giấc mơ bay

Nữ phi công Hoàng Hạnh Nhi (sinh năm 1994) mang ước mơ theo đuổi công việc đầy thử thách này từ những ngày học ở trường trung học phổ thông Amsterdam. Đạt giải ba cuộc thi quốc gia môn tiếng Pháp và được tuyển thẳng vào bất kỳ trường đại học nào ở Việt Nam có dạy tiếng Pháp, nhưng cô từ chối cơ hội nhiều người mong muốn để tập trung rèn luyện thi phi công.

Với quyết định này, dĩ nhiên cô gặp nhiều ít khó khăn. Đầu tiên là sự phản đối từ mẹ. “Bố là thủy thủ - công việc thường xuyên phải xa nhà nên mẹ không thích cho tôi theo nghề tương tự”, cựu học sinh Amsterdam phân trần. Ngay cả người bạn thân nhất cũng cho rằng cô đang sai lầm khi chọn công việc lái máy bay. “Nhưng biết làm sao được vì tôi khi đa thích rồi sẽ theo đuổi đến cùng”, Nhi thẳng thắn nói.

Cô gái xinh đẹp tự đánh giá mình là người ngang bướng.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hạnh Nhi theo học nửa năm tại Trung tâm Đào tạo bay ở TP.HCM và 3 tháng quân sự tại Nha Trang. Tự tin vào khả năng tiếng Pháp và tiếng Anh của mình, 9X sang Mỹ học đào tạo phi công một năm rồi quay về học buồng lái giả định. Hoàn tất những khóa học này cô thi tuyển vào hãng hàng không Vietjet Air và trở thành cơ phó từ tháng 12/2015. “Tính đến tháng 10/2016, mình đã được tích lũy được khoảng 500 giờ bay”, cô cho biết.

Theo Nhi, khó khăn lớn nhất là vấn đề thể lực. Cô đã phải tập luyện, chạy bộ rất nhiều để đủ tiêu chuẩn theo đuổi nghề phi công. Để duy trì sức khỏe, cô còn tập yoga và gym vào thời gian rảnh rỗi.

Bỏ nghề giáo để trở thành phi công

Cùng là phi công tại hãng hàng không Vietjet Air, câu chuyện của Nguyễn Mai Tuyết Dung (sinh năm 1991) lại rất khác so với Hạnh Nhi. Sau khi tốt nghiệp khoa Anh ngữ Đại học Sư phạm TP.HCM, cô trở thành giảng viên dạy tiếng Anh tại Trung tâm Đào tạo bay dành cho những phi công muốn thi lên cơ trưởng.

9X rời xa bục giảng để thực hiện ước mơ “bay” trên bầu trời.

Qua một thời gian tiếp xúc với nhiều phi công, Tuyết Dung cảm thấy yêu thích và muốn gắn bó với công việc này. “Tôi từng nghĩ phi công là nghề khô cứng, chỉ làm việc với máy móc. Thực tế thì công việc này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo kèm tính kỷ luật cao. Điểm này rất giống với nghề giáo viên tôi yêu thích”, cô chia sẻ.

Rẽ bước ngoặt đến với nghề phi công khi đã tốt nghiệp đại học và đi làm giáo viên, Tuyết Dung có phần trưởng thành hơn so với đồng nghiệp Hạnh Nhi. Tuy nhiên, cô lại gặp phải khó khăn khác. Đó là nghỉ việc và bắt đầu một ngành học mới rất tốn kém.

“Ba mẹ vô cùng bất ngờ vì quyết định này. Nói thật lòng, cả nhà cũng không có một khoản tiền lớn như thế để mình đi học”, cô tâm sự. Dù vậy, cô được gia đình hỗ trợ rất nhiều trong thời gian đi học phi công ở Mỹ.

Khi được hỏi về tương lai, Tuyết Dung khẳng định: “Thời điểm này, mình muốn tập trung bay thật tốt để trở thành cơ trưởng”. Tuy vậy, cô cũng không che giấu ý định quay về với bục giảng. “Làm phi công không dập tắt ước mơ đi dạy của mình. Phải bay tốt mới có kiến thức để sau này giảng dạy cho những thế hệ học viên, phi công tiếp theo, nhất là phi công nữ”, cô tự tin nói.

Mong muốn lớn nhất của Dung hiện tại là trở thành cơ trưởng.


Câu chuyện của Hạnh Nhi và Tuyết Dung đã tạo động lực cho nhiều bạn nữ mạnh dạn theo đuổi nghề phi công, vốn được xem là “cánh cửa hẹp” đối với phái đẹp. Ngoài ra, từ khi thị trường hàng không có sự tham gia của các công ty tư nhân như Vietjet Air, cánh cửa này lại càng rộng mở.

Vietjet mang đến cho người trẻ, đặc biệt là nữ giới môi trường làm việc đa quốc gia nhờ mạng bay rộng khắp, thu nhập hấp dẫn và cơ hội được đào tạo ở nước ngoài, làm việc với đội ngũ phi công giàu kinh nghiệm… Hơn nữa, hãng hàng không này còn hỗ trợ bạn trẻ hiện thực hóa ước mơ khi công khai chính sách tuyển dụng, chỉ cần giỏi tiếng Anh, sức khỏe tốt, không đòi hỏi tốt nghiệp đại học…

Cơ hội trở thành nữ phi công của bạn trẻ Việt Nam rộng mở hơn.


Theo ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet, hãng hàng không này đề cao chính sách bình đẳng, không đặt nặng quan niệm giới tính, quốc tịch của phi công.

“Dù là nam hay nữ, các bạn đều được trân trọng và chào đón. Tuy nhiên, các nữ phi công vẫn có những lợi thế riêng. Sự xuất hiện của họ nơi buồng lái máy bay đem đến hình ảnh đẹp, năng động, đổi mới, đúng với tiêu chí Vietjet hướng tới”, ông khẳng định. Ông cũng cho biết thêm, trong năm 2017, hãng hàng không Vietjet sẽ hợp tác với Airbus để xây dựng học viện Hàng không.

Tác giả bài viết: Giang Thư Quân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP