Cộng đồng mạng

Chia sẻ càng nhiều, đời tư càng bị phơi bày

Đó là nhận xét của nhà báo Hoàng Minh Trí - Facebooker với trang cá nhân Trí Minh Hoàng (Cu Trí) hiện đang có hơn 51,7 nghìn người theo dõi.

Facebooker Trí Hoàng Minh (Cu Trí).

Nhà báo Hoàng Minh Trí còn có nhiều dòng viết, câu chuyện đăng tải trên trang Facebook cá nhân. Với anh Trí, mạng xã hội là một môi trường “làm việc”. Tất nhiên, môi trường này thoải mái hơn không bị gò ép nhưng không vì vậy lại cho phép được dễ dãi. Mạng xã hội là một tấm gương phản chiếu tương đối rõ nét hành vi, quan điểm về cuộc sống của chính người dùng. Có thể là một con người giả tạo mà người ta gọi là sống ảo, có người bên ngoài hiền lành nhưng lên mạng không thể tưởng tượng nổi về những quan điểm có phần cực đoan.

Anh Trí chia sẻ: “Tôi viết trên mạng Facebook những câu chuyện cuộc sống với cách truyền tải đơn giản nhất, ngắn gọn nhất có thể. Không đẩy cái tôi lên cao, luôn trong tâm thế đồng cảm - chia sẻ. Tôi nghĩ rằng cuộc sống thực quá nhiều điều chướng tai gai mắt thì nên giữ một chỗ lặng để an bình. Tôi không thích chia sẻ những hằn học ức chế, tại sao vị đắng của cá nhân lại bắt bạn bè mình dùng chung”. Anh Trí cho biết thêm, qua những bài viết đăng, hay chia sẻ trên trang mạng xã hội cá nhân những điều tốt đẹp, thú vị để lan tỏa niềm vui, niềm tin vào sự tử tế trong cuộc sống.

Theo anh Trí, để xây dựng được trang mạng xã hội cá nhân phong phú, hấp dẫn cần có thời gian trải nghiệm sống hoặc tư duy tốt về nội dung cho mạng xã hội. Thường “lang thang” trên mạng xã hội thăm qua các Facebooker trẻ lúc rảnh rỗi, anh Trí cho rằng, họ có những điểm tương đồng trong chia sẻ hình ảnh cuộc sống xung quanh “guốc giày xe pháo” cũng như ăn gì ở đâu - xinh đẹp ra sao... “Sự chia sẻ “rộng tay” với các bạn trẻ tôi cho là một vấn đề riêng tư, họ không đề phòng được những vấn đề hậu quả thông tin. Mạng xã hội như quyển nhật ký cuộc sống, bạn chia sẻ càng nhiều, đời tư càng bị phơi bày. Cuộc sống thật không giống vi tính, không có phím undo cho cuộc đời”, anh Trí khuyến cáo.

Anh Hoàng Minh Trí cũng cho rằng, việc lan truyền những tin đồn, chuyện nhảm nhí có phần đóng góp không nhỏ từ mạng xã hội. Mặc dù nhiều người dùng mạng xã hội đã tỉnh táo, cảnh giác hơn song không phải lúc nào cũng đủ minh mẫn sàng lọc, kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ. “Nhu cầu làm người đưa tin như một bản năng của con người. Họ sáng tác hoặc lan truyền những sự kiện, câu chuyện giật gân để lấy món quà là like, nhưng vô tình làm náo loạn thông tin cũng như niềm tin”, anh Trí nói.

Để sử dụng Facebook tránh những hệ quả đáng tiếc, theo anh Trí, các bạn trẻ cần luôn ý thức rõ trách nhiệm bản thân trong việc đăng tải hình ảnh, câu chuyện. Đồng thời đòi hỏi nhiều kỹ năng sử dụng mạng xã hội, sự trải nghiệm trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Xuân Tùng

Nguồn tin:

  Từ khóa: nhà báo ,nhận xét ,cá nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP