Cộng đồng mạng

Bao nhiêu cỗ máy giết người đang ở quanh chúng ta?

Miếng tôn sắc lẹm cứa cổ bé trai 9 tuổi chí ít còn tồn tại trong một hình dạng cụ thể để chúng ta biết mà né tránh. Điều đáng sợ hơn vây quanh chung là những cỗ máy giết người vô hình.

Nếu miếng tôn dài 3 mét không được đặt trên một chiếc xích lô và vô tình trở thành con dao sát thủ cướp đi mạng sống của bé trai và một cô gái, liệu đến bao giờ chúng ta mới nhận thức được sự nguy hiểm của nó?

Người Việt chúng ta rất lạ: Nếu không có một sự việc đau lòng hoặc gây chấn động nào đó xảy ra, chúng ta không bao giờ nhận thức được sự nguy hiểm của những tác nhân gây nên thảm họa đó.

Trong vụ tấm tôn sát thủ mới đây thì đó là những chiếc xe thô sơ vận chuyển hàng cồng kềnh và nguy hiểm.

Điều đó có nghĩa là chúng ta cần những người mang mạng sống ra làm hồi chuông cảnh tỉnh mới bắt đầu chấn chỉnh, thức tỉnh hay sao?

Sự việc thương tâm đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người

Thực tế là xung quanh chúng ta có hàng chục những cỗ máy giết người không biết bao giờ mới được kích hoạt, nhưng vì chẳng có ai bỏ mạng cả nên nó được nghiễm nhiên chấp thuận như một phần của cuộc sống.

Tôi đang nhắc tới những chiếc xe ba bánh dán mác thương binh chạy vô cùng bừa bãi trên khắp các con phố Hà Nội.

Xe thương binh giả mạo bị cấm, nhưng tất cả những gì chúng ta làm chỉ là tuyên truyền một cách sáo rỗng và vẫn tiếp tục có những người chỉ vì khoản chênh lệch rất nhỏ giữa thuê xe thương binh giả và thuê taxi tải, mà tạo điều kiện để những chiếc xe tự chế đó hoành hành ngang dọc.

Tôi đã từng suýt trở thành nạn nhân của một chiếc xe thương binh vượt đèn đỏ.

Khi băng qua ngã tư Mễ Trì – Phạm Hùng, tôi liếc nhìn thấy toàn bộ xe phía đường Phạm Hùng đều đã dừng đèn đỏ nghiêm túc và yên tâm đi qua.

Bỗng từ trong đám đông một chiếc xe thương binh phóng vọt ra, chạy rất nhanh cắt qua đầu hàng loạt phương tiện và chỉ cần vài cm nữa là tông vào tôi.

Rất nhiều xe thương binh, thật giả lẫn lộn vẫn đang ngày ngày đi trên đường

Tôi có thể đảm bảo đó là một chiếc xe thương binh giả mạo. Những người lính đã trải qua một cuộc chiến khốc liệt và vì nó mà mất đi khả năng làm một người bình thường sẽ không coi thường pháp luật như đám thương binh giả mạo.

Còn ai nữa? Còn những hung thần say xỉn ngồi sau vô lăng, coi mạng người như cỏ rác, uống cho say mềm rồi trèo lên xe lái về nhà.

May mắn thì về đến nhà. Sáng thức dậy khoe như chiến tích: "Bằng cách nào tôi về nhà cũng chẳng nhớ". Trong cái quãng thời gian mà anh không tài nào nhớ nổi ấy, tính mạng của rất nhiều người dân vô tội bị đe dọa.

Đó còn là những chiếc taxi tranh giành lợi nhuận, khi thì phóng nhanh như điện, lúc lại chạy lờ đờ trên đường tìm khách.

Tôi biết taxi là một trong những phương tiện không thể thiếu ở các đô thị lớn. Nó phục vụ một bộ phận rất đông.

Nhưng thành phố Hà Nội đang để taxi nở rộ với vận tốc không thể kiểm soát nổi. Hãy thử tưởng tượng những chiếc taxi đột ngột dừng, đột ngột chuyển hướng tạt vào lề đón khách có thể gây tai nạn thảm khốc thế nào?

Còn rất nhiều những cạm bẫy vô hình khác và nó có thể tấn công chúng ta bất kỳ lúc nào.

Những ổ trâu, ổ voi như này cũng có thể gây ra tai nạn bất kỳ lúc nào.

Đó là những chiếc ổ trâu, ổ voi khổng lồ được che lấp sơ sài, rồi vào một ngày mưa, nước mưa lấp đi, một chiếc xe lao xuống.

Đó là những công trình xây dựng được che chắn sơ sài, cẩu thả. Đã có những dàn giáo sập xuống cướp đi mạng sống của những người đen đủi. Đã có những thanh sắt từ trên trời như mũi lao phóng thẳng xuống mặt đất.

Đó còn là những chiếc xe chở vật liệu dễ cháy nổ, nhưng không đảm bảo bất kỳ khâu an toàn nào vẫn được lưu thông.

Mới đây có một cô gái va chạm với một chiếc xe máy chở theo 2 can xăng đã bị tàn thuốc từ chính những người chở xăng văng vào biến cô thành đuốc sống. Cô đã qua đời sau 10 ngày điều trị.

Và đó còn có thể là những chiếc xe với kích thước rất lớn, nhưng ý thức của người lái xe lại rất nhỏ.

Biết bao cỗ máy giết người xung quanh chúng ta. Có cấm hết được không? Có lường trước hết được không? Có cần phải xảy ra tai nạn mới gióng lên hồi chuông cảnh báo hay không?

Tác giả bài viết: Bảo Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP